ค่าโดยสารสายสีเขียว 59 บาท ศักดิ์สยามชี้กลัดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรก

ศักดิ์สยามเปิดศึกมหาดไทย

ศักดิ์สยาม สงวนท่าที ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 59 บาทตลอดสาย แนะกลัดกระดุมเม็ดแรกผิดก็ผิดทุกเม็ด ชี้โพรงให้ชัชชาติ จุดเริ่มต้นการก่อหนี้ ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ ลั่นไม่ได้ขัดขวางต่อสัมปทาน

วันที่ 28 มิถุนายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระบุถึงอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 59 บาทตลอดสายรับได้หรือไม่ ว่ารอดูความชัดเจนก่อน เพราะวันนี้เรื่องโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวต้องไปดูต้นเรื่อง เหมือนเราสวมเสื้อถ้ากลัดกระดุมเม็ดแรกผิด ก็กลัดผิดทุกเม็ด อย่าไปดูปลายทาง ให้ดูที่ต้นทาง ไปดูการเริ่มต้นของการก่อหนี้ ว่าได้ใช้ระเบียบกฎหมายอะไรหรือไม่ เรากลัดกระดุมเม็ดแรกผิด แล้วเราไปกลัดต่อ ไม่รู้ว่าเม็ดที่เท่าไหร่แล้วตอนนี้ คนที่มากลัดต่อแล้วผิดก็จะผิดไปด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายชัชชาติบอกว่า หนี้ที่ กทม.แบกรับอยู่ตอนนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากหนี้ที่โอนมาจากรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ก็ต้องแยก หนี้ไหนที่ถูกต้องก็ต้องแยกกันไป หนี้ไหนไม่ถูกต้องก็ต้องไปพิจารณาว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรภายใต้ระเบียบกฎหมาย สภา กทม.ก็ต้องประชุมว่าจะรับหรือไม่รับ รับแล้วจะดำเนินการอย่างไร วันนี้มีการดำเนินการแล้วหรือยัง ตนจึงบอกให้ไปดู อยู่ ๆ จะไปเอาเรื่องมาผสมกันทั้งหมดแล้วเอาทั้งหมดไปทำสัญญา มันก็กลัดกระดุมผิดตั้งแต่แรก

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงคมนาคม แต่เราก็เชิญผู้เกี่ยวข้องมาประชุมตลอด และทราบว่า ปลัดกระทรวงคมนาคมได้หารือกับปลัดกรุงเทพมหานคร แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะหลายเรื่องที่กระทรวงคมนาคมขอไปปัจจุบันก็ยังขออยู่ก็ยังไม่ได้รับ เช่น สัญญา ซึ่งทุกเรื่องดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีส่วนร่วม สุดท้ายต้องรับฟังความเห็นของพี่น้องประชาชน ก็จะสามารถไปได้ทั้งหมด เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวเราได้มีข้อท้วงติงให้ดำเนินการให้ครบตามนี้ ก็ต้องรอ กทม.ว่าจะดำเนินการอย่างไร

เมื่อถามว่า ถ้าจะให้จบด้วยความรวดเร็ว รมว.คมนาคมควรจะคุยกับผู้ว่าฯ กทม. หรือไม่ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นเรื่องของฝ่ายประจำ ซึ่งนโยบายที่ตนได้มอบหมายไปชัดเจนอยู่แล้ว


“ผมไม่เคยไปขัดขวางอะไรนะครับ ที่ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย แต่ถ้าไม่ถูกต้อง ก็เป็นเรื่องที่เราต้องแสดงความคิดเห็นว่า ไม่ถูกต้อง” นายศักดิ์สยามกล่าว