เคลียร์ “ถนนข้าวสาร” หลังสงกรานต์ ถังแป้ง-ขยะกองสูง กทม.งานหนักตามเก็บ 101.5 ตัน

เมื่อวันที่ 16 นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานกิจกรรม Big Cleaning ถนนข้าวสารและบริเวณโดยรอบหลังการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2561 ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตพระนคร สำนักสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับผู้ประกอบการย่านถนนข้าวสาร ทหาร และตำรวจ จัดเก็บ ฉีดล้าง ทำความสะอาดถนน ตรอก ซอย เพื่อคืนความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย ให้พื้นที่ พร้อมสำหรับวันทำงาน แบ่งเป็น 7 สาย ได้แก่ ถนนข้าวสาร ถนนตะนาว ถนนจักรพงษ์ ถนนไกรศรีห์ ถนนตะนาว ถนนสิบสามห้าง และถนนรามบุตรี โดยมี นางสาวรุจิรา อารินทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตพระนคร พร้อมด้วยผู้บริหารเขต ร่วมกิจกรรมและร่วมล้างทำความสะอาด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เขตพระนคร ได้ทำการล้างทำความสะอาดถนน และตรอกซอยหลังจากที่ประชาชนเลิกเล่นน้ำสงกรานต์ตามเวลาที่กำหนด โดยในคืนวันที่ 12-15 เมษายน ที่ผ่านมา ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เวลาประมาณ 21.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงแจ้งให้นักท่องเที่ยวและประชาชนออกจากพื้นที่บริเวณจัดงานสงกรานต์ จากนั้น กทม.นำรถพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าฉีดน้ำ ล้างทำความสะอาดพื้นที่

สำหรับปริมาณขยะที่สำนักงานเขตพระนคร จัดเก็บได้ในช่วงวันที่ 12-16 เมษายน 61 รวมจำนวน 101.5 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2561 จำนวน 68 ตัน เพิ่มขึ้น 200% ปริมาณน้ำที่ใช้ในการทำฉีดล้างความสะอาดถนน จำนวน 384,000 ลิตร เพิ่มขึ้นจากปี 2561 จำนวน 294,000 ลิตร คิดเป็น 300 % ทั้งนี้ สาเหตุที่ปริมาณขยะและน้ำที่ใช้ล้างทำความสะอาดเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาเนื่องจากปีนี้มีการขยายพื้นที่เล่นน้ำไปยังบริเวณถนนใกล้เคียง มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารเป็นจำนวนมาก

และประชาชนส่วนหนึ่งลักลอบนำแป้งเข้าไปเล่นในพื้นที่ดังกล่าวจำนวนมากแม้จะมีการขอความร่วมมืองดเล่นแป้ง ส่งผลให้การล้างทำความสะอาดพื้นที่ถนนข้าวสารและบริเวณโดยรอบทำได้ค่อนข้างยาก จึงต้องใช้น้ำปริมาณมากในการล้างทำความสะอาดเพื่อไม่ให้มีแป้งตกค้างที่ผิวจราจร เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่สัญจรไปมาในบริเวณดังกล่าว

ด้าน นายพงศธร ศิริธรรม ผู้อำนวยการเขตพระนคร พร้อมด้วยนางสาวรุจิรา อารินทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตพระนคร นายอภิชาต แสนมาโนช หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ ว่าที่ร้อยตรีฤทธิพันธ์ นันทศุภกร หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ประชุมแถวมอบหมายภารกิจ ก่อนร่วมกับทหาร ตำรวจ นำกำลังเจ้าหน้าที่เดินเท้าประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าจัดเก็บอุปกรณ์การค้า และให้ประชาชนเลิกเล่นสาดน้ำตามกำหนดเวลา เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา จากนั้นเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดได้ดำเนินการเก็บกวาดขยะ ฉีดล้างทำความสะอาดคราบแป้ง บริเวณถนนจักรพงษ์ ถนนข้าวสาร ถนนตานี และถนนสิบสามห้าง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย คืนความสะอาดให้พื้นที่พร้อมสำหรับวันทำงาน

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์