แพทย์แจง 6 ราย อาการคล้ายอัมพฤกษ์หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค เป็นแค่ชั่วคราว

บุคลากรทางการแพทย์แพ้วัคซีน 1 ราย
แฟ้มภาพ

แพทย์ แจงกรณี 6 ราย อาการคล้ายอัมพฤกษ์หลังฉีดซิโนแวค เป็นแค่ชั่วคราว ยันฉีดได้ต่อ

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เผยผลสอบสวนอาการไม่พึงประสงค์บุคลากรสาธารณสุข 6 รายที่ระยอง หลังฉีดวัคซีนซิโนแวคมีอาการคล้ายหลอดเลือดสมองอักเสบ ชั่วคราว คาดเกี่ยวข้องกับวัคซีนจริง แต่ตรวจไม่พบความผิดปกติของสมองผู้ป่วย รวมถึงวัคซีนล็อตนี้ ต้องศึกษาเพิ่ม ย้ำประชาชนไม่ควรตื่นตระหนก ลงความเห็นสามารถใช้วัคซีนล็อตนี้ได้ต่อ เชื่อมีประโยชน์มากกว่าอาการข้างเคียง

วันที่ 21 เม.ย. 64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีที่มีการรายงานพบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์เป็นกลุ่มก้อนจำนวน 6 ราย ที่ จ.ระยอง ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุข 5 ราย และอีกรายเป็นผู้ปฏิบัติงานใน รพ. กรณีดังกล่าวทางคณะกรรมการที่ทำงานเกี่ยวกับการพิจารณาเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีน ได้มีการทบทวนข้อมูล ประชุมปรึกษาหารือกัน และจากการสอบสวนอาการทั้ง 6 ราย สรุปได้ว่าทั้งหมดได้รับวัคซีนโคโรน่าแวค ของซิโนแวคใน ล็อต No.J202103001 เป็นล็อตเดียวกัน และเกิดอาการไม่พึงประสงค์หลังรับภายในเวลาตั้งแต่ 5-30 นาที ส่วนใหญ่มีค่ากลางประมาณ 50 นาที โดยเหตุการณ์เกิดวันที่ 5 เม.ย. 1 ราย, 6 เมย.1 ราย, 8 เม.ย. 2 ราย และ 9 เม.ย. 2 ราย

ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นมีทั้งเกิดคล้ายกับโรคทางเดินสมอง ก็คือพบอาการชาครึ่งซีก บางรายอ่อนแรงที่แขนขา และมี 1 ราย มีอาการชา แต่ไม่มีอาการอ่อนแรง และทั้งหมดเป็นบุคลากรปฏิบัติทางการแพทย์ มี 1 รายมีโรคประจำตัวคือมะเร็ง อีก 1 ราย มีไขมันในเลือดสูงและมีน้ำหนักเกิน 2 ราย มีประวัติกินยาคุมกำเนิด 4 ราย

ด้าน ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวเสริมว่า ทันทีที่ได้รับรายงานเข้ามาก็ได้มีการสอบสวนข้อมูลอย่างละเอียด สิ่งที่พบคือทั้ง 6 รายมีอาการทางระบบประสาทมากน้อยแตกต่างกัน แต่ทั้ง 6 รายเป็นอาการชั่วคราว หายภายใน 1-3 วัน และมีอาการที่บางรายคล้ายเป็นสโตรก หรืออาการของหลอดเลือดสมอง ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นยังบอกไม่ได้แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร เพราะจากการสอบสวนหลายทาง ทั้ง MRI สแกน ก็พบว่าปกติดี ดังนั้นจึงบอกได้ว่าเป็นกลุ่มอาการคล้ายสโตรก และเกิดชั่วคราว ส่วนใหญ่โรคนี้จะเกิดกับสุภาพสตรี ที่อายุไม่เยอะ ไม่ได้มีปัจัยเสี่ยงของโรคสโตรกมาก่อน ทั้งมีอาการปนกันทั้งง่วง ชา อ่อนแรง แต่บางรายก็บอกได้ไม่ชัด

“ฉะนั้นรวม ๆ กันจึงเรียกว่าเป็นกลุ่มอาการทางระบบประสาท เราคิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน เพราะว่าเกิดภายใน 5-10 นาทีหลังฉีดเป็นส่วนใหญ่ มีบางรายเกิดช้าหน่อย นอกจากนี้อาการทุกคนกลับมาป็นปกติดังเดิมทุกอย่าง”

“อาการนี้เราก็ต้องติดตามดูต่อไป เพราะจากที่ได้ตรวจสอบคุณภาพของวัคซีนที่นำมาใช้ในล็อตดังกล่าว ก็ไม่พบความผิดปกติใดๆ อีกทังวัคซีนล็อตนี้ไม่ได้ใช้แค่จังหวัดเดียว มีการกระจายใช้ทั่วประเทศ แจกไปแล้วประมาณ 5 แสนโดส มีคนได้รับแล้วอาจจะมากกว่า 3 แสนราย ก็ยังไม่พบปัญหาเหมือนกัน แต่เราก็ต้องติดตามต่อไปว่าจะมีอาการลักษณะนี้อีกไหม ซึ่งคณะกรรมการลงความเห็นว่าสามารถใช้วัคซีนล็อตนี้ต่อไปได้ เนื่องจากประโยชน์วัคซีนมีมากกว่าผลข้างเคียง ขณะที่ประเทศอื่นไม่ได้มีรายงานปัญหาคล้ายคลึงแบบนี้มาก่อน”

ส่วน พญ.ทัศนีย์ ตันติฤทธิศักดิ์ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า คนไข้ทั้ง 6 รายมีอาการทันทีหลังฉีดไม่นาน เคสทั้งหมดได้รับการรักษา โดยส่งทำเอกซเรย์สมอง ก็ไม่พบผิดปกติ ให้การรักษาตามมาตรฐานโดยให้ยาละลายลิ่มเลือดและมีอาการดีขึ้นภายหลัง กลับมาเป็นปกติ มีช้าสุดรายหนึ่งใช้เวลา 3 วัน นอกจากนี้ก็ได้เอกซเรย์เพิ่ม เพื่อดูความผิดปกติของเนื้อสมองและหลอดเลือด ก็ไม่พบความผิดปกติของเนื้อสมองว่ามีเนื้อสมองตายหรือขาดเลือด หรือมีหลอดเลือดสมองตีบ หรืออุดตัน

“ในเบื้องต้นเราก็คิดว่าทั้ง 6 ราย คิดว่าอาจจะเกิดจากสัมพันธ์จากการฉีดวัคซีน จริงๆ พบไม่บ่อย อาการเหล่านี้มักจะเป็นชั่วคราว จะดีขึ้นกลับมาปกติ ก็ไม่อยากให้ทุกคนตื่นตระหนกตกใจกลัว เหมือนกับอาการปวดบริเวณฉีด หรือ อาการอ่อนเพลีย ง่วงนอน ซึ่งเป็นชั่วคราวก็จะหายมาปกติ”

นพ. เมธา อภิวัฒนากุล นายแพทย์เชี่ยวชาญ รองเลขาธิการสมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หากหลังฉีดวัคซีนพบอาการเกี่ยวข้องกับระบบประสาท หรืออาการโรคหลอดเลือดสมอง ขอให้แพทย์ที่ดูแลหรือประชาชนที่มีอาการรีบไปที่รพ.ถ้าแพทย์ตรวจพบกลุ่มอาการเข้าข่ายอาการโรคหลอดเลือดสมองก็ให้ปฏิบัติรักษาตามกลุ่มอาการโรคหลอดเลือดสมอง เช่นในรายของรพ.ระยอง เมื่อมีข้อบ่งชี้ว่าเป็นก็ให้ยาละลายลิ่มเลือดก็ควรให้ไปหากไม่มีข้อห้าม และขอให้แพทย์ถ้าพบอาการข้างเคียงลักษณะใดก็ตาม ให้รายงานข้ามาที่กองระบาดเพื่อนำข้อมูลไปสอบสวนโรคต่อไป