ประชาชนได้ ATK แล้ว 8 พันชุด สปสช. เผยไทม์ไลน์รับเพิ่มอีก 3 ลอต

ATK

สปสช.  เปิดข้อมูลกระจาย ATK แล้ว 8,598 ชุด มีรายงานผลตรวจ 249 ราย พบผลบวก 2 ราย เร่งติดตามเข้าระบบรักษา เผยไทม์ไลน์รับตรวจชุดตรวจเพิ่มอีก 3 ลอต 

วันที่ 17 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่ สปสช.ได้ดำเนินการนโยบายแจกชุดตรวจ “Antigen Test Kit” (ATK) เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง โดยเริ่มแจกจ่าย ATK แล้วเมื่อวานนี้ (16 ก.ย.) เป็นวันแรก

มีการกระจายไปที่ร้านยา และคลินิกชุมชนอบอุ่นใน กทม. เรียบร้อยแล้ว และบางจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 เขตสีแดงเข้มที่จัดส่งแล้ว คือ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา สระบุรี นนทบุรี ตาก และอุตรดิตถ์

ภาพรวมวันนี้ (17 ก.ย.) เมื่อเวลา 11.05 น. มีประชาชนรับชุดตรวจ ATK แล้วทั้งสิ้นจำนวน 4,299 ราย รวมจำนวน 8,598 ชุด ในจำนวนนี้เป็นการขอรับผ่านแอปฯเป๋าตัง 4,295 ราย ส่วนอีก 4 ราย เป็นการแจกโดย อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.)

แผนกระจาย ATK 4 รอบ

สำหรับความคืบหน้าการกระจายชุดตรวจ ATK นั้น จากข้อมูลองค์การเภสัชกรรม (อภ.) พบว่า แบ่งการตรวจรับ ATK เป็น 4 รอบ รอบที่ 1 จำนวน 1.167 ล้านชุด ตรวจรับเรียบร้อยแล้วและกระจายไปตามหน่วยบริการในบางพื้นที่ตามข้อมูลข้างต้น

ส่วนรอบที่ 2 และรอบที่ 3 จำนวน 2.155 ล้านชุด และ 1.4 ล้านชุด อยู่ระหว่างรอการตรวจรับที่จะแล้วเสร็จในวันนี้ (17 ก.ย.) และเตรียมที่จะกระจายไปยังหน่วยบริการในเขต 4, 5, 6, 11 และเขต 12 คาดว่าจะได้รับในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ย.)

รอบที่ 4 จำนวน 3.778 ล้านชุด ที่เป็นลอตสุดท้าย จะมีการตรวจรับอีกครั้งในวันที่ 22 กันยายน นี้ โดยจะทยอยส่งให้กับหน่วยบริการในเขต 1, 2, 3, 8, 9 และเขตที่ 10 ต่อไป

พบปัญหาร้านยาบางพื้นที่ไม่รองรับ

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า จากการประชุมติดตามการแจก ATK เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังมีประเด็นจุดรับชุดตรวจ ATK โดยใน กทม. มีปัญหาจำนวนร้านยาที่เข้าร่วมโครงการไม่รองรับในบางพื้นที่ ได้แก่ เขตมีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง และอ่อนนุช จะมีการปรับเปลี่ยนโดยกระจายผ่านคลินิกชุมชนอบอุ่นในพื้นที่มากขึ้น

ส่วนในต่างจังหวัด ล่าสุดทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายมอบให้ อสม. ช่วยกระจายชุดตรวจ ATK ในชุมชน ตลาด ขนส่งสาธารณะ ซึ่งจะช่วยทำให้ประชาชนในต่างจังหวัดมีความสะดวกในการรับชุดตรวจ ATK เพิ่มมากขึ้น

พบผลบวก 2 ราย เร่งติดตามเข้าระบบรักษา

นอกจากประเด็นข้างต้นแล้ว จากข้อมูลรายงานการรับชุดตรวจ ATK พบว่า ประชาชนที่รับชุดตรวจ ATK มีการบันทึกผลตรวจเข้ามาในระบบเพียง 249 ราย ในจำนวนนี้มีผลเป็นบวก 2 ราย ซึ่งจะรีบติดตามเพื่อนำเข้าสู่ระบบการรักษา พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่รับ ATK ไปแล้ว ขอให้รีบตรวจหาเชื้อโดยเร็ว เพื่อที่จะได้เข้าสู่ระบบติดตามและเฝ้าระวัง ที่จะมีผลต่อการลดการแพร่ระบาดในประเทศ

“ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่รับชุดตรวจ ATK ไปแล้ว ขอความร่วมมือในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยเร็ว และรายงานผลการตรวจผ่านระบบเป๋าตัง เพื่อที่จะนำไปสู่การรักษาและลดการแพร่ระบาดต่อไป”

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า ส่วนสายด่วน สปสช. 1330 ที่มีการเปิดช่องทางกด 17 เพื่อให้ประชาชนติดต่อสอบถามข้อมูลการรับชุดตรวจ ATK เมื่อวานนี้มีประชาชนโทรสายด่วน สปสช. 1330 กด 17 จำนวน 366 สาย จากสายทั้งหมดที่โทรเข้ามาจำนวน 4,700 ราย ส่วนใหญ่เป็นการสอบถามวิธีการรับ การลงทะเบียน เงื่อนไข และจุดรับ ATK รวมถึงปัญหาชุดตรวจ ATK ที่ยังส่งไม่ถึงหน่วยบริการ

“การกระจายชุดตรวจ ATK ไปยังหน่วยบริการที่ล่าช้านี้ สปสช. ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย เนื่องจากขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานที่ต้องมีความละเอียดมากขึ้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้เร่งให้มีการกระจาย ATK ไปยังหน่วยบริการทั่วประเทศโดยเร็วที่สุด”