ทักษิณ รายงานตัวคดี ม.112 อัยการสูงสุด นัดฟังคำสั่ง 10 เม.ย.

ทักษิณ รายงานตัว คดี ม112

อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร เข้ารายงานตัว ถูกกล่าวหาคดี ม.112 ขณะที่อัยการสูงสุดตั้งโต๊ะแถลง ขอสอบสวนเพิ่มเติม พร้อมปล่อยตัว “ทักษิณ” โดยวางหลักประกัน 5 แสนบาท นัดฟังคำสั่ง 10 เมษายนนี้

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก มีรายงานข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับการปล่อยตัวพักโทษเดินทางมาพบอัยการด้วยตัวเอง รายงานตัวในคดีที่ถูกกล่าวหาตามความผิดมาตรา 112

โดยมาเซ็นรับทราบนัดของพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 8 เนื่องจากสำนวนยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการสูงสุด จากนั้นจะมีการนัดหมายให้มาพบอีกครั้งเพื่อฟังคำสั่ง

ภาพจาก ข่าวสด

เปิด 3 แนวทางคำสั่งคดี ม.112 นัดฟัง 10 เมษายนนี้

ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้ากรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ระบุว่า วันนี้พนักงานสอบสวนนำตัวนายทักษิณส่งให้กับพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา โดยคดีนี้นายทักษิณร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด

ล่าสุดอัยการสูงสุดพิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมแล้ว มีความเห็นว่าคดีมีประเด็นให้สอบสวนเพิ่มเติมตามหนังสือร้องขอความเป็นธรรม จึงมอบหมายให้พนักงานสอบสวนเพิ่มเติม แต่เนื่องจากคดียังสอบสวนไม่สิ้นกระแสความ อัยการสูงสุดจึงยังไม่อาจลงความเห็นหรือมีคำสั่งทางคดีได้

อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานคดีอาญา 8 อนุญาตให้ปล่อยตัวนายทักษิณ ชั่วคราว โดยวางหลักทรัพย์เป็นสมุดบัญชี 5 แสนบาท และนัดให้มาพบพนักงานอีกครั้ง ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ในเวลา 09.00 น. วันที่ 10 เม.ย. 2567

ทั้งนี้ เนื่องจากต้องสั่งสอบสวนเพิ่มเติมให้สิ้นกระแสความ และในวันที่ 10 เม.ย. ที่นัดผู้ต้องหามาฟังคำสั่ง ซึ่งคำสั่งจะออกมา 3 แนวทางคือ

1.หากสอบสวนยังไม่ครบถ้วน ทำให้ยังลงความเห็นและคำสั่งไม่ได้

2.หากครบถ้วนสิ้นกระแสความ อัยการสูงสุดจะวินิจฉัยและมีคำสั่ง

3.หากไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง ให้สั่งฟ้องไปตามคำสั่งเดิม แต่หากพยานหลักฐานดูแล้วการกระทำไม่เป็นความผิด จะลงความเห็นสั่งไม่ฟ้อง โดยคำสั่งของอัยการสูงสุดถือเป็นที่สุด