สวนสัตว์เชียงใหม่ แจงภาพหลินฮุ่ย เป็นเหตุก่อนหน้า ยืนยันดูแลเต็มที่

หลินฮุ่ย แพนด้า หมีแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่
ภาพจาก สวนสัตว์เชียงใหม่

สวนสัตว์เชียงใหม่ ชี้แจงกรณีภาพ “หลินฮุ่ย” ที่เป็นกระแสบนโลกออนไลน์ เป็นภาพที่ยังมีชีวิตและอยู่ระหว่างการสังเกตอาการ ยืนยันตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา ดูแลเต็มที่

วันที่ 20 เมษายน 2566 หลังจากกรณี “หลินฮุ่ย” แพนด้าดังแห่งสวนสัตว์เชียงใหม่ และเป็นทูตสันถวไมตรีความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีน เสียชีวิตลง เมื่อเวลา 01.10 น. วันที่ 19 เมษายน 2566 โดยก่อนหน้านี้ มีการปรากฏภาพหมีแพนด้าตัวกล่าว มีอาการเลือดกำเดาไหล และมีการอ้างว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพของหลินฮุ่ย ซึ่งขาดการดูแลเอาใจใส่นั้น

ล่าสุด สวนสัตว์เชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ระบุว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ชาวต่างชาติคนหนึ่ง เข้ามาไลฟ์สดในส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ขณะที่หลินฮุ่ยหลับ ส่วนรอยเลือดที่เห็นเป็นเลือดกำเดาที่ไหลออกในช่วงพี่เลี้ยงกำลังเข้าไปช่วยเหลือ เพื่อนำเข้าคอกกัก เพื่อทำการรักษา (ตามที่ได้แถลงข่าวไปแล้วนั้น)

ภาพนี้เป็นภาพหมีแพนด้าหลินฮุ่ยหลับในส่วนจัดแสดง ยังมีชีวิตและอยู่ในการสังเกตการณ์ของสัตวแพทย์ และทีมพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิด และเป็นภาพของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันเดียว คือ วันที่ 18 เมษายน 2566 มิได้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเวลาหลายวันก่อนหน้านั้น

ขณะนี้มีภาพและข้อความต่าง ๆ ที่บิดเบือนจากความเป็นจริงแชร์ในสื่อออนไลน์จำนวนมาก ทำให้สวนสัตว์เชียงใหม่ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้รับความเสียหาย ขอให้ทุกคนที่ติดตามข่าวและข้อมูลต่างๆ จากข้อมูลข่าวสารของสวนสัตว์เชียงใหม่ต่อไป

สวนสัตว์เชียงใหม่ขอยืนยันว่า ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการเลี้ยงและดูแล ตลอดจนถึงให้การรักษาอย่างเต็มกำลังความสามารถทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายจีน การสูญเสียหมีแพนด้าหลินฮุ่ยเป็นการจากไปที่ยิ่งใหญ่ของพวกเราชาวสวนสัตว์เชียงใหม่ทุกคน ที่ให้ความรักความผูกพันมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 20 ปีที่ผ่านมา

สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ต้องการร่วมไว้อาลัย “หลินฮุ่ย” สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาร่วมวางดอกไม้ เพื่อเป็นการไว้อาลัย ณ รูปปั้นหมีแพนด้า ด้านหน้าทางเข้าส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป