วิษณุเผยชงครม. สั่งปิดมหา’ลัย-สนามกีฬา-โรงหนัง-เลื่อนประชุมผู้ถือหุ้น

เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2563 นายวิษณุ เครืองาม แถลงตอนหนึ่งเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ว่า เหตุผลส่วนหนึ่งที่เลื่อนวันหยุดสงกรานต์ออกไป 13-15 เมษายน โดยจะเปลี่ยนไปย้ายในโอกาสอื่น เพื่อไม่ให้มีเดินทางเป็นหมื่น เป็นแสนคน เป็นล้านคน ในแต่ละจังหวัด ซึ่งอาจจะนำโรคไปติดพ่อแม่พี่น้องในต่างจังหวัด รวมถึงคนในต่างจังหวัดก็อาจจะนำโรคมาติดคนในกรุงเทพฯได้ แม้จะมีการตรวจและเฝ้าระวังก็ไม่สามารถทำได้

ส่วนการปิดหรือหยุด หรือระงับการเปิดสถานที่บางอย่าง ที่มีคนเข้าไปชุมนุมกันมากๆ โดยมีเกณฑ์ 2 ข้อ 1. ชุมนุมคราวละมากๆ เป็นกิจวัตร และมีโอกาสที่จะเสี่ยงสูงที่จะมีการสัมผัสกัน สถานที่ใดที่เข้าข่ายอย่างนี้ ให้เสนอครม.ในวันพรุ่งนี้(17 มีนาคม2563) เพื่อให้ปิดกิจการเหล่านั้นไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว คาดว่าจะเริ่มได้ในวันพุธที่ 18 มีนาคมนี้ได้ เช่น มหาวิทยาลัย เป็นต้น

เกณฑ์ข้อที่ 2 คือสนามมวย สนามกีฬา เช่นฟุตบอล บาสเกตบอล เป็นต้น หรือแม้แต่โรงภาพยนต์ กระทรวงสาธารณสุขจะไปหาเกณฑ์มาว่าจะใช้เกณฑ์อย่างไร

ส่วนร้านค้า ร้านอาหารที่ไม่เข้าเกณฑ์ก็ยังเปิดให้บริการได้ตามปกติ แต่จะต้องมีมาตรการป้องกันสำหรับลูกค้า เช่น มีการเจลล้างมือเพื่อเป็นการป้องกันเชื้อโรค เป็นต้น หากร้านใดไม่ดำเนินการก็จะถูกสั่งปิดได้ ทั้งนี้การสั่งการดังกล่าวเป็นการใช้ตามกฎหมายโรคติดต่อ มาตราที่ 35

นอกจากนี้ยังให้หน่วยงานราชการ หรือเอกชนเหลื่อมเวลาทำงานกัน เพื่อไม่ให้เวลาการเดินทางตรงกัน หรือทำกิจกรรม เช่น รับประทานอาหาร ในเวลาที่ตรงกัน

นอกจากนี้ยังให้เลื่อนระยะเวลาที่จะประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทต่างๆ ที่ส่วนใหญ่จะจัดการประชุมในเดือนเมษายนออกไปก่อน หรือจะใช้ข้อปฏิบัติตามคำสั่ง คสช. ที่เคยกำหนดไว้ว่า “ให้มีการประชุมผ่านวิดีโอทางไกล” ในบางกรณีแทนการมาประชุมหรือชุมนุมพร้อมๆกัน