ทักษิณ พักโทษ ออกจากรพ.ตำรวจแล้ว ใส่แมสก์ สวมเฝือกที่แขน-คอ

ภาพ : AP

“ทักษิณ” ได้พักโทษ ออกจากรพ.ตำรวจถึงบ้านจันทร์ส่องหล้าแล้ว สวมเฝือกที่แขน-คอ ใส่แมสก์ สวมเสื้อเชิ้ตสีเขียว และสีน้ำเงินเข้มลายตาราง “อิ๊ง-เอม” นั่งประกบ เผยเลขทะเบียนรถเบนซ์ 1414

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 472-474 ภายในซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 แยก 4 แขวงและเขตบางพลัด กทม. ของอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร หรือที่รู้จักกันในนาม ‘บ้านจันทร์ส่องหล้า’ ว่า เมื่อเวลา 06.33 น. นายทักษิณ ได้เดินทางมาถึงด้วยรถตู้ยี่ห้อเบนซ์ รุ่น v250d สีดำ ทะเบียน ภษ 1414 กรุงเทพฯ โดยมีสีหน้าที่เรียบเฉย โดยนายทักษิณใส่หน้ากากอนามัย ใส่เฝือกสีดําที่แขนข้างขวา และมีเฝือกใส่ที่คอด้วย

ส่วนขั้นตอนการปล่อยตัว นายทักษิณ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ เจ้าพนักงานเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้เดินทางไปพบผู้ได้รับการพักโทษ ที่รพ.ตำรวจ พร้อมกับนำเอาเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพักโทษให้นายทักษิณเซ็นลายมือชื่อ

ส่วนกระบวนการเกี่ยวกับการคุมประพฤติระหว่างพักโทษ เช่น ข้อกำหนด ข้อห้ามการกระทำ หรือเงื่อนไขการรายงานตัวต่างๆ หลังจากนี้ก็ค่อยดำเนินการในภายหลังได้ โดยเจ้าหน้าที่คุมประพฤติจะมีเวลา 3 วัน ในการเดินทางเข้าพบผู้ได้รับการพักโทษ นับแต่วันที่ได้พักโทษ

โดยก่อนหน้านี้ รถยนต์ส่วนตัวของ น.ส.แพทองธาร เดินทางออกจาก ‘บ้านจันทร์ส่องหล้า’ ในเวลา 04.45 น. เพื่อไปรับนายทักษิณ และถึงโรงพยาบาลตํารวจในเวลา 05.06 น.

จากนั้น เวลา 06.09 น. นายทักษิณได้เดินทางออกจากออกจากอาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตํารวจ โดยนั่งฝั่งซ้ายของรถ สวมเสื้อเชิ้ตสีเขียว และสีน้ำเงินเข้มลายตาราง ซึ่งเป็นสีมงคลประจำวัน กางเกงขาสั้น ใส่หน้ากากอนามัย มีเฝือกสีดําที่แขนข้างขวา และเฝือกสีเนื้อที่คอ

นอกจากนี้ ยังมี น.ส.แพทองธาร นั่งอยู่ที่ฝั่งขวา และ พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ นั่งอยู่ข้างหลังของรถด้วย ใช้เวลาเดินทางจากรพ.ตำรวจมาถึงบ้านจันทร์ส่องหล้าประมาณ 30 นาที

ขณะที่หน้าประตูบ้านลูกๆ หลานๆ ทำแผ่นป้ายต้อนรับติดไว้หน้าประตูบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรถตู้ที่นายทักษิณ นั่งมามีม่านปิดด้วย แต่ไม่ได้มีการปิดม่าน น่าจะต้องการสื่อสารให้ประชาชนเห็นว่าเขาป่วยจริง ซึ่งเห็นได้จากเฝือกที่ใส่ที่แขนและเฝือกอ่อนพยุงคอ โดยก่อนหน้านี้นพ.วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิดสุข ผอ.ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ออกมาแถลงอาการป่วยที่พบของนายทักษิณว่า นอกจากเรื่องโรคหัวใจ โรคปอดที่มีภาวะอักเสบรุนแรงจากภาวะโควิด ความดันโลหิตสูงแล้ว นายทักษิรยังมีภาวะกระดูกสันหลังเสื่อมในหลายระดับ กดทับเส้นประสาท ส่งผลให้มีอาการปวดเรื้อรัง การเดินและทรงตัวที่ผิดปกติ

ต่อมาเมื่อเวลา 09.49 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่หน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า บ้านพักของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีรถตู้ยี่ห้อเบนซ์ สีบรอนซ์เงิน เลขทะเบียน 4ขท 2566 กรุงเทพมหานคร ขับเข้าไปภายในบ้าน โดยมีรายงานว่าเป็นรถของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภรรยาของนายทักษิณ ซึ่งรถคันดังกล่าวปิดม่านมิดชิด จึงไม่สามารถมองเห็นว่ามีใครโดยสารอยู่ภายใน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่จังหวัดสกลนครถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้พักโทษและเดินทางกลับเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อเช้านี้ หลังได้รับการพักโทษ จะมีการเข้าพบนายทักษิณเพื่อขอคำแนะนำอะไรหรือไม่ ว่า ยังไม่มี เพราะท่านก็เพิ่งออกมาเมื่อเช้านี้ ตนคิดว่าในฐานะพ่อ ก็ยินดีด้วยที่จะได้เจอลูก

ไม่ได้เจอกันมานาน ไม่ได้อยู่เป็นครอบครัวมานาน และท่านก็กลับเข้ามาตามกระบวนการทางกฎหมายเรียบร้อยแล้ว และออกมาก็เป็นไปตามข้อกฎหมายทุกข้อกฎหมายที่กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ และกระทรวงยุติธรรมเป็นคนเดินเรื่องมา ตนเชื่อว่าช่วงเวลาหลังจากนี้ท่านคงไม่ได้สนใจเรื่องการเมือง ท่านก็คงอยากใช้เวลาอยู่กับครอบครัว และก็รักษาตัวอยู่ต่อไป ให้ดี หลังจากนั้นก็ค่อยว่ากัน

ภาพ : AP