วัคซีนซิโนแวคฉีดไม่ครบ 2 เข็ม ยังมีความเสี่ยงอยู่ กรมวิทย์ฯ เผย

WHO รับรองซิโนแวคแล้ว
REUTERS/Daniel Becerril

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยประสิทธิภาพป้องกันโควิด หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็ม 1-2 ชี้ฉีดยังไม่ครบ 2 เข็ม ยังมีความเสี่ยงอยู่

วันที่ 28 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าวการเฝ้าระวังเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ “เดลต้า (อินเดีย) และ เบต้า (แอฟริกาใต้)” นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เปิดเผยถึงผลการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 1-2 ในประเทศไทย (ข้อมูลล่าสุด วันที่ 25 มิ.ย.64) โดยกรมควบคุมโรค ได้นำเสนอข้อมูลในที่ประชุม EOC ของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อช่วงเช้า

นายแพทย์ศุภกิจ ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจากการที่ได้จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง หรือ Real World Data ที่ได้จากการเฝ้าดูผู้ที่ได้รับวัคซีนจริง ไม่ใช่ข้อมูลในหลอดการทดลอง ซึ่งจะมีการสังเกตว่า มีอาการป่วยหรือการรับเชื้อโควิดได้มากน้อยเท่าไร หลังฉีดวัคซีน

“ข้อมูลนี้เป็นการวัดการติดเชื้อเลย ไม่ได้วัดอาการป่วยหรืออาการหนัก หรือจำนวนการเสียชีวิต แต่เป็นการวัดว่า การติดเชื้อโควิด เราพบแค่ไหน อย่างไร หลังฉีดวัคซีน”

ข้อมูลเบื้องต้นพบว่า จ.ภูเก็ต หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม เว้นระยะห่าง 14 วัน สามารถป้องกันโรคได้ 90.7% จากจำนวนผู้ป่วย 124 ราย จ.สมุทรสาคร สามารถป้องกันโรคได้ 90.5% จากจำนวนผู้ป่วย 116 ราย จ.เชียงราย ในเคสที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ สามารถป้องกันเชื้อได้ 82.8% จากจำนวนผู้ป่วย 43 ราย และพบว่าคนที่ไม่ได้ฉีด มีโอกาสพบเชื้อมากกว่าคนที่ฉีดแล้ว

ขณะที่ภาพรวมในส่วนของกรมควบคุมโรคเอง พบหลังฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มมากกว่า 14 วัน สามารถป้องกันโรคได้ 70.9% จากจำนวนผู้ป่วย 276 ราย แต่หากฉีดเข็มเดียวสามารถป้องกันได้ 39.4% ดังนั้นหากฉีดวัคซีนยังไม่ครบ 2 เข็ม ยังเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงอยู่

ส่วนวัคซีนจะสามารถป้องกันอาการป่วยหนัก หรือเสียชีวิตได้หรือไม่นั้น นายแพทย์ศุภกิจ ระบุว่า ขณะนี้กำลังดูข้อมูล และอาจจะต้องใช้ข้อมูลในช่วงเดือนมิถุนายนเพื่อติดตามกันต่อไป ซึ่งขณะนี้ในกรุงเทพฯ พบสายพันธุ์เดลต้าอยู่พอสมควร