โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “นายกสภาสถาบันพระบรมราชชนก” คนใหม่

ประกาศราชกิจจา-ราชกิจจานุเบกษา

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี โปรดเกล้าฯแต่งตั้ง นายสุรศักดิ์ ฐานีพานิชสกุล เป็นนายกสภาสถาบันพระบรมราชชนกคนใหม่แทน นายวิจารณ์ พานิช มีผลตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งนายกสภาสถาบันพระบรมราชชนก โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ตามที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายวิจารณ์ พานิช ให้ดำรงตำแหน่ง นายกสภาสถาบันพระบรมราชชนก ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2564 ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 29 ตุลาคม 2564 นั้น

เนื่องจาก นายวิจารณ์ พานิช ได้ขอลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 17 (1) แห่งพระราชบัญญัติสถาบันพระบรมราชชนก พ.ศ. 2562 ที่ประชุมสภาสถาบันพระบรมราชชนก ลับ ครั้งที่ 12/2566 เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ได้มีมติเห็นชอบให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายสุรศักดิ์ ฐานีพานิชสกุล ดำรงตำแหน่ง นายกสภาสถาบันพระบรมราชชนก แทนตำแหน่งที่ว่าง

โดยผู้ซึ่งได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งแทนอยู่ในตำแหน่งเพียงเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของผู้ซึ่งตนแทน และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไปแล้ว

บัดนี้ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งบุคคลดังกล่าว ให้ดำรงตำแหน่งนายกสภาสถาบันพระบรมราชชนก ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2567