เตือน SMS กู้เงินออนไลน์ ห้ามคลิกลิงก์-ให้ข้อมูลส่วนตัว เป็นมิจฉาชีพ

กฤษณะ พัฒนเจริญ

ตำรวจ แจ้งข้อความ “รับสิทธิ์กู้เงิน” เป็นการหลอกลวง เตือนอย่าหลงเชื่อ คลิกลิงก์เข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว  

วันที่ 12 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวเตือนภัยการกู้เงินออนไลน์ โดยผู้ตกเป็นเหยื่อจะได้รับลิงก์ผ่านข้อความ แจ้งว่า “ได้สิทธิ์กู้เงิน” และให้กรอกข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ซึ่งเป็นการหลอกลวงให้ค้ำประกันให้ แล้วจากนั้นก็จะหลบหนี

ล่าสุด พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. และ โฆษก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เปิดเผยการกระทำดังกล่าว ไม่ใช่การหลอกลวงในรูปเเบบใหม่ เเต่มีมานานเเล้ว เป็นการกระทำแบบเดิม ๆ โดยเปลี่ยนเพียงชื่อแอปพลิเคชั่นที่ใช้ในการหลอกลวง

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐาน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและความผิดฐานฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนให้ระวัดระวังการกู้เงินในลักษณะดังกล่าว หากจำเป็นควรเลือกกู้เงินกับสถาบันการเงินหรือธนาคารจะดีที่สุด อย่ากรอกข้อมูลส่วนตัวใด ๆ ลงในลิงก์ หรือแอปพลิเคชั่น ไม่หลงเชื่อคำเชิญชวนที่ดีเกินจริง ควรรายงานสแปม และกดบล็อกหมายเลขที่ส่งโฆษณาต้องสงสัยหรือ SMS ขยะ

หลอกกู้เงินออนไลน์
FACEBOOK : หมอแล็บ แพนด้า