“ประยุทธ์” เลื่อนฉีดวัคซีนจากเดิม (28 ก.พ.) อ้างติดปัญหาธุรการ

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ” เลื่อนฉีดวัคซีนจากเดิม 28 ก.พ.นี้ หลังในขั้นตอนธุรการด้านเอกสารแอสตร้าเซนเนก้าที่มาจากเกาหลีสะดุด

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า หลังมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เลื่อนการเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่สถาบันบำราศนราดูร จากเดิมวันที่ 28 ก.พ.นี้ ออกไปอย่างไม่ทีกำหนดนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.10 น. สำนักโฆษกสำนักนายกฯรัฐมนตรี ได้แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่มีกำหนดการจะไปฉีดวัคซีนที่สถาบันบําราศนราดูร โดย นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) เปิดเผยว่า เรื่องการฉีดวัคซีนของนายกรัฐมนตรี ที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการฉีดวันอาทิตย์ที่ 28 ก.พ.นั้น ยืนยันยังไม่มีกำหนดการไปฉีดวัคซีนดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขโดยกรมควบคุมโรค เป็นผู้แจ้งขอเลื่อน มายังทำเนียบรัฐบาล ส่วนรายละเอียดนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ชี้แจงเอง

รายงานจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สาเหตุในการเลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของนายกรัฐมนตรีนั้น เกิดจากติดขัดปัญหาในเรื่องของธุรการที่เป็นส่วนของเอกสาร เนื่องจากแอสตร้าเซนเนก้าลอตแรกนี้ มาจากประเทศเกาหลี แม้จะผ่านการรับรองจากประเทศต้นสังกัดแล้วก็ตาม แต่เป็นการรับรองให้ทางเกาหลีเท่านั้น

การที่ประเทศไทย ตัดยอดนำเข้ามานั้นจึงยังไม่มีเอกสารรับรองเป็นทางการ จึงอยู่ระหว่างขั้นตอนทางธุรการการดำเนินการ ทำให้จำเป็นต้องเลื่อนการฉีดวัคซีนลอตดังกล่าวออกไปก่อน ส่งผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมีอายุเกิน 60 ปี ต้องเลื่อนฉีดวัคซีนเข็มปฐมฤกษ์ออกไป ส่วนวัคซีนซิโนแวคที่นำเข้าจากจีนนั้น ผ่านการรับรองเป็นที่เรียบร้อยแล้วสามารถดำเนินการฉีดตามกำหนดได้ แต่หากขั้นตอนทางธุรการด้านเอกสารของแอสตร้าเซนเนก้า ผ่านขั้นตอนได้ทัน และผ่านขั้นตอนของวิทยาศาสตร์การแพทย์ของไทยแล้ว ก็คาดว่าจะสามารถฉีดได้ทันตามที่ประกาศไว้

ปลัด สธ. ฉีดวัคซีนคนแรกพรุ่งนี้

ข่าวสดรายงาน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ยังมีตามกำหนดเดิมวันที่ 28 ก.พ. แต่เป็นการฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ โดยมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. เป็นคนแรก ที่จะมีการฉีดในเวลา 07.30 น.


โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และตนจะเดินทางไปให้กำลังใจด้วยที่สถาบันบำราศนราดูร จากนั้นเป็นการฉีดให้กับบุคลากรด่านหน้าที่ทำงานควบคุมป้องกันโรค รวมถึงคนที่เกี่ยวข้องอย่าง อสม.