ธงทอง จันทรางศุ บอร์ดเบอร์ใหญ่กรุงเทพธนาคม มือรื้อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ธงทอง จันทรางศุ

พลันที่ได้รับคำสั่งแต่งตั้งเป็นประธานบอร์ด บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด วิสาหกิจที่มีกรุงเทพมหานคร (กทม.) ถือหุ้น 100%

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา “ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์พิเศษ “ศ.ธงทอง จันทรางศุ” ประธานคณะกรรมการ กรุงเทพธนาคมคนใหม่ ในฐานะคีย์แมนที่เข้ามาบริหารจัดการฮ็อตอิสชูส์คู่สัญญากับ กทม. จุดโฟกัสอยู่ที่ “ชัชชาติโมเดล” ประกาศเวลา 1 เดือนจะต้องมีความชัดเจนในการทบทวนสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว หรือรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเป็นคู่สัญญาตรงกับ กทม.

-นโยบายที่ทางทีมผู้บริหารกรุงเทพมหานครมอบไว้กับบอร์ดกรุงเทพธนาคม

ไม่ได้กล่าวอะไรโดยเฉพาะเจาะจง ผมคิดว่าเรื่องราวของบริษัทกรุงเทพธนาคมมีประเด็นปัญหาที่รับทราบโดยทั่วไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรถไฟฟ้าสายสีเขียว เรื่องของการเดินเรือในคลองภาษี เรื่องของโรงขยะติดเชื้อเหล่านี้ ก็มีประเด็นที่ต้องคลี่คลาย หรือมีประเด็นที่ต้องเข้าไปดูแลอยู่แล้ว เบื้องต้นก็คงเป็นการเข้ามาช่วยกันทำงาน เข้ามาทำให้ปัญหามันเบาบางลงหรือมีความก้าวหน้าในการแก้ปัญหาเหล่านั้นครับผม

-การวางองค์ประกอบกรรมการในบอร์ดชุดนี้มี 3 ท่านที่เป็นนักกฎหมาย ? 

งานของกรุงเทพธนาคมหรือ KT เรียกโดยย่อว่าอย่างนั้นแล้วกันนะครับ มันมีมุมหรือเหลี่ยมที่ต้องดูอยู่อย่างน้อย 3 ด้านด้วยกัน คือด้านกฎหมาย ด้านวิศวกรรม ด้านธุรกิจการเงินการคลัง องค์ประกอบของบอร์ดก็ผสมผสาน บางคนได้ 2 อย่างด้วยซ้ำไป คือไปเรียนวิศวะและต่อบริหารธุรกิจมาด้วย สิ่งเหล่านี้ก็ทำให้เราคิดว่าเรามีมุมมองที่ครอบคลุม ครบถ้วน รอบด้าน สำหรับการทำงานในด้านนี้ครับผม แต่แน่นอนว่านักกฎหมาย ผมก็ขอนักกฎหมายเบอร์ใหญ่หน่อย มีอาจารย์ 2 – 3 ท่านที่เข้ามาช่วยกัน 

-บอร์ดชุดเดิมมี 8-9 ท่าน ทำไมบอร์ดชุดใหม่มีเพียง 7 ท่านเองครับ

ก็เป็นไปตามข้อกำหนด ระเบียบของบริษัท บอร์ดมีได้ตั้งแต่ 5-15 คน ตอนนี้เราขึ้นต้นไว้เท่านี้ ถ้าต่อไปเราทำงานแล้วเห็นว่ามีความเหมาะสมมากน้อยประการใดในการเพิ่มบอร์ดขึ้นมากน้อยประการใด เดี๋ยวค่อยว่ากันในวันข้างหน้า

-มีการพุดคุยแบ่งงานกันในระหว่างบอร์ดยังไงบ้าง

ยังไม่ได้แบ่งอะไรนะครับ เพราะเห็นว่าโจทย์แรกที่ได้คุยกับท่านรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คุณวิศณุ ทรัพย์สมพล ก็คืออยากให้เราให้ความใส่ใจในเรื่องของกิจการรถไฟฟ้าเสียก่อนในเบื้องต้น ในสัปดาห์แรกเราก็จะทำเรื่องนี้เสียก่อน ในขณะเดียวกันเราก็จะดูเรื่องอื่น ๆ คู่ขนานไปด้วย เพียงแต่ว่าจัดแถวเอาไว้เป็นแถวที่ 2 

-ตอนที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติมาทาบทาม ได้สอบถามไหมว่าทำไมต้องเป็นอาจารย์ธงทองมานั่งเป็นประธานบอร์ด

(หัวเราะ) ผมก็ถามประโยคเดียวกันนี่แหละ แล้วก็ถามว่า อาจารย์ (ชัชชาติ) แน่ใจนะว่าผมทำได้นะ ผมยังไม่แน่ใจตัวผมเองเลยนะ อาจารย์ชัชชาติก็บอกว่าเชื่อว่าผมก็ทำงานนี้ได้ใน ถ้อยคำอาจารย์ชัชชาติจะบอกว่า อาจารย์ธงทองเบอร์ใหญ่อยู่แล้วล่ะ ทำได้

-แสดงว่าปัญหาต้องใหญ่มากเลยถึงต้องใช้ผู้บริหารเบอร์ใหญ่ระดับประเทศ 

ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ก็ขอบพระคุณที่อาจารย์ชัชชาตินึกถึง แล้วก็เมื่อมีการแต่งตั้งมอบหมายแล้ว ผมก็ขอบพระคุณนะครับทั้งผู้ที่อยู่ใกล้อยู่ไกล รู้จักกันมั่ง ไม่รู้จักกันมั่ง ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่ได้ให้ความกรุณาไว้วางใจในชั้นแรก แล้วก็มอบความวางใจและความอาทรเช่นนี้เอง จะเป็นกำลังขับเคลื่อนของผมในหน้าที่นี้ครับ 

-มีการวางแผนทำงาน First Priority อย่างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ไทม์ไลน์จะมีความชัดเจนในส่วนของกรุงเทพธนาคมอย่างไร

ยังครับ เราคำนึงถึงสิ่งที่อาจารย์ชัชชาติกล่าวในสาธารณะนะครับว่าอยากเห็นพัฒนาการภายใน 1 เดือน ก็น่าจะเป็นไปได้นะ แล้วทางเราจะนัดคณะกรรมการในสัปดาห์หน้า ส่วนวันนี้จะมีเอกสารสัญญาทั้งหลายที่เรียกมาดู ก็ขอเวลาการทำงานก่อนนะครับ เพราะว่าเรายังไม่เห็นอะไรเลย แล้วเล่นตาบอดคลำทางมันจะคลาดเคลื่อนไป เอกสารมากน้อยแค่ไหนก็ขอให้เห็นงานเสียก่อนแล้วก็ค่อยพูดถึงเรื่องเวลากัน 

แต่ทุกคนเห็นพ้องกันนะครับว่าจะต้องเป็นเรื่องที่เร่งดำเนินการ ไม่ชะล่าใจครับ