“สาธิต” ย้ำการรักษาตามสิทธิ อยู่ที่การพิจารณาของ ศบค.

เพราะช่วงโควิดบริหารภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไปก็ต้องกลับมาหารือใน ศบค.

วันที่ 30 มิถุนายน 2565 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แม้โรคโควิด-19 เข้าสู่ระยะหลังการระบาดใหญ่ (Post-Pandemic) เป็นไปตามแผนของกระทรวงสาธารณสุข

แต่การออกประกาศหรือมาตรการต่าง ๆ จะอยู่ที่การหารือและพิจารณาของ ศบค. ซึ่งการออกประกาศให้ไปรักษาตามสิทธิก็ต้องผ่านการพิจารณาจาก ศบค. เช่นกัน

ทั้งนี้เพราะช่วงโควิดที่ผ่านมาเราบริหารภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีการหารือใน ศบค.เพื่อออกกฎหมายว่า ถ้าเป็นโควิดจะต้องรักษาแบบไหนอย่างไร และเบิกค่ารักษาอย่างไร

ดังนั้น เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไปก็ต้องกลับมาหารือใน ศบค.เพื่อออกประกาศปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ อย่างก่อนหน้านี้มีการปรับให้ผู้ป่วยอาการสีเขียวไปรักษาตามสิทธิ ซึ่งก็ไม่เสียค่าใช้จ่าย เป็นต้น

ดร.สาธิตกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ไม่ใช่ว่าหลังวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 จะถอดหน้ากากกันทั้งหมด ยังต้องป้องกันตนเองเป็นสำคัญ เนื่องจากเมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ มากขึ้น ย่อมมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

แต่ไม่มีนัยสำคัญว่าทำให้มีความรุนแรงและอัตราการเสียชีวิตมากขึ้น ทำให้อัตราการครองเตียงยังคงเพียงพอรองรับ

โดยทั้งหมดยังเป็นตามการคาดการณ์ ดังนั้น ขอให้ประชาชนยังต้องป้องกันตนเองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ รวมถึงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น


โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่ติดเชื้อแล้วจะมีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต ต้องพยายามทำความเข้าใจให้กลุ่มคนที่ยังไม่รับวัคซีน หรือไม่รับวัคซีนเข็มกระตุ้นหันมารับวัคซีนให้ได้ตามเกณฑ์