ชั่งแล้ว รถบรรทุกตกหลุมสุขุมวิท 64/1 หนักเกินมาตรฐาน

รถบรรทุก น้ำหนักเกิน สุขุมวิท64ทับ1
ภาพจาก ข่าวสด

ชั่งแล้ว รถบรรทุกตกหลุมสุขุมวิท 64/1 หนักถึง 37.45 ตัน เกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 จากกรณีเหตุรถบรรทุกตกหลุม บริเวณปากซอยสุขุมวิท 64/1 เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 จนทำให้ฝาปิดท่อสำหรับสายสื่อสารใต้ดินเปิดขึ้น ทำให้เกิดความเสียหาย และไม่สามารถสัญจรได้นั้น

ข่าวสด รายงานว่า เจ้าหน้าที่จากเขตพระโขนง กรมทางหลวง ตำรวจ สน.พระโขนง พร้อมรถยกและตาชั่งลอย มาดำเนินการเตรียมชั่งน้ำหนักรถบรรทุกคันเกิดเหตุ โดยปิดช่องทางจราจรเลนขวาจากเกาะกลางจำนวน 2 ช่องทางจราจร

โดยเจ้าหน้าที่ใช้รถยกยกรถบรรทุกคันเกิดเหตุ บริเวณล้อหน้า ล้อกลางและล้อหลังตามลำดับ โดยใช้เวลาในการชั่งประมาณ 25 นาที ผลพบว่าน้ำหนักรวมอยู่ที่ 37.450 ตัน แยกเป็น

  • ล้อหน้า 5.1 ตัน
  • ล้อกลาง 16.4 ตัน
  • ล้อหลัง 16 ตัน

รวมน้ำหนักแล้ว 3.7450 หรือ 37 ตัน ซึ่งเกินจากกฎหมายที่กำหนดห้ามเกิน 25 ตัน

อย่างไรก็ตาม จากการคาดการณ์คาดว่ารถบรรทุกคันนี้อาจจะมีน้ำหนักมากกว่านี้ อาจสูงมากถึง 60 ตัน เพราะมีดินบางส่วนที่ร่วงลงไปในท่อหลังจากเกิดอุบัติเหตุ และยังปรากฏคลิปว่าได้มาแอบดูดน้ำมันออกไป ซึ่งอาจทำให้น้ำหนักบางส่วนนั้นหายไป แต่ถึงอย่างไรน้ำหนักรถบรรทุกดังกล่าวก็เกินกว่ากฎหมายกำหนด

ย้อนเหตุการณ์ “บรรทุกเกิน”

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น สวพ.91 รายงานผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ FM91 Trafficpro ระบุว่า “หลีกเลี่ยงโดยด่วน รถผ่านไม่ได้เลย ปากซอยสุขุมวิท 64/1 11.41 น. ถนนสุขุมวิทขาเข้า ถนนทรุดตัว รถบรรทุกท้ายตกหน้าลอย ปากซอยสุขุมวิท 64/1 การจราจรติดขัดแล้ว ท้ายเริ่มสะสมเต็มแยกบางนา” ปรากฏภาพรถบรรทุกตกลงไปในหลุมซึ่งมีฝาปิดท่อสายไฟใต้ดินอยู่

จากนั้นนำไปสู่การตรวจสอบของกรุงเทพมหานคร และ สน.พระโขนง ซึ่งเป็นหน่วยรับผิดชอบท้องที่เกิดเหตุ ถึงเรื่องพิกัดน้ำหนักในการบรรทุก และพบสติ๊กเกอร์หน้ารถ จนทำให้เกิดเป็นข้อสงสัยต่อไปว่า รถคันดังกล่าว เกี่ยวข้องกับส่วยรถบรรทุกด้วยหรือไม่ ? และนำไปสู่การตรวจสอบน้ำหนักของรถในวันนี้