สมาคมผู้รับเหมาเข้าพบคมนาคม หารือช่วยเหลือผู้ประกอบการ

สมาคมผู้รับเหมาเข้าพบคมนาคม

เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์เข้าพบ เพื่อให้ข้อมูล และขอให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการก่อสร้าง

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้ นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมหารือกับนางสาวลิซ่า งามตระกูล นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กรณีการเพิ่มขึ้นของต้นทุนการก่อสร้างจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 จนถึงปัจจุบัน การเกิดสงคราม การขึ้นราคาน้ำมัน ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการก่อสร้างสูงขึ้น โดยมี นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กองยุทธศาสตร์และแผนงาน กองตรวจราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้แทนสำนักงานรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมหารือ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม

นางสาวลิซ่า งามตระกูล นายกสมาคมฯ แจ้งว่า สมาคมได้มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรมบัญชีกลาง และสำนักงบประมาณ เพื่อขอรับความช่วยเหลือ และเสนอมาตรการในการเยียวยาผู้ประกอบการก่อสร้าง ขอให้พิจารณายกเลิกส่วนต่างค่าปรับราคา (ค่า K) ±4% จากสูตรการคำนวณค่าปรับราคา (ค่า K) เป็นการชั่วคราวตามที่คณะรัฐมนตรีเคยมีมติไว้เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2551 การเร่งรัดการเบิกจ่ายค่า K และการคำนวณค่า K โดยใช้ดัชนีราคาในเดือนที่คำนาณราคากลางแทนการใช้ดัชนีราคาในเดือนที่เปิดซองประกวดราคา

ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะสามารถช่วยลดผลกระทบทั้งต่อผู้ประกอบการก่อสร้าง ลดโอกาสที่จะเกิดความล่าช้า ลดจำนวนผู้ทิ้งงาน และลดความเสียหายต่อการพัฒนาประเทศในภาพรวมต่อไป และขอให้กระทรวงช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถจดทะเบียนรถยนต์ที่ดัดแปลงทำเป็นรถยนต์สำหรับวิ่งเติมน้ำมันให้เครื่องจักรที่อยู่ระหว่างทำงานก่อสร้างตามโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ของผู้ประกอบการ

นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จะนำข้อหารือกับสมาคมในครั้งนี้นำเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้ทราบปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการประกอบธุรกิจการก่อสร้างของผู้ประกอบการที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม กระทรวงเป็นหน่วยงานที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีหนังสือถึงกระทรวง เพื่อขอความเห็นในเรื่องการพิจารณายกเลิกส่วนต่างค่าปรับราคา (ค่า K) ±4% จากสูตรการคำนวณค่าปรับราคา (ค่า K) เป็นการชั่วคราว การเร่งรัดการเบิกจ่ายค่า K และการคำนวณค่า K โดยใช้ดัชนีราคาในเดือนที่คำนวณราคากลางแทนการใช้ดัชนีราคาในเดือนที่เปิดซองประกวดราคา กระทรวงยินดีให้ความเห็นสนับสนุน

ส่วนกรณีการจดทะเบียนรถยนต์ดัดแปลงทำเป็นรถยนต์สำหรับวิ่งเติมน้ำมันให้แก่เครื่องจักรที่อยู่ระหว่างทำงานก่อสร้างตามโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ของผู้ประกอบการ ขอให้สมาคมจัดทำหนังสือพร้อมรายละเอียดเข้ามาที่กระทรวง เพื่อจะได้ให้กรมการขนส่งทางบกเข้ามาหารือหาแนวทางที่ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำรถยนต์ดัดแปลงดังกล่าวไปจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกได้ต่อไป

ภายหลังการประชุม นางสาวลิซ่า งามตระกูล เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในวันนี้ได้เข้าพบเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยมีการหารืออยู่ 2 เรื่อง อันได้แก่ ส่วนต่างค่าปรับราคาหรือค่า K เนื่องจากในขณะนี้ผู้รับเหมาต่างได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่สูงขึ้นถึงกว่าร้อยละ 20 ภายในระยะเวลาเพียง 4 เดือน โดยทางข้อเรียกร้องของสมาคมนั้นเป็นไปเพื่อป้องกันผู้รับเหมาทิ้งงาน ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อหลายภาคส่วน


อีกกรณีคือกรณีการจัดตั้งโรงงานแอสฟัลติกคอนกรีต มีการพูดคุยในการหารือเนื่องจากทางกระทรวงคมนาคมเป็นผู้ใช้งานเป็นหลัก ซึ่งเรื่องเหล่านี้ทางสมาคมก็ได้ส่งเรื่องไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งอยู่ในกระบวนการการหารืออยู่ แต่ว่ามันอาจจะต้องเร่งด่วน เพราะหากยังไม่มีคำตอบ การคิดราคางานที่จะเพี้ยน และคุณภาพงานไม่ดี