รถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่เกิน 59 บาท “ชัชชาติ” แจง เป็นแผนระยะสั้น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ชี้ค่าโดยสาร “สายสีเขียว” ไม่เกิน 59 บาท เป็นแผนระยะสั้น ส่วนนโยบายค่าโดยสาร 25-30 บาท ไม่ใช่ราคาตลอดสาย แต่เป็นราคาเฉลี่ยที่คนใช้บริการ

วันที่ 28 มิถุนายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายราคาควรอยู่ที่ไม่เกิน 59 บาทตลอดสาย ว่า ประเด็นนี้หลายคนเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะปัญหารถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวที่ให้บริการ ขณะนี้ไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าบริการ เปิดให้วิ่งฟรี

จากข้อมูลของทีมผู้บริหาร สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) มีข้อเสนอมาว่า ควรจัดเก็บค่าบริการสูงสุดไม่เกิน 59 บาท ดังนั้นราคานี้ไม่ใช่แผนแก้ปัญหาระยะยาว แต่เป็นแผนระยะสั้น สำหรับตัวเลข 59 บาท ที่รับข้อเสนอมา กทม.ได้มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) พิจารณาข้อมูล

สำหรับนโยบายที่ตนเคยหาเสียงไว้ว่า ค่ารถไฟฟ้าควรอยู่ที่ 25-30 บาท ไม่ได้หมายความว่า นั่งจากสถานีต้นทางคูตคถึงปลายทางสมุทรปราการ ราคานี้ แต่คิดจากราคาค่าโดยสารเฉลี่ยที่คนใช้บริการเดิมคิดค่าเฉลี่ย 8 สถานี แต่ล่าสุด สจส. คำนวณไว้เฉลี่ยอยู่ที่ 11 สถานี

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา กทม.ต้องจ่ายค่าเดินรถส่วนต่อขยาย คิดเป็นเงินหลายพันล้านบาทต่อปี ถ้าเป็นระยะยาวจะต้องนำเรื่องสัญญาสัมปทานเส้นทางหลักจะหมดสัญญาปี 2572 มาพิจารณาด้วย

Advertisment

ทั้งนี้ จากข้อมูลการใช้บริการส่วนต่อขยายมีผู้ใช้บริการร้อยละ 27 ซึ่งนั่งฟรี แต่คนอื่นต้องมาช่วยจ่าย ต้องยอมรับว่า กทม.นำภาษีของทุกคนมาจ่ายเท่ากับว่า คนที่ไม่ได้นั่งก็ต้องจ่าย

ปัญหาอีกอย่างคือ คนให้บริการรถสาธารณะใต้แนววิ่งรถไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบเพราะรถไฟฟ้านั่งฟรี คนให้บริการด้านล่างทำมาหากินไม่ได้ เรื่องนี้ไม่ยุติธรรมกับผู้ประกอบการ โดยจะเร่งหารือกับ นายธงทอง จันทรางศุ ประธานบอร์ด บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ภายหลังการประชุมบอร์ด นัดแรก วันที่ 30 มิถุนายน นี้