“นายกฯ” ขอ ปชช. ใจเย็นหลังสงกรานต์ ขอบคุณ จนท.ดูเเล ย้ำยังต้องใช้ กม. เข้มเพื่อลดอุบัติเหตุ

17 เม.ย. 2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึง
สถานการณ์ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ว่า สวัสดีปีใหม่ไทยหลังผ่านช่วงเทศกาลสงกรานต์มาแล้ว อากาศเริ่มเย็นลงจึงขอให้ทุกคนใจเย็นลงไปบ้าง ซึ่งเห็นได้ว่าช่วงเวลาแห่งความสุขผ่านไปด้วยความสงบเรียบร้อย ทั้งในด้านความมั่นคงและประชาชนมีความสุข จึงขอให้ย้อนกลับไปดูว่าหากจะทำให้เกิดความวุ่นวายในอนาคต ให้นึกถึงช่วงเวลาแห่งความสุขในวันนี้ด้วย

โดยเรื่องการจราจรยังคงมีปัญหาที่มีการบาดเจ็บสูญเสีย ที่จะต้องแก้ไขปัญหาต่อไป เพราะสาเหตุส่วนใหญ่ไม่เคารพกฏหมาย ซึ่งสถิติการเกิดอุบัติเหตุก็ยังเป็นรถจักรยานยนต์เช่นเดิม และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮลล์ เบื้องต้นได้กำชับให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฏหมายให้มากขึ้น เพื่อประโยชน์ของตัวเอง เนื่องจากไม่มีวิธีการอื่นในการแก้ไขปัญหาได้ดีกว่านี้

ส่วนอุบัติเหตุส่วนใหญ่ยังคงอยู่ที่ถนนสายรอง ทั้งที่มีการตั้งด่านตรวจกว่า 2,000 แห่ง และใช้กำลังคนไปกว่า 60,000 คน ตรวจรถยนต์ไปกว่า 1 ล้านคัน แต่ก็ยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นดังนั้นจึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการอื่นๆควบคู่ไปกับมาตรการทางกฎหมาย

นอกจากนี้ ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันจัดงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมทั้งเจ้าที่ที่เสียสละดูแลความปลอดภัยให้ผู้อื่น ซึ่งประชาชนทุกคนต้องช่วยกัน เพราะหากหวังให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการฝ่ายเดียวคงไม่ได้ จะต้องปรับปรุงตนเองในการดื่มสุราและขับรถ โดยยืนยันว่ารัฐบาลพยายามทำทุกมาตรการแล้วเพื่อลดอุบัติเหตุ