สรุปไทม์ไลน์ ทหารอียิปต์ “ติดโควิด” ที่เข้าพัก รร. ในระยอง

เปิดประวัติเดินทาง ทหารอียิปต์

เปิดไทม์ไลน์ ประวัติการเดินทาง ของทหารอียิปต์ ซึ่งถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางออกจากประเทศไทย ตามการแถลงของ ศบค.

หนึ่งในผู้ติดเชื้อรายใหม่ ที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) คือ ทหารลูกเรือเครื่องบินสัญชาติอียิปต์ อายุ 43 ปี ซึ่งเดินทางถึงประเทศไทยเมื่อวันพุธที่ 8 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา และได้เข้าพักกักตัวในในโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัด

กรณีดังกล่าว ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในประเทศ หลังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศนานกว่า 40 วันแล้ว โดยล่าสุด ผู้ว่าฯ จ.ระยอง ได้ชี้แจงว่าจังหวัดได้สั่งปิดโรงแรมดังกล่าวแล้ว

ล่าสุดวันนี้ โฆษก ศบค. ได้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางของทหารรายดังกล่าวและคณะ รวมถึงเวลาโดยประมาณ ดังนี้

ไทม์ไลน์การเดินทางของ “ทหารอียิปต์”

6 ก.ค. (จันทร์)

– เดินทางออกจากสนามบิน กรุงไคโร อียิปต์ ไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

7 ก.ค. (อังคาร)

– เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปยังปากีสถาน

8 ก.ค. (พุธ)

– เวลา 19.00 น. เดินทางถึงสนามบินอู่ตะเภา

– เวลา 23.00 น. เข้าพักที่โรงแรม DVaree ใน อ.เมือง จ.ระยอง

9 ก.ค. (พฤหัสบดี)

– เวลา 5.30 น. ออกจากโรงแรมไปยังสนามบินอู่ตะเภา เพื่อเดินทางไปยังเมืองเฉิงตู ประเทศจีน

10 ก.ค. (ศุกร์)

– เวลา 2.00 น. เดินทางกลับถึงสนามบินอู่ตะเภา และเดินทางกลับเข้าพักที่โรงแรมเดิม

– เวลา 11.20 น. ลูกเรือรายดังกล่าว เป็น 1 ในลูกเรือ 27 คนที่เดินทางไปที่ ห้างฯ แหลมทอง จนถึงเวลา 14.59 น.

– เวลา 14.30 น. ทหารลูกเรือ 4 คน ซึ่งไม่รวมผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว ได้เรียกแท็กซี่ไปยังห้างเซ็นทรัลระยอง จนถึงเวลา 18.00 น.

– เวลากลางคืน ไม่ได้เดินทางไปที่ใด

ในวันเดียวกันนี้ หน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคิดติดต่อ หรือ CDCU อ.เมืองระยอง ได้เข้าคัดกรองคณะเดินทางและลูกเรือจำนวน 31 ราย พบว่าส่วนใหญ่มีผลเป็นลบ

11 ก.ค. (เสาร์)

– เวลา 11.00 น. คณะเดินทางเดินทางออกจากประเทศไทย  กลับประเทศอียิปต์

– ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ 1 ราย ไม่ชัดเจน จึงตรวจซ้ำอีกครั้ง

12 ก.ค. (อาทิตย์)

– ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ยืนยันพบเชื้อ

ไทม์ไลน์ใหม่

ไทม์ไลน์การเดินทางของทหารลูกเรือชาวอียิปต์

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึงเคสดังกล่าวว่า ประเด็นที่น่าสนใจ คือ กรณีของทหารวัย 43 ปี รายนี้ (ลูกเรือเครื่องบินทหาร) เนื่องจากตามข้อกำหนด มาตรการ 9 จะมีข้อกำหนดคน 11 กลุ่ม คือ คนที่เข้ามาตามภารกิจ เมื่อเข้ามาจะมีที่พักให้ แต่ทหารรายนี้ มีการเดินทางไปยังประเทศเสี่ยง

โดยมีการพูดคุยกันอย่างมากในที่ประชุมว่า แม้จะเข้าข่ายข้อกำหนดยกเว้น แต่เนื่องจากเดิมได้กำหนดโรงแรมที่พักไว้ที่ จ.สมุทรปราการ แต่เนื่องจากเดินทางมาลงที่สนามบินอู่ตะเภา จึงเปลี่ยนโรงแรมไปที่ จ.ระยอง จึงต้องเข้าไปคุมเข้มที่โรงแรมดังกล่าวอย่างเข้มงวด และจะต้องควบคุมพื้นที่สัมผัสโรคทุกแห่ง

“ทีมสอบสวนโรคพบว่า ทีมลูกเรือได้ออกจากโรงแรมไปยังสถานที่บางแห่งในจังหวัดระยอง ซึ่งทางทีมสอบสวนโรคจะได้เข้าไปสอบสวนโรคในพื้นที่สัมผัสทุกแห่งที่ลูกเรือกลุ่มนี้เดินทางไป” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

“ตอนนี้ก็มีข้อมูลบางแห่งแล้ว เช่น ห้างสรรพสินค้าบางแห่งในจังหวัดระยอง เพราะฉะนั้นตอนนี้สำนักควบคุมโรคในเขตสุขภาพพื้นที่จังหวัดระยอง ร่วมกับทีมจากส่วนกลาง จะเข้าไปในพื้นที่เพื่อสอบสวนโรค เพื่อความปลอดภัยของทุกๆท่าน”


ศบค. กล่าวว่าหากประชาชนคาดว่าตนเองมีความเสี่ยงหรืออาจมีโอกาสได้สัมผัสกับบุคคลกลุ่มนี้ ขอให้ติดต่อที่เบอร์ 1422 เพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้ดียิ่งขึ้น