หย่อมความกดอากาศต่ำในอ่าวไทยมาแล้ว ฝนตกหนักภาคใต้ 28 พ.ย.-1 ธ.ค. นี้

เตือนฝนตกหนักภาคใต้

“ทีมกรุ๊ป” คาดการณ์เกิดหย่อมความกดอากาศต่ำในอ่าวไทยทำให้มีฝนตกหนักในภาคใต้ตอนกลาง ให้ระวังน้ำป่า-ดินโคลนถล่มเชิงเขา-ที่ลุ่มต่ำ สุราษฏร์อ่วม ด้านกรมอุตุฯออกประกาศเตือนภัยฉบับที่ 2 ให้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัททีม คอนซัสติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ จำกัด(มหาชน) หรือ “ทีมกรุ๊ป” กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 27-28 พ.ย. จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวขึ้นใน อ่าวไทย และจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคใต้ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักมากในภาคใต้ตอนกลางในระหว่างวันที่ 29 พ.ย. ถึง 30 พ.ย. นี้

พร้อมกับเตือนให้ระวังน้ำป่าไหลหลาก โคลนถล่มบริเวณเชิงเขาและน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่ม 2 ฝั่งลำน้ำสำคัญ

โดยในวันที่ 28 พ.ย. จะมีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและพังงา ลงไป

วันที่ 29 พ.ย. มีฝนตกปานกลางและหนักถึงหนักมากที่ จังหวัดระนอง-พังงา-ภูเก็ต -สุราษฎร์ธานี-พัทลุง-สงขลา -ปัตตานี-ยะลา และ นราธิวาส

วันที่ 30 พ.ย. ฝนตกหนักถึงหนักมากที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี-พังงา-กระบี่ และมีฝนตกปานกลาง ที่ จังกวัดนครศรีธรรมราช-ระนอง

วันที่ 1 ธ.ค. มีฝนตกปานกลางถึงหนักเป็นบริเวณกว้างตั้งแต่พื้นที่ตอนล่างของจังหวัดชุมพรไปถึงระนอง-สุราษฎร์ธานี

และในวันที่ 2 ธ.ค. หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก็จะเคลื่อนที่ลงสู่ ทะเลอันดามัน แต่ยังคงทำให้มีฝนตกปานกลางตั้งแต่พื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ พังงา ลงไป

หลังจากนั้นคาดว่า หย่อมความกดอากาศต่ำนี้ จะไปก่อตัวเป็น “พายุดีเปรสชั่น” เคลื่อนที่ไปขึ้นฝั่งทึ่ประเทศอินเดียบริเวณตั้งแต่ เมืองวิสาขาปัตตนัม ขึ้นไปถึง เมืองภูวเณศวร ประมาณวันที่ 4-5 ธันวาคมนี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25-26 พ.ย.ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่หลายอำเภอในจังหวัดสุราษฏร์ธานีแล้ว
และได้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในเขตเทศบาล ต.ท่าชนะ อ.ท่าชนะ-ต.ตลาด อ.ไชยา และ อ.ท่าฉาง ซึ่งเป็นพื้นที่ท้ายน้ำก่อนที่จะเร่งระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยต่อไป

ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศ เรื่อง”ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบจนตั้งแต่วันที่ 28-30 พฤศจิกายน 2564)” ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2564

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังค่อนข้างแรง ลักษณะเช่นนี้จะทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง