สธ. เตรียมอัพเกรด รพ.สนาม ใน กทม. เพิ่มเตียงผู้ป่วยโควิดอาการหนัก

อนุทิน ชาญวีรกูล
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

อนุทิน ชาญวีรกูล เผย สธ. เตรียมอัพเกรด รพ.สนาม พื้นที่ กทม. ดูแลผู้ป่วยโควิดสีเหลือง เพิ่มเตียงในโรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยหนัก (สีแดง) 

วันที่ 23 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการรายงานข้อมูลจำนวนคงเหลือของเตียงที่รองรับผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด-19 ในกลุ่มผู้ป่วยโควิดสีแดง และสีเหลืองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่มีจำนวนลดน้อยลง ในขณะที่สถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์เตียงผู้ป่วยโควิด-19 ใน กทม. ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขพร้อมสนับสนุนกรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมาโรงพยาบาลบุษราคัมช่วยดูแลผู้ป่วยอาการปานกลางหรือสีเหลือง ทั้งคนไทยและต่างชาติ เพื่อให้โรงพยาบาลหลักมีเตียงไอซียูดูแลผู้ป่วยอาหารหนักมากขึ้น

ขณะนี้กำลังเตรียมยกระดับโรงพยาบาลสนามต่าง ๆ ในพื้นที่ กทม. ให้รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองได้ ลดโอกาสผู้ป่วยเปลี่ยนเป็นอาการหนัก เพื่อให้จำนวนเตียงในโรงพยาบาลหลักดูแลผู้ป่วยหนักได้มากขึ้น และเป็นการรองรับในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ที่โรงพยาบาลบุษราคัมจะหมดสัญญากับทางอิมแพคด้วย โดยจะยกระดับโรงพยาบาลสนามที่รองรับผู้ติดเชื้อได้จำนวนมาก อาจเปิดในพื้นที่สี่มุมเมือง รวมถึงศูนย์แรกรับนิมิบุตร หรือสนามกีฬาอินดอร์ สเตเดียม

สำหรับการรายงานข้อมูลจำนวนเตียงผู้ป่วยโควิด-19 ในสถานพยาบาลของภาครัฐ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยโควิดสีแดงมีจำนวนครองเตียงอยู่ที่ 409 ราย เหลือเตียงสำหรับการรองรับผู้ป่วยโควิดสีแดงเพียงประมาณ 20 เตียง ซึ่งต้องเก็บไว้สำหรับรองรับผู้ป่วยโควิดที่มีภาวะฉุกเฉินหรือต้องรับการผ่าตัดหรือการช่วยเหลือเร่งด่วน


ส่วนผู้ป่วยโควิดสีเหลืองมีจำนวนครองเตียงอยู่ที่ 3,937 ราย และเหลือเตียงสำหรับการรองรับผู้ป่วยโควิดสีเหลืองอีกประมาณ 300 รายเท่านั้น