สูตรฉีดวัคซีนโควิด-19 ล่าสุด กรมควบคุมโรคอัพเดต 5 ข้อ

สูตรฉีดวัคซีนโควิด-19 ล่าสุด กรมควบคุมโรคอัพเดต 5 ข้อ
ภาพจาก CVC กลางบางซื่อ

คณะอนุกรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค อัพเดตสูตรฉีดวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติม 5 ข้อ ใช้แอสตร้าเซนเนก้า 3 เข็ม หรือต่อจากไฟเซอร์ได้

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยมติการประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ได้มีคำแนะนำการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติม 5 สูตร ดังนี้

  1. การฉีดวัคซีนสูตรไขว้ เดิมให้เรียงจากเชื้อตาย ไวรัลเวกเตอร์ และ mRNA แต่องค์การอนามัยโลกแนะนำฉีด mRNA และต่อด้วยไวรัลเวกเตอร์ได้ ดังนั้น ผู้ที่ฉีดไฟเซอร์เข็มแรกแล้วมีปัญหา สามารถเปลี่ยนไปฉีดแอสตร้าเซนเนก้าได้

2. ผู้ที่มีประวัติติดเชื้อโควิด เดิมให้เว้นช่วง 3 เดือนแล้วฉีดวัคซีน แนะนำให้ลดเหลือ 1 เดือน

3. ผู้ที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว 2 เข็ม เดิมให้ฉีด mRNA แต่หลายคนไม่สบายใจหรือมีประวัติแพ้มาก่อน ให้ฉีดแอสตร้าฯ เข็มสามได้

4. กรณีผู้ที่อายุ 12-17 ปี ที่ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์ม 2 เข็มมาแล้ว สามารถรับวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มกระตุ้นได้ ภายหลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้ว 4 สัปดาห์ขึ้นไป แต่คณะอนุกรรมการฯยังไม่ได้แนะนำให้ฉีดในขณะนี้ เนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในเด็กจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)

5. ฉีดซิโนแวคในอายุ 3-17 ปีได้ ที่ขณะนี้รอการขึ้นทะเบียนโดยอย. ซึ่งสธ.จะแจ้งแนวทางการให้วัคซีนซิโนแวคในเด็กเมื่อขึ้นทะเบียนแล้ว

อีกทั้งยังกล่าวถึงเหตุผลในการเพิ่มสูตรวัคซีนดังกล่าวว่า การแนะนำให้กลุ่มฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มแล้วฉีดเข็มกระตุ้นด้วยแอสตร้าเซนเนก้าได้ เป็นไปตามข้อมูลที่อังกฤษส่งมาให้ ซึ่งระบุว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ จึงเพิ่มคำแนะนำให้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 3 เข็ม เพื่อเป็นแนวทางเสริมให้เป็นทางเลือกของประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีความสบายใจในการที่จะเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นมากขึ้น สำหรับกลุ่มที่ไม่สบายใจที่จะรับวัคซีนบางชนิดหรือมีประวัติการแพ้

ดังนั้น ขณะนี้ในผู้ที่รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มสามารถรับวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ทั้งไฟเซอร์ โมเดอร์นา และแอสตร้าเซนเนก้า ได้ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 2 ส่วนเข็มกระตุ้นแอสตร้าเซนเนก้า หากเว้นระยะห่างจากเข็มที่ 2 เป็นเวลา 6 เดือนขึ้นไป จะได้ภูมิคุ้มกันที่สูงขึ้น