‘ผบ.พล.ร.2รอ.’ แจงภารกิจ’รถยานเกราะ’ ซัดคนปล่อยภาพโซเชียลจงใจบิดเบือน

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธ์ ผู้บัญชาการกองพลทหาราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ผบ.พล ร.2 รอ.) กล่าวถึงกรณีมีการนำภาพการเคลื่อนย้ายรถยานเกราะล้อยางและยานพาหนะทางทหารแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ว่า การเคลื่อนย้ายยานพาหนะรวมถึงยุทโธปกรณ์ที่ปรากฎในภาพนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนย้ายหน่วย เพื่อเข้าทำการฝึกร่วมเหล่าทัพประจำปี 2562 ปัจจุบันทำการฝึกอยู่ในพื้นที่ของ จ.ลพบุรี โดยห้วงเวลาในการฝึกนั้นเริ่มดำเนินการฝึกตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นมา และ จะสิ้นสุดในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562

ทั้งนี้ พล.ร.2รอ.มีหน่วยในสังกัดที่มีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.สระแก้ว, จ.ปราจีนบุรี และ จ.ชลบุรี ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดกำลังเข้าร่วมการฝึกดังกล่าว จะต้องมีการจัดยานพาหนะและยุทโธปกรณ์ทางทหาร เข้าทำการฝึก รวมถึงต้องมีการเคลื่อนย้ายกำลังพลและยุทโธปกรณ์จากหน่วยไปยังพื้นที่จ.ลพบุรี ด้วยความตระหนักในความเดือดร้อนของประชาชนที่ใช้เส้นทางในการสัญจร หน่วยจึงได้วางแผนการเคลื่อนย้ายออกเป็นหลายห้วงเวลา และ หลายเส้นทางการเคลื่อนย้าย เพื่อไม่ให้เกิดความคับคั่งของเส้นทางการจราจร โดยเริ่มทำการเคลื่อนย้ายตั้งแต่ห้วงวันที่ 31 มกราคมมที่ผ่าน เป็นต้นมา เส้นทางการเคลื่อนย้ายหลักจำนวน 3 เส้นทางหลัก คือ เส้นทางที่ 1 จากจ.สระแก้วใช้เส้นทางถนนสุวรรณศร ผ่านจ.ปราจีนบุรี เข้าสู่ จ.สระบุรี และ จ.ลพบุรีตามลำดับ เส้นทางที่ 2 จากจ.ปราจีนบุรีใช้เส้นทางถนนสุวรรณศร ผ่าน จ.สระบุรี และ เข้าสู่จ.ลพบุรีในพื้นที่การฝึกตามลำดับ และเส้นทางที่ 3 จากจ.ชลบุรี ใช้เส้นทางถนน มอเตอร์เวย์ เข้าสู่จ.สระบุรี และ จ.ลพบุรี ตามลำดับ

“ในขบวนการเคลื่อนย้ายยานพาหนะดังกล่าวนั้นเพื่อเป็นการป้องกันความเข้าใจผิดของประชาชน หน่วยได้มีการจัดทำป้ายติดยานพาหนะในระยะที่เหมาะสมเพื่อประชาสัมพันธ์การปฏิบัติดังกล่าวให้ทราบ แต่ในขณะเดียวกัน ภาพที่ปรากฎ ผู้บันทึกภาพและส่งภาพนั้น ต้องการถ่ายในมุมที่ไม่ปรากฎภาพป้ายประชาสัมพันธ์ รวมถึงไม่ระบุเส้นทางหรือจุดที่บันทึกภาพการเคลื่อนย้ายดังกล่าวอันแสดงให้เห็นถึงความต้องการในการบิดเบือนประเด็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ก่อให้เกิดความไม่เข้าใจกับประชาชน”ผบ.พล.ร.2 รอ.ระบุ

 


ที่มา:มติชนออนไไลน์