ไฟเซอร์ 2 ล้านโดส ถึงไทย 29 ก.ย. เด็ก 12 ปีขึ้นไป ฉีดกลุ่มแรก

ไฟเซอร์
Photo by Ahmad GHARABLI / AFP

“อนุทิน ชาญวีรกูล” เผย วัคซีนไฟเซอร์เข้าไทย 2 ล้านโดสแรก 29 ก.ย. คาดตรวจรับรอง ไม่เกิน 1 สัปดาห์ ทยอยฉีดเด็ก 12 ปีขึ้นไปกลุ่มแรก ส่วนผู้ใหญ่ฉีดเข็ม 2-บูสเตอร์ เดือน ต.ค.

วันที่ 13 กันยายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า วันที่ 29 กันยายน 2564 จะมีวัคซีนไฟเซอร์เข้ามาไทย จำนวน 2 ล้านโดส และจะทยอยส่งมอบจนครบ 30 ล้านโดส ดังนั้นช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม จะมีวัคซีนเข้ามาจำนวนมากพอ ขณะที่จำนวนการฉีดวัคซีนสามารถฉีดได้มากกว่า 9 แสนโดสต่อวัน หากมีวัคซีนเข้ามาเพียงพอ

นายอนุทินกล่าวอีกว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมายในการฉีดไฟเซอร์ คือ เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยกรรมการวิชาการกำลังหาข้อสรุปอย่างเต็มที่ คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะไฟเซอร์ก็ขึ้นทะเบียนฉีดครอบคลุมตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป

ส่วนผู้ใหญ่อาจฉีดเป็นเข็ม 2 หรือเข็ม 3 โดยการฉีดเข็ม 3 จะเริ่มในต้นเดือนตุลาคมเป็นต้นไป ในผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม จะทยอยฉีดเพื่อให้มีภูมิคุมกันเพิ่มขึ้นอีก ส่วนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม มีภูมิคุ้มกันสูงอยู่แล้ว ให้รอฉีดเป็นบูสเตอร์ในเวลาที่เหมาะสมซึ่งอาจเป็นต้นปีหน้า (2565) เป็นต้นไป

ทั้งนี้ นายอนุทินกล่าวว่า วัคซีน 2 ล้านโดสเข้ามาวันที่ 29 กันยายน 2564 จะส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจรับรองรุ่นการผลิต (Lot Release) ใช้เวลาประมาณไม่เกิน 1 สัปดาห์ แต่เข้าใจว่าทางไฟเซอร์ทำเอกสารมาล่วงหน้าเรียบร้อย เมื่อเอกสารพร้อมก็น่าจะตรวจปล่อยวัคซีนออกมาได้เร็ว