สาธารณสุข ระดมยา วัคซีน เตียงคนไข้ รับมือระบาดใหญ่ 2 สัปดาห์

สาธารณสุขระดมยาเฉียดล้านเม็ด วัคซีน และเตียงคนไข้ รับมือการระบาดระลอกใหญ่ คาดสงบภายใน 2 สัปดาห์

วันที่ 16 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาเปิดเผย เน้นย้ำให้ประชาชนมั่นใจในระบบการวินิจฉัยและดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งจัดเตรียมยา “ฟาวิพิราเวียร์” เพียงพอกับความต้องการ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดเตรียมยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ไว้ประมาณกว่า 410,000 เม็ด องค์การเภสัชกรรมได้มีการสั่งซื้อเพิ่มอีก 500,000 เม็ด โดยจะกระจายยาไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ

ดังนั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า ยา “ฟาวิพิราเวียร์” มีเพียงพอสำหรับผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ หากเกิดการระบาดระลอกใหม่

สำหรับการฉีดวัคซีน ตามกำหนดวัคซีนของบริษัทซิโนแวก จำนวน 1 ล้านโดส ที่เข้ามาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2564 เน้นฉีดให้กับบุคลากรด้านสาธารณสุขให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ เพื่อให้ได้รับความปลอดภัยเป็นอันดับแรก เนื่องจากต้องดูแลผู้ป่วย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ระบุว่า “เราไม่เคยปิดกั้น และพร้อมที่จะให้ทุกฝ่ายที่มีศักยภาพในการนำเข้าวัคซีน กระทรวงสาธารณสุขให้นโยบายไปที่สำนักงานอาหารและยา (อย.) ให้ดำเนินการให้เร็วที่สุด ถ้าหาวัคซีนมาได้ ซึ่งวัคซีนซิโนแวกก็เป็นวัคซีนทางเลือกหนึ่ง ที่รัฐบาลจัดหามาได้”

ขณะที่ จำนวนเตียงผู้ป่วยเพียงพอ แต่บุคลากรทางการแพทย์มีจำกัด ซึ่งในช่วงนี้ใช้มาตรการเข้มข้นมากและประชาชนให้ความร่วมมือใส่หน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่าง จำนวนผู้ป่วยในแต่ละวัน คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์หลังจากนี้จะค่อย ๆ ลดลง

โดยกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า Hospitel ได้มาตรฐาน ทุกแห่งผ่านการตรวจประเมินและขึ้นทะเบียน จัดหาแล้วเกือบ 5,000 เตียง ดูแลผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หากอาการเปลี่ยนแปลงส่งรักษาในโรงพยาบาลหลัก เตรียมหาเพิ่มให้ได้ 5,000-7,000 เตียง มั่นใจเพียงพอรองรับผู้ป่วยใน กทม.และปริมณฑล พร้อมออกประกาศให้ รพ.เอกชน และคลินิกดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ประสานส่งต่อหาเตียง หากไม่ดำเนินการมีความผิดตามกฎหมาย