เช็กวิธีไปงาน Job Expo Thailand 2023 มหกรรมหางานสำหรับทุกช่วงวัย

งาน Job Expo Thailand 2023

JOB EXPO THAILAND 2023 มีงานทำทุกช่วงวัย กับ 7 โซนกิจกรรม 3 วัน เช็กวิธีเดินทาง ที่นี่

วันที่ 9 มิถุนายน 2566 งาน JOB EXPO THAILAND 2023 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร ได้เปิดอย่างเป็นทางการแล้ววานนี้ (8 มิถุนายน 2566) และจะดำเนินงานจำนวน 3 วัน (จนถึง 10 มิถุนายน 2566)

สำหรับพิธีเปิดนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิด มีนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ร่วมพิธีเปิด ท่ามกลางผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่ายที่ร่วมกันจัดงาน ณ บริเวณเวทีกลาง Hall EH 100-102

มีงานทำทุกช่วงวัย

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน ได้กล่าวรายงานว่า วัตถุประสงค์ของการจัดงาน JOB EXPO THAILAND 2023 ว่า เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการมีงานทำของประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายในทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นผู้จบการศึกษาใหม่ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ทหารเตรียมปลดประจำการ ผู้พ้นโทษ ผู้ว่างงาน และทุกคนที่ประสงค์มีงานทำ

โดยส่งเสริมการมีงานทำ และการจ้างงาน ยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน ด้วยการเร่งรัดและผลักดันการขยายตลาดแรงงานไทยในต่างประเทศ กระตุ้น ส่งเสริม รักษาการจ้างงาน รวมถึงบริการจัดหางานออนไลน์ ส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระให้กลุ่มเป้าหมายที่มีความหลากหลายมากขึ้น สนับสนุนการรับงานไปทำที่บ้านแก่ผู้ว่างงาน

เน้นในสาขาที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานทั้งแรงงานในระบบและนอกระบบ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้จะมีการจัดงานในพื้นที่ภูมิภาคอีก 3 แห่ง คือ จังหวัดชลบุรี ภูเก็ต และนครราชสีมา สลับหมุนเวียนตลอดช่วงเดือนมิถุนายน 2566

7 โซนกิจกรรม

ภายในงานประกอบด้วย 7 โซนกิจกรรม ที่เป็นประโยชน์และครอบคลุมความต้องการของคนหางาน อาทิ

1.โซนนิทรรศการเทิดพระเกียรติศาสตร์แห่งพระราชา ศาสตร์แห่งความพอเพียง และโครงการจิตอาสา 904 โคก หนอง นา โมเดล

2.โซนกิจกรรมคนไทยไม่ทิ้งกัน คนหางาน งานหาคน Job Matching

3.โซนกิจกรรม Platform “ไทยมีงานทำ”

4.โซนกิจกรรมรวมใจ สร้างงาน สร้างอาชีพ

5.โซนกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการมีงานทำ

6.โซนกิจกรรมส่งเสริม พัฒนา คุณภาพแรงงาน และกลุ่มเปราะบาง

7.โซนกิจกรรมบนเวที อย่างการเสวนาในหัวข้อต่าง ๆ ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง อาทิ YourMood, มีนตรา อินทิรา และปราง ปรางทิพย์ และกิจกรรมเชิญชวนผู้ร่วมงาน ร่วมสนุกลุ้นรับของรางวัล

เดินทางไปงาน JOB EXPO THAILAND 2023 ได้อย่างไร

การเดินทางร่วมงานสามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

เดินทางด้วย BTS

ลงสถานีบางนา ใช้ทางออกที่ 1 แล้วเดินผ่านเส้นทาง Skywalk เข้ามายังชั้น 2 ของไบเทค บางนา

รถยนต์ส่วนตัว

สามารถใช้รถยนต์ส่วนตัวลงทางด่วนบางนา-สมุทรปราการ เข้าไปยัง BITEC (ประตู 3)

รถตู้

บริการรับ-ส่ง จากแยกบางนาไปที่สายใต้/หัวลำโพง/รังสิต/หมอชิต 2/สีลม/พระราม 2

รถประจำทาง

สามารถเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง ถนนสุขุมวิท สาย 2, 23, 45, 102, 116, 142, 507, 508, 511, 513, 563, 544, 552

สามารถเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง ถนนบางนาตราด สาย 38, 46, 46A, 48, 132, 133, 139, 180, 552, 552A

ชวนหางานต่างประเทศ

กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน เปิดโซน “คนไทยไม่ทิ้งกัน คนหางาน งานหาคน Job Matching” ที่ JOB EXPO THAILAND 2023 ไบเทค บางนา Hall EH 100 รองรับผู้ที่กำลังมองหางานต่างประเทศ พร้อมให้บริการ ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ไปทำงาน สมัคร สัมภาษณ์ อบรมก่อนเดินทาง

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า โซน “คนไทยไม่ทิ้งกัน คนหางาน งานหาคน Job Matching” ประกอบด้วยงานในประเทศ อย่างการให้บริการสมัครและสัมภาษณ์งานภายในงาน ควบคู่กับการสัมภาษณ์งานออนไลน์ผ่านระบบ Zoom โดยบริษัทภาคเอกชนที่มีชื่อเสียง จำนวน 397 แห่ง และงานต่างประเทศ รวม 50,000 อัตรา ทั้งกรมการจัดหางานจัดส่ง และบริษัทเอกชนจัดส่ง

บริการรับลงทะเบียนผู้ประสงค์ไปทำงานต่างประเทศ รับสมัครไปทำงานต่างประเทศโดยรัฐจัดส่ง และการรับสมัครงานโดยบริษัทจัดหางาน ที่จดทะเบียนกับกรมการจัดหางานถูกต้องตามกฎหมาย

“หลายปีที่ผ่านมา แรงงานไทยที่มีทักษะเป็นที่ต้องการในต่างประเทศอย่างมาก เนื่องจากหลายประเทศเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ขาดแคลนแรงงานทักษะ จึงพร้อมให้ค่าตอบแทนที่สูง ทำให้ความนิยมไปทำงานต่างประเทศของคนไทยเพิ่มมากขึ้น

ซึ่งรัฐบาลโดยการนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการขยายตลาดแรงงานในต่างประเทศ เพื่อให้คนไทยมีโอกาสไปทำงานต่างประเทศได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ได้รับสวัสดิการและความปลอดภัยในการทำงาน”

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเสริมว่า โซน “คนไทยไม่ทิ้งกัน คนหางาน งานหาคน Job Matching” มีการรับสมัครไปทำงานต่างประเทศที่จัดส่งโดยรัฐ อาทิ ญี่ปุ่น มาเลเซีย ไต้หวัน และสัมภาษณ์คนหางานเพื่อไปทำงานต่างประเทศ (อิสราเอล) การรับสมัครไปทำงานต่างประเทศโดยบริษัทจัดหางานที่จดทะเบียนกับกรมการจัดหางานถูกต้องตามกฎหมาย จำนวน 30 บริษัท ตำแหน่งงานร่วม 2,000 อัตรา

โดยตำแหน่งงานที่ต้องการมากที่สุด ได้แก่ งานช่างเชื่อม ช่างทาสี ช่างไฟฟ้า ในเกาหลีใต้ ช่างเชื่อมหม้อไอน้ำ ประเทศออสเตรเลีย พนักงานการพยาบาล ในซาอุดีอาระเบีย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการรับลงทะเบียนผู้ประสงค์จะไปทำงานต่างประเทศ และการให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศ

อยู่ไกล นัดสัมภาษณ์งานออนไลน์ได้

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานคำนึงถึงคนหางานที่อยู่ห่างไกล หรือไม่สะดวกมาร่วมงานในวันเวลาดังกล่าว จึงจัดให้มีการนัดสัมภาษณ์งานออนไลน์ ผ่านระบบ Zoom

โดยบริษัทภาคเอกชนชั้นนำที่มีชื่อเสียง อาทิ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซีสเท็ม จำกัด (โลตัส) บริษัท เบอร์ลี่ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด บริษัท ไทยน้ำทิพย์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นต้น ซึ่งพร้อมให้บริการสัมภาษณ์งานออนไลน์วันละ 6 บริษัท ตลอด 3 วัน ตั้งแต่เวลา 10.30-17.30 น.

นายไพโรจน์กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้ที่สนใจสัมภาษณ์งานผ่านระบบออนไลน์สามารถลงทะเบียนและเลือกตำแหน่งงานที่ต้องการสมัครงานได้ที่เว็บไซต์ jobit.doe.go.th/jobexpothailand2023 โดยมีขั้นตอนง่าย ๆ เพียงเข้าสู่หน้าเว็บไซต์-กำหนดรหัส-กรอกข้อมูลส่วนตัว-เลือกงานที่ต้องการ จากนั้นสแกน QR Code เพื่อแจ้งความประสงค์เข้ารับการสัมภาษณ์งานผ่าน Google Sheet

โดยสามารถตรวจสอบวัน-เวลา เข้าสัมภาษณ์งานผ่านระบบ Zoom ได้ในวันพุธที่ 7 มิถุนายน 2566 ในส่วนคนหางานและนายจ้างที่มีข้อมูลอยู่ในระบบไทยมีงานทำ สามารถ Log in เข้าลิงก์ Job Expo ด้วย Username และ Password เลขบัตรประชาชน หรือเลขนิติบุคคลได้เลย โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่