สธ.เผยนักโทษติดโควิด พักคอนโดย่านบางมด อาชีพ “ดีเจ” ทำงานหลายที่

สธ.แถลงนักดทษติดโควิด

กรมควบคุมโรคแถลง “นักโทษ”ผู้ติดเชื้อในประเทศรายแรกในรอบ 100 วัน เผยเป็นดีเจ พักคอนโดย่านบางมด ทำงานหลายที่ ทั้งร้านอาหารย่านพระราม 3 พระราม 5 และถนนข้าวสาร

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2563  กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  แถลงผลตรวจพบนักโทษติดโควิด-19 โดย พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา เปิดเผยว่า พบผู้ต้องขังชายที่อยู่ระหว่างกักกันก่อนเข้าเรือนจำติดโควิด-19 โดยผู้ต้องขังที่ติดเชื้อรับทราบข้อมูลตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งทราบผลจากเรือนจำและมีมาตรการกักกันก่อนเข้าเรือนจำ หลังรับรายงานได้ตรวจสอบยืนยัน 2 แห่ง ผลออกมาพบติดเชื้อจริง จึงส่งทีมไปสอบสวนโรค พบผู้ป่วยมีอาการเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม โดยมีเสมหะ และวันที่ 2 ก.ย. ได้เก็บสารไปตรวจสอบและพบเชื้อ

ทั้งนี้ จากการซักประวัติย้อนหลัง 40 วัน ไม่พบว่ามีการเดินทางไปต่างประเทศ พบอาศัยกับครอบครัวในคอนโดบ้านสวนธน พุทธบูชา ย่านบางมด กทม. โดยพบผู้มีความเสี่ยงสูงในครอบครัว 5 คน ส่วนผู้ป่วยทำงานเป็นดีเจอยู่ร้านสามวันสองคืน สาขาพระราม 3 และพระราม 5

พญ.วลัยรัตน์ กล่าวว่า ส่วนวันขึ้นศาล มีผู้ใกล้ชิด 20 คน ประกอบด้วย ทนายความ นักโทษ เจ้าหน้าที่เรือนจำ โดยจะแยกกักตัวต่อไป ขณะที่ภายในเรือนจำพบมีนักโทษที่กักตัวพร้อมผู้ป่วยอีก 30 คน โดยทั้ง 30 คนไม่พบการติดเชื้อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถือเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ หลังไม่พบมา 101 วันหรือไม่ พญ.วลัยรัตน์ กล่าวว่า กำลังอยู่ระหว่างสอบสวนรายละเอียด โดยพบผู้ป่วยอยู่บ้าน ร้านที่ทำงาน และร้านคาเฟ่ ในถนนข้าวสารอีก โดยเราจะดูในชุดแรกก่อน และยังพบไปในจังหวัดปริมณฑลด้วย

นอกจากนี้ยังพบผู้มีความเสี่ยงสูงอีก 34 คนด้วย เป็นผู้ต้องขังที่อยู่ห้องขังเดียวกับผู้ป่วย

ทางด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเด็นที่ 1 การพบผู้ต้องขังติดเชื้อในระหว่างการแยกกักกันในแดนแรกรับก่อนเข้าสู่แดนปกติ ประเด็นที่ 2 เป็นการพบผู้ป่วยรายใหม่ของไทย ซึ่งเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ หลังจากที่ประเทศไทยปลอดการติดเชื้อมานาน 100วัน ประเด็นที่ 3 การสอบสวนโรค พบผู้มีความเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ ที่มีการกำหนดมาตรการในการกักกัน

อย่างไรก็ตามประชาชน อาจมีความกังวล สามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1422 ได้

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะต้องรายงานข้อเท็จจริงแก่ประชาชนอย่างครบถ้วน และห้ามปกปิดข้อมูล เน้นการสื่อสารให้ประชาชนยังคงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด เน้นการสวมหน้ากาก ล้างมือ แยกของใช้ เว้นระยะห่าง และลดความแออัด

นายแพทย์วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า รายนี้ถือเป็นรายที่ 2 ของผู้ต้องขังที่มีอยู่กว่า 3 แสนราย การตรวจพบการติดเชื้อของผู้ต้องขังรายนี้ ตรวจพบจากมาตรการของเรือนจำที่กำหนดไว้ว่า ผู้ต้องขังรายใหม่ทุกรายต้องแยกกักไว้ 14 วัน อย่างไรก็ตามการตรวจพบเชื้อผู้ต้องขังรายนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบไปยังผู้ต้องขังรายอื่น เพราะกรมราชทัณฑ์ได้แบ่งแยกพื้นที่ของผุ้ต้องขังอย่างชัดเจน ล่าสุดก็ได้ส่งตัวย้ายไปเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลของราชทัณฑ์ ในอาคารที่แยกเดี่ยวแล้ว พร้อมทั้งแยกกลุ่มเสี่ยงอีก 34 คนด้วย

ราชทัณฑ์ พบผู้ต้องขังเข้าใหม่ ติดเชื้อโควิด-19

พบผู้ต้องโทษเรือนจำบางเขน ติดเชื้อกรณีการคัดกรองและแยกตัวผู้ต้องขังแรกรับ (14 วัน) มีผู้ต้องขังในห้องเดียวกันประมาณ 36 คน

• วันที่ 12-26 ส.ค. ผู้ป่วยอาศัยอยู่กับครอบครัว คอนโดบ้านสวนธน พุทธบูชา บางมด (เสี่ยงสูง 5 คน อีก 2 คนอยู่ ตจว. ยังไม่ตรวจ)

• ทำงานที่ร้าน 3 วัน 2 คืน สาขาพระราม 3 และพระราม 5 และเป็นดีเจที่ร้านเฟิร์สคาเฟ่ ถ.ข้าวสาร

• ช่วงวันที่ 26 ส.ค.-2 ก.ย. อยู่บริเวณกักกันในเรือนจำก่อนเข้าแดนปกติ

🔴 🔴 [Live] แถลงข่าวด่วน"กรณี ผู้ต้องขังชายไทย ตรวจพบเชื้อโควิด19 อยู่ระหว่างกักตัว ก่อนเข้าแดนในเรือนจำ"โดยนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรคนายแพทย์วีระกิตต์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และ นายแพทย์เมธิพจน์ ชาคะเมธีกุลผอ.กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานครณ​ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขประจำวันที่ 3 กันยายน 2563#โรคไวรัสโควิด​19#โควิด19#COVID19​#ไวรัสโคโรนา#เกาะติดไวรัสโคโรนา​#ไวรัสโคโรนาสายพัน​ธุ์ใหม่2019#กระทรวงสาธารณสุข#mophchannel#ไทยรู้สู้โควิด

โพสต์โดย กระทรวงสาธารณสุข เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน 2020