ชาวสมุยพบ ‘ฉลามวาฬแม่ลูกอ่อน’ หน้าหมู่เกาะอ่างทอง เตือนผู้ประกอบการ-เรือท่องเที่ยวแล่นเรืออย่างระวัง

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม นายอาริยะ ไทยเจริญ พนักงานพิทักษ์ป่า ระดับ ส 3 สังกัดอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า นายสุรัตน์ แสงทอง ชาวบ้านจากเกาะพะลวย อ.เกาะสมุย และหนึ่งในสมาชิกอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ขับเรือหางยาวผ่านบริเวณอ่าวหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง พบฉลามวาฬแม่ลูกอ่อนตัวใหญ่ว่ายน้ำเลี้ยงลูก ใกล้กับบริเวณเกาะวัวตาหลับ ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่เกาะอ่างทอง จึงได้ถ่ายคลิปวิดีโอไว้ โดยฉลามวาฬได้พาลูกว่ายน้ำผ่านเข้ามาด้านหัวเรืออย่างใกล้ชิดมาก และไม่มีท่าทีดุร้าย หรือหวงลูกแต่อย่างใด

นายอาริยะกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ 4-5 วัน มีผู้พบเห็นฉลามวาฬตัวนี้ในเขตทะเล จ.ชุมพร แต่ไม่มีใครเห็นลูกอ่อน จนกระทั่งมาพบอีกครั้งใกล้กับหมู่เกาะอ่างทองที่มีลูกอ่อนอายุไม่เกิน 1 เดือน ว่ายน้ำเคียงข้างกับแม่ จึงฝากประชาสัมพันธ์ให้กับชาวประมง เรือผู้ประกอบการท่องเที่ยว และเรือทัวร์นักท่องเที่ยวดำน้ำ แล่นเรือด้วยความระมัดระวัง

“ฉลามวาฬแม่ลูกอ่อนมักจะเลี้ยงลูกใกล้กับชายฝั่ง เนื่องจากลูกอ่อนยังไม่แข็งแรงมากนัก และจะโผล่ขึ้นมาหายใหญ่ทุกๆ 4-5 นาที จึงเป็นห่วงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับลูกฉลามวาฬดังกล่าว” นายอาริยะกล่าว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์