รถไฟฟ้าสายสีเขียว : ธงทองมึนตึ้บ เอกสารสัญญาปมจ้างเดินรถ

“ธงทอง จันทรางศุ” ประธานบอร์ดเคที ลุยหนักสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว นัดประชุมต่อรอบใหม่วันเสาร์ที่ 2 กค.นี้ หวังเร่งสรุปประเด็นปัญหาและทางออก ก่อนเสนอ “ชัชชาติ” วงในเผยธงทองมึนตึ้บเอกสารกองโต ยกหูถามบิ๊กรัฐบาล ชี้ปมสัมปทานจ้างเดินรถที่เซ็นล่วงหน้าปี 2572-2585 คือหัวใจที่เกี่ยวพันกับโครงสร้างราคาค่าโดยสาร

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเบื้องหลังการประชุมนัดแรกของนายธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่มีเป้าหมายจะขอลดราคาค่าโดยสารตามนโยบายนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

ทั้งนี้ เนื่องจากมีเอกสารสัญญาที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก การจะสรุปประเด็นให้ได้เลย นายธงทองยอมรับว่า ยังจับทางและฉายภาพให้ชัดแบบเข้าใจง่ายๆ นั้น จำเป็นต้องขอเวลาอีกสักพักในการพิจารณารายละเอียด

สำหรับค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 ตั้งแต่ปี 2555-2585 ระยะเวลา 30 ปีนั้น นายธงทอง กล่าวว่า มีข้อเท็จจริงหลายอย่างที่เปลี่ยน เช่น สถานการณ์โควิด-19 วิถีชีวิตคน ดังนั้น ตัวเลขในสัญญาอาจต้องมีการทบทวนใหม่


อ.ธงทองกับเอกสารที่เกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว / FB : Tongthong Chadransu

ในส่วนข้อกฎหมายได้ศึกษาหาแนวทางไว้แล้ว แต่ที่เหนือกว่ากฎหมายคือประโยชน์สาธารณะร่วมกันที่ทุกฝ่ายพึงพอใจ ที่ประชุมเสนอให้มีการเจรจา นอกจากค่าจ้างเดินรถแล้ว เทคโนโลยีการชำระเงินก็ต้องทบทวนใหม่อีกเช่นกัน

โดยเฉพาะส่วนต่อขยายที่ 2 บริเวณนอกพื้นที่ กทม. ซึ่งเป็นภารกิจของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แต่เดิมนั้น หลังรัฐประหารปี 2557 ได้มีการโอนภารกิจและหนี้สินให้ กทม. เพื่อให้การเดินรถมีความต่อเนื่อง จึงต้องจ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี เป็นผู้เดินรถ จะให้บริษัทอื่นมาทำคงเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นประเด็นเชิงนโยบายที่เกินอำนาจหน้าที่ของเคที

นายธงทอง กล่าวว่า จะนัดประชุมใหม่ในวันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคมนี้ เวลา 14.00-15.00 น. หลังประชุมเสร็จจะเชิญผู้ว่าฯ กทม. มาร่วมหารือ ในฐานะที่ กทม.เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ประเด็นสำคัญคือ จะเปิดเผยสัญญาการเดินรถหรือไม่ รวมถึงการเจรจาจ้างเดินรถใหม่ให้สิ้นสุดที่ปี 2572 ซึ่งเป็นปีเดียวกันที่บีทีเอสหมดสัญญาสัมปทานสายสีเขียวส่วนหลัก

แหล่งข่าวกล่าวว่า จากปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวที่มีความซับซ้อน และเกี่ยวพันกับสัญญาหลายส่วนนั้น ทำให้นายธงทอง จันทรางศุ ถึงขั้นหนักใจ และตกใจ เมื่อได้รับเอกสารสัญญาเป็นจำนวนมากในโครงการดังกล่าว จนถึงขั้นต้องโทรหา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ว่าทำไมเอกสารเยอะมากมายขนาดนี้ พร้อมกับปรึกษาหารือไปด้วย