เปิด 4 สูตร ฉีดวัคซีน “สูตรไขว้-กระตุ้น” ยี่ห้อไหน ฉีดอย่างไร เช็ก !

วัคซีน

สธ. เปิด 4 สูตรฉีดวัคซีนโควิด-19 “สูตรไขว้-สูตรกระตุ้น” รวม 3 ยี่ห้อ ซิโนแวค แอสตร้าฯ ไฟเซอร์

วันที่ 14 กันยายน 2564 ที่เฟซบุ๊กเพจ ไทยรู้สู้โควิด เผยแพร่ข้อมูลโดยอ้างอิงจากสำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับสูตรการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 4 สูตร โดยแบ่งเป็น 2 สูตรหลัก ดังนี้

สูตรฉีดไขว้

สูตรที่ 1 : ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป รวมถึงกลุ่ม 608 ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเสี่ยง และหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ให้ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ โดยฉีดวัคซีนซิโนแวค เป็นเข็มที่ 1 และ ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มที่ 2

สูตรที่ 2 : ในระยะต่อไป หากมีจำนวนวัคซีนที่มากขึ้น ให้ปรับสูตรไขว้ โดยฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มที่ 1 และ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เป็นเข็มที่ 2

สูตรกระตุ้น (บูสเตอร์)

สูตรที่ 3 : ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็มแล้ว จะได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

สูตรที่ 4 : ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว 1-3 เดือน จะได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หรือวัคซีนไฟเซอร์

4 สูตรฉีดวัคซีน

ก่อนหน้านี้ (3 ก.ย.) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เคยให้สัมภาษณ์ถึงการฉีดวัคซีนโควิดสูตรไขว้ไว้ว่า การฉีดวัคซีนสูตรไขว้ด้วยวัคซีนซิโนแวค เป็นเข็มที่ 1 ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มที่ 2 ฉีดห่างกัน 3 สัปดาห์

ผลการศึกษาวิจัย พบว่า ภูมิคุ้มกันขึ้นสูงเทียบเท่ากับการฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ 2 เข็มที่จะต้องฉีดห่างกัน 10-12 สัปดาห์ และต้องรอให้ภูมิคุ้มกันขึ้นในระดับที่สามารถป้องกันโรคได้อีก 2 สัปดาห์รวมเป็น 14 สัปดาห์

ขณะที่ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า

สูตรแอสตร้าเซนเนก้า ตามด้วยไฟเซอร์จะเริ่มได้ในเดือนตุลาคม 2564 นี้ หลังจากที่มีวัคซีนไฟเซอร์เพียงพอแล้วในประเทศ ซึ่งใน 3 เดือนหลัง (ต.ค.-ธ.ค.) จะมีไฟเซอร์เข้าไทยเดือนละ 10 ล้านโดส

ทั้งนี้ ผู้สูงอายุที่ได้รับแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 1 ไปก่อนหน้านี้ก็สามารถรับไฟเซอร์เป็นเข็มที่ 2 ได้เช่นกัน


ส่วนผู้ที่ได้รับซิโนแวคแล้ว 2 เข็มลง จะได้แอสตร้าเซนเนก้า หรือไฟเซอร์เพื่อบูสเตอร์เข็ม 3 แต่เบื้องต้นกรณีนี้บุคลากรทางการแพทย์จะได้ก่อน