กรมอุตุฯ เผยเส้นทางพายุโซนร้อน “โคอินุ”- เตือนฝนตกหนัก 3-7 ต.ค.

พายุโซนร้อน
พายุโซนร้อน "โคอินุ" ภาพ : ภาพ : กรมอุตุนิยมวิทยา

กรมอุตุฯเผยแนวเส้นทาง พายุโซนร้อน “โคอินุ (KOINU)” ระบุกำลังติดตามเป็นระยะๆ มุ่งสู่ทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน-ฮ่องกง เตือนไทยมีฝนตกหนักช่วง 3-7 ต.ค.นี้ อิทธิพลจากจากร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน ขณะที่มีมรสุมพัดปกคลุมอันดามัน-อ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น รวมถึงมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางมีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวณเข้าสู่อ่าวไทย

วันที่ 1 ตุลาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมวันนี้(1 ต.ค.) ว่า ยังมีเมฆฝนปกคลุมทางด้านตะวันตกของประเทศไทย ส่วนพายุโซนร้อน “โคอินุ (KOINU)” ศูนย์กลางอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ มุ่งสู่ทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน

ทั้งนี้ กรมอุตุฯยังคงติดตามเป็นระยะๆ เนื่องจากพายุนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลง เบื้องต้นคาดว่าพายุมาไม่ถึงประเทศไทย เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นแผ่ซึมลงมาปกคลุมด้านหน้าของพายุ คาดว่าจะมุ่งสู่ทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน และเกาะฮ่องกง

สำหรับชื่อของ พายุโซนร้อนโคอินุ (KOINU) หมายถึงลูกสุนัข ตั้งชื่อโดยประเทศญี่ปุ่น เป็นพายุลูกที่ 14 ตามการนับจำนวนพายุของ RSMC โตเกียว ญี่ปุ่น

 แนวเส้นทางพายุโซนร้อน "โคอินุ (KOINU)"
แนวเส้นทางพายุโซนร้อน “โคอินุ (KOINU)” ภาพ : กรมอุตุนิยมวิทยา

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า (1 ต.ค.66)

สำหรับการพยากรณ์ลักษณะอากาศใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย ภาคใต้ และอ่าวไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

สำหรับทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

พายุโซนร้อนโคอินุ (KOINU)
พายุโซนร้อนโคอินุ (KOINU) ภาพ : กรมอุตุนิยมวิทยา

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า : เตือน 3-7 ต.ค. ฝนตกหนัก

ส่วนการพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ในช่วงวันที่ 1 – 2 ต.ค. 2566 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่าง และอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1 – 2 เมตร

ขณะที่ในช่วงวันที่ 3 – 7 ต.ค. 2566 ร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางมีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวณเข้าสู่อ่าวไทยตามแนวร่องมรสุม

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่าง และอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

พายุโซนร้อนโคอินุ (KOINU)
พายุโซนร้อนโคอินุ (KOINU) ภาพ : กรมอุตุนิยมวิทยา

ข้อควรระวัง

ในช่วงวันที่ 3 – 6 ต.ค. 2566 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและลมกระโชกแรงบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

อธิบายภาพ : ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ขณะที่มีพายุโซนร้อน "โคอินุ (KOINU)" ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก
อธิบายภาพ : ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ขณะที่มีพายุโซนร้อน “โคอินุ (KOINU)” ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก