สธ.เคาะคุมพื้นที่สีแดง 18 จังหวัด รวมกทม. ชงมาตรการเข้ม ปิดผับบาร์ยาว

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข
อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข

กระทรวงสาธารณสุข เคาะพื้นที่สีแดง 18 จังหวัด รวมกทม.และปริมณฑล ชงเพิ่มมาตรการ ศบค.ชุดใหญ่ ปิดผับบาร์ยาว ห้ามร้านอาหารขายเหล้าเด็ดขาด งดการเรียนการสอนในห้องเรียน สถานบันกวดวิชา  “อนุทิน” ยันยังไม่ใช่การล็อกดาวน์ เชื่อเดือนพ.ค.จะดีขึ้น ส่วนพื้นที่ควบคุมสีส้มมี 59 จังหวัด

วันที่ 15 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งขาติ ที่กระทรวงสาธารณสุขซึ่งใช้เวลาในการประชุมกว่า 3 ชม.

ถึงมาตรการที่เตรียมเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันพรุ่งนี้ (16เม.ย.) หลังสถานการณ์ โควิด-19 มียอดผู้ป่วยสูงขึ้นจนถึงหลักพันต่อวันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่าที่ประชุมมีมติเสนอมาตรการเพิ่มพื้นที่จังหวัดควบคุมสูงสุดเป็นสีแดง 18 จังหวัด และพื้นที่ควบคุมสีส้ม 59 จังหวัด

ทั้งนี้ ยังมีการให้มีการจำกัดเวลาเปิดปิดร้านอาหาร ส่วน ผับบาร์ สถานบริการ ให้ปิดหมดทั่วประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มของร้านอาหาร ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มสุราโดยเด็ดขาด และให้มีการเว้นระยะห่างในการจัดโต๊ะเก้าอี้ ซึ่งถ้าเป็นไปได้แนะนำให้ซื้อกลับไปทานที่บ้านจะดีที่สุด

นอกจากนี้ขอความร่วมมือประชาชน งดกิจกรรมงานเลี้ยงสังสรรค์ และงดการเรียนการสอนในห้องเรียน สถานบันกวดวิชา และกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มมากกว่า 50 คน พร้อมขอประชาชนมีวินัยในตนเองสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยครั้ง รวมถึงงดการเดินทางไปในที่ที่มีผู้คนแออัด

ขณะเดียวยังเสนอศบค.ให้ปิดสวนสนุกเครื่องเล่นต่างๆ รวมถึงสวนสนุกในห้างสรรพสินค้าด้วย

ส่วนเวลาการเปิดปิดของร้านอาหารตามระดับสีให้จังหวัดพื้นที่สีแดง ต่องปิดร้านภายใน 21.00 น. ขณะที่จังหวัดพื้นที่สีส้ม ให้ปิดเวลา 23.00 น.

ทั้งนี้ มติของคณะกรรมโรคติดต่อแห่งชาติที่ประชุมวันนี้จะนำเสนอ ศบค.เพื่อบังคับใช้ไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้ และยืนยันยังไม่ใช่ล็อกดาวน์ เพียงแต่ต้องการควบคุมการเเพร่ระบาดหลังสงกรานต์นี้ ซึ่งจะมีปริมาณผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

หากสามารถควบคุมได้ถึงสิ้นเดือนนี้ เชื่อว่าสถานการณ์จะกลับมาดีขึ้นในเดือนหน้า ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมโรคติดต่อจังหวัด แต่ละจังหวัดนั้นๆ

นายอนุทินยังกล่าวถึงความคืบหน้าของการฉีดวัคซีน โควิด 19 ว่ากระจายวัคซีนไปแล้วขณะนี้ 1.1 ล้านโดส และจะเร่งฉีดต่อบุคคลากรทางการเเพทย์ และกลุ่ม อสม.ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยก่อน ซึ่งขณะมีผู้ได้รับไปแล้วเกือบ 6 แสนโดส โดยการลงทะเบียนมีทั้งระบบแอปพลิเคชันและระบบการวอล์คอินเข้ามา

ส่วนกรณีกระแสข่าวที่ต่างประเทศบางประเทศ สั่งยุติฉีดวัคซีน แอสตราเซเนกาแล้วนั้น ยืนยันว่าของประเทศไทยยังสามารถที่ยังฉีดได้ เพราะจากการศึกษา และ วิจัยปัญหาที่เกิดขึ้นในต่างประเทศพบว่าในไทยยังไม่เกิดปัญหาดังกล่าว เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง และก็มีคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่คอยศึกษาเคสตัวอย่างที่เกิดขึ้นอยู่ตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับพื้นที่สีแดงควบคุมสูงสุดมีทั้งหมด18 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรธานี สุพรรณบุรี สระแก้ว ระยอง และ ขอนแก่น