เสื้อแดงเตือน ถ้า ส.ว. เป็นปฏิปักษ์ เตรียมเจอพลัง 27 ล้านเสียง

เสื้อแดง จุดเทียนรำลึกวีรชนปี 2553

เสื้อแดง จุดเทียนรำลึกวีรชน “13 ปี เมษาพฤษภา 53”  ขอให้ฝ่ายประชาธิปไตยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ “ธิดา”ยัน เดินข้างคนรุ่นใหม่ พร้อมปลุกพลัง 27 ล้านเสียง ถ้า ส.ว.เป็นปฏิปักษ์ เพื่อให้รัฐบาลประชาธิปไตยคงอยู่ต่อไป

วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 ที่แยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ มติชนออนไลน์ รายงานว่า  คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ร่วมกับยูดีดีนิวส์ และคนเสื้อแดง นำโดย นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตรักษาการประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำ นปช. และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะอดีตแกนนำ นปช. ร่วมจัดงานรำลึก “13 ปี เมษาพฤษภา 53”

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศช่วงค่ำ เมื่อเวลา 19.25 น. นายณัฐวุฒิ ร้องเพลง ‘เสรีชน’ ปลุกใจคนเสื้อแดง ใจความว่า คนเสื้อแดง ‘จะกอดคอไปทุกเส้นทาง’ ท่ามกลางคนเสื้อแดง ลุกขึ้นโยกย้าย ร้องเพลงอย่างครึกครื้น

เสื้อแดง จุดเทียนรำลึกวีรชนปี 2553

จากนั้น เวลา 19.30 น. เข้าสู่ช่วงวางดอกไม้ จุดเทียน และดนตรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ นางธิดา และ นพ.เหวง รับดอกกุหลาบแดง พร้อมจุดเทียน ไปวางรำลึกด้านหน้าภาพผู้วายชนม์ ที่เสียชีวิตจากการสลายชุมนุม เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ก่อนประชาชนและนักกิจกรรมทางการเมืองรุ่นใหม่ ทยอยจุดเทียนวางดอกไม้

อาทิ นายสิรภพ หรือ แรปเตอร์, น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์, นายเจษฎา ศรีปลั่ง หรือ เจมส์ เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี, หอย รามคำแหง, น.ส.พลอยวรินทร์ ชิวารักษ์ หรือ พ้อย น้องสาว นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ไปจนถึงตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย อาทิ นายชานันท์ ยอดหงษ์ หรือ ปกป้อง และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนเสื้อแดงที่ร่วมต่อสู้ในเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งเสียงขณะวางดอกไม้ ว่าขอให้ฝ่ายประชาธิปไตยชนะในคราวนี้ หลังจากคนเสื้อแดงต่อสู้มาอย่างยาวนาน

เสื้อแดง จุดเทียนรำลึกวีรชนปี 2553

ต่อมา เวลา 19.49 น. นางธิดา กล่าวปิดกิจกรรมว่า นอกจากเสื้อแดงที่นี่ และคนที่ดูอยู่ที่บ้าน ตนยินดีเป็นอย่างยิ่ง แม้จะเป็นการจัดงานอย่างรวดเร็ว ก็มีคนมาร่วมงานมากพอสมควร จากนั้นขอบคุณผู้ร่วมงานและสื่อมวลชน

“เสียงประชาชนจะดังขึ้นเรื่อยๆ จากนี้ เสียงประชาชนจะดังขึ้น ดังขึ้นเรื่อยๆ นับจากนี้ไป เสียงที่ดังที่สุด ก็คือผลการเลือกตั้ง เป็นเสียงของประชาชน 27 ล้านคน จากผู้ออกเสียง 39 ล้านคน นั่นคือการต่อสู้อย่างสันติวิธีที่ยิ่งใหญ่ เพื่อพาพวกเราออกจากหุบเหวแห่งความชั่วร้าย มืดดำที่กดทับเราอยู่เป็นเวลานานนับสิบๆ ปี

ต่อไปนี้คนเสื้อแดง และผู้รักความยุติธรรม คนรุ่นใหม่ จะสามารถใช้สิทธิ เสรีภาพ แสดงถึงอนาคตที่มีความหวัง ถือว่ากิจกรรมวันนี้ได้ผลสัมฤทธิ์พอควร ขอขอบพระคุณทุกท่าน ภาพรวมของประชาชนผู้รักประชาธิปไตย นี่คือชัยชนะของประชาชนที่เราควรยินดีอย่างยิ่ง เพราะต่อไปนี้ การทวงความยุติธรรมและทวงอำนาจประชาชน เราจะเปล่งเสียงตามท้องถนนได้อีก ไม่มีอะไรมาปิดกั้นอีกต่อไป ขอให้เยาวชนรับไม้ต่อจากเรา แต่เราจะเดินไปด้วยกันกับเยาวชนคนรุ่นใหม่


ถ้า ส.ว.เป็นปฏิปักษ์ ขอให้แสดงพลัง 27 ล้านเสียง ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง คนเสื้อแดงจะออกมาแสดงพลังเต็มที่ เพื่อให้รัฐบาลประชาธิปไตยคงอยู่ต่อไป” นางธิดากล่าว ก่อนยุติกิจกรรมในเวลาประมาณ 19.55 น.

 เสื้อแดงรำลึกวีรชนปี 2553
ภาพ: ศูนย์ภาพเครือมติชน
 เสื้อแดงรำลึกวีรชนปี 2553
ภาพ: ศูนย์ภาพเครือมติชน
เสื้อแดงรำลึกวีรชนปี 2553
ภาพ: ศูนย์ภาพเครือมติชน