บอร์ดใหม่-อำมาตย์ใหญ่ ปัจจัยชี้ขาด ฟื้นฟูการบินไทย

กุญแจดอกสำคัญที่จะไขรหัสให้การบินไทย กลับมาสตาร์ตไฟ-เทกออฟขึ้นสู่น่านฟ้าอีกครั้ง คือ “คณะบุคคล” ที่จะถูกเลือกเข้ามาเป็นบอร์ดบริหาร และผู้บริหารแผนฟื้นฟูในกระบวนการของศาลล้มละลาย

ขณะนี้มีข้อเสนอ “คณะบุคคล” หลายรูปแบบ

ฝ่ายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และฝ่ายของ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กำลังชักเย่อ-ต่อรองอำนาจกันอย่างตึงเครียด

ต่างฝ่ายต่างอ้าง “ความเป็นเจ้าของ” และสิทธิเหนือดินแดน “การบินไทย”

ฝ่ายกระทรวงการคลัง “ยื่นหมู-ยื่นแมว” ด้วยการลดสัดส่วนการถือหุ้น แต่ขอแต่งตั้งผู้ร่วมบริหารแผนฟื้นฟูกิจการ ที่ปรึกษาทางกฎหมาย และที่ปรึกษาทางการเงิน

ชื่อที่เคยหล่นบนโต๊ะที่ตึกไทยคู่ฟ้า มีนักบริหารมืออาชีพ 6 คน ที่ “ทีมการเมือง” ฝ่ายกระทรวงหูกวางตอบปฏิเสธ ตั้งแต่นาทีแรกที่ได้ยินชื่อ อาทิ 1.พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานบอร์ดการบินไทย 2.นายเทวินทร์ วงศ์วานิช อายุ 62 ปี อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.

3.นายจรัมพร โชติกเสถียร อายุ 63 ปี อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย 4.นายชาติชาย พยุหนาวีชัย อายุ 59 ปี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ผู้ที่กำลังจะครบวาระ 5.นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร อายุ 60 ปี อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. และ 6.นายวัชรา ตันตริยานนท์

รายชื่อที่ “ผู้มีบารมี” ในรัฐบาล และเหนือรัฐบาล ที่ทั้ง 2 กระทรวง ต้องยอมรับอย่างไม่สามารถปฏิเสธได้ ขณะนี้มี 4 ชื่อ รายหนึ่ง-ส่วนหนึ่งมีการทาบทามแล้ว รายที่หนึ่ง คือ “นายชุมพล ณ ลำเลียง” นักบริหารมืออาชีพโปรไฟล์ขั้นเทพ วัย 75 ปี ที่ถูกเชิญไปเป็นกรรมการ British Airways Public Company Limited และประธานกรรมการ บริษัท สิงคโปร์ เทเลคอมมูนิเคชั่น จำกัด ประเทศสิงคโปร์ ทักษะเด่นชัด-จัดการอยู่หมัดทั้งในธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)

อีกรายหนึ่งเคยเป็นประธานบอร์ดการบินไทยมาแล้ว ในยุคที่ “ทำกำไร” แต่ถูกกวาดล้างจากฝ่ายการเมืองในอดีต บุคลิก-ความสามารถเป็นที่พอใจ ของฝ่ายอำมาตย์ทุกระดับ ชื่อ “ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์” วัย 66 ปี

รายที่ 3 และรายที่ 4 มาแพ็กคู่ นักบริหารหลายฝ่ายทั้งใน-นอกรัฐบาล การันตีว่า “มือถึง” อย่างแน่นอน

“วิชิต สุรพงษ์ชัย” วัย 75 ปี โปรไฟล์เคยเป็นบอร์ดบริษัทมหาชน แบรนด์ “สีม่วง” ทั้ง 2 แห่ง คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ และอดีตบอร์ดการบินไทย

รายที่ 4 สด-ใหม่-มือถึง “อาทิตย์ นันทวิทยา” ปัจจุบันนั่งตระหง่าน ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์

นักวิเคราะห์การเงินและนักสังเกตการณ์ทางการเมือง ผู้มากคอนเน็กชั่นรายหนึ่งให้ความเห็นว่า “หัวใจของการฟื้นฟู พลิกโฉมการบินไทย ครั้งประวัติศาสตร์ คือ คณะที่ทำแผนต้องเก่งกาจ มีทักษะในการเจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้ ทั้งใน-ต่างประเทศ การทำ due diligence กำหนดแนวทางการ hair cut ที่ยากกว่านั้น คือ การผ่าตัดทุกเส้นเลือดในการบินไทย ให้กลับมาบินแข่งขันได้อย่างแข็งแกร่ง”

เหนือสิ่งอื่นใด “คณะบุคคล” ต้องมีบารมีพอ ที่จะทำให้นักการเมือง “เกรงใจ-เข้าใจ และยอมรับ”

ข่าวลือที่หล่นในตลาดนักการเงิน “วงนอก” ที่พาดพิงบริษัท “ภัทร” ที่ปรึกษาการเงินระดับผู้นำของประเทศไทย ด้านธุรกิจวาณิชธนกิจ อาจได้เข้าป้ายที่ปรึกษานั้น จะเป็น “ข่าวลือ” ไปตลอดกาล

ความจริง-คณะบุคคลตัวจริง จะปรากฏในราวสัปดาห์หน้า