โควิด: โซนสีแดง 18 จังหวัด สีส้ม 59 จังหวัด เปิด-ปิด กิจการใดบ้าง

้ข้อปฏิบัติจังหวัดโซนสีแดง-สีส้ม
REUTERS/Athit Perawongmetha

เปิดข้อปฏิบัติสำหรับประชาชนและผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่โซนสีแดง 18 จังหวัด และโซนสีส้ม 59 จังหวัด แต่ละพื้นที่ทำอะไรได้-ไม่ได้ บ้าง เช็กเลย 

วันที่ 16 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี สถานการณ์ โควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้มียอดผู้ป่วยสูงขึ้นจนถึงหลักพันต่อวันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียมมาตรการเพิ่มพื้นที่จังหวัดควบคุมสูงสุดเป็นสีแดง 18 จังหวัด และพื้นที่ควบคุมสีส้ม 59 จังหวัด เสนอต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันนี้ (16 เม.ย.)

โดยเชื่อว่าหากสามารถควบคุมได้ถึงสิ้นเดือนนี้ สถานการณ์จะกลับมาดีขึ้นในเดือนหน้า ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมโรคติดต่อจังหวัด แต่ละจังหวัดนั้น ๆ

ทั้งนี้ ข้อเสนอการเปิด-ปิด กิจการ ทั้ง 2 พื้นที่ควบคุม ศบค.ชุดใหญ่ จะมีมติและไกด์ไลน์ตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข โดยจะมีการแถลงในเวลา 16.00 น. นี้

พื้นที่ควบคุม 2 ระดับ

  • ระดับที่ 1 พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จำนวน 18 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรธานี สุพรรณบุรี สระแก้ว ระยอง และขอนแก่น
  • ระดับที่ 2 พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จำนวน 59 จังหวัดที่เหลือ ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา อุบลราชธานี สระบุรี สุราษฎร์ธานี นครสวรรค์ ชุมพร พิษณุโลก นครศรีธรรมราช นราธิวาศ ราชบุรี ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี กาญจนบุรี จันทบุรี เชียงราย ปราจีนบุรี บุรีรัมย์ ลพบุรี มหาสารคาม ตราด ชัยภูมิ อ่างทอง สุรินทร์ หนองบัวลำภู อุทัยธานี นครนายก สมุทรสงคราม ศรีสะเกษ แม่ฮ่องสอน ยะลา ชัยนาท สิงห์บุรี ลำพูน เพชรบูรณ์ กระบี่ ลำปาง กำแพงเพชร สุโขทัย พะเยา หนองคาย เลย พิจิตร ระนอง ร้อยเอ็ด สกลนคร พังงา ยโสธร ปัตตานี แพร่ ตรัง อุตรดิตถ์ น่าน อำนาจเจริญ นครพนม บึงกาฬ พัทลุง กาฬสินธุ์ สตูล และ มุกดาหาร

ยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมโรค อย่างน้อย 2 สัปดาห์

  1. ปิดสถานบันเทิง ผับ,บาร์,อาบ อบนวด ทุกจังหวัด
  2. ร้านอาหาร นั่งรับประทานในร้านได้ งดจำหน่ายและงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยพื้นที่สีแดงเปิดไม่เกินเวลา 21.00 น. สีส้มเปิดไม่เกิน 23.00 น.
  3. งดกิจกรรมที่มีคนรวมกลุ่มกันเกิน 50 คน กรณีที่จำเป็นให้ขออนุญาตต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร
  4. งดกิจกรรมงานเลี้ยง สังสรรค์ ยกเว้นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน
  5. งดการเรียนการสอนในห้องเรียน
  6. ปิดสวนสนุกและงดเล่นเครื่องเล่นในห้างสรรพสินค้า
  7. ขอความร่วมมือภาคเอกชน Work from Home ให้มากที่สุด
  8. เข้มมาตรการองค์กร DMHTT คือ การเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย 100% ล้างมือบ่อย ๆ ตรวจวัดอุณหภูมิ และสแกนไทยชนะ/ หมอชนะ แยกกันรับประทานอาหาร
  9. ผู้ที่เดินทางไปต่างจังหวัด
    ขอความร่วมมือ Work from Home สังเกตอาการ 14 วัน
  10. มาตรการอื่น ๆ เป็นไปตามข้อกำหนดใน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548