เปิดสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว พรุ่งนี้ “ธงทอง” สั่ง

เปิดสัญญาสายสีเขียว

ธงทอง ประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม สั่งเปิดสัญญา รถไฟฟ้าสายสีเขียว พรุ่งนี้ นัดประชุมบอร์ดวันที่ 30 มิถุนายน รอลุ้นจบปัญหารถไฟฟ้าสีเขียวอย่างไร

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 รายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ซึ่งดำเนินรายการโดย “ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” (หมาแก่) และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” (แมวสาว) ได้ต่อสายตรงนายธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม เมื่อเวลา 8.30 น. ที่ผ่านมา สัมภาษณ์เรื่องสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวที่กำลังเป็นประเด็นร้อนในตอนนี้ ว่าทางกรุงเทพธนาคมภายใต้การบริหารงานภายใต้ธงทองจะมีทิศทางอย่างไร

โดยทางพิธีกรถามว่า อาจารย์รู้ตัวว่าจะมารับตำแหน่งนานรึยัง ทางนายธงทองได้ตอบว่า 4-5 วันหลังเลือกตั้ง โดยเริ่มจากโพสต์เรื่องปัญหาทางเท้าผ่านทางเฟซบุ๊ก และได้รับการติดต่อจากนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ซึ่งขณะนั้นกำลังจะลงสมัครเป็นผู้ว่าฯกทม.

“ผมเลยฝากเรื่องฟุตปาท พื้นที่วัฒนธรรมในกรุงเทพมหานคร โดยช่วง 2 นาทีสุดท้ายมีการคุยเรื่องกรุงเทพธนาคม รถไฟ้าสายสีเขียว อาจารย์ชัชชาติได้ถามว่าจะให้ช่วยเข้ามาดูแลเรื่องนี้ และได้แจ้งอาจารย์ไปว่ารอให้ถึงวันนั้นก่อนค่อยว่ากัน ช่วงหลังปีใหม่ได้ลงมือทำการบ้าน ตามข่าวเก่า ข้อมูลที่อยู่ในระบบออนไลน์” นายธงทองกล่าว

กรุงเทพธนาคมเหมือนหลุมดำ

นายธงทองได้ตอบกรณีที่เปรียบกรุงเทพธนาคมเป็นหลุมดำ แดนสนธยา ว่า บางยุค บางสมัย ถูกเบียดเสียดด้วยข้อเรียกร้องทางการเมือง ไม่ได้หมายถึงการเมืองเรื่องสกปรก แต่เป็นเหมือนเรื่องการเมืองท้องถิ่นเป็นเรื่องที่ทุกคนมีส่วนร่วม ทุกคนมีความหวัง และสามารถตรวจสอบได้ด้วย แต่เราก็ต้องยอมรับว่าการเมืองท้องถิ่นบางช่วงก็ตรวจสอบไม่ได้ กรุงเทพธนาคมบางช่วงก็เป็นเช่นนั้น วันนี้กรุงเทพธนาคมน่าจะอธิบายเรื่องราวพวกนั้นได้

พิธีกรได้ถามต่อเรื่องบอร์ดบริหารใหม่ทั้ง 7 ท่านใครเป็นคนกำหนด นายธงทองตอบว่า มีข้อมูล และการเสนอรายชื่อไป เนื่องจากการทำงานที่นี่ ต้องการความรู้ที่หลากหลาย แน่นอนเรื่องกฎหมาย และเรื่องธุรกิจ การบริหารจัดการการเงิน และวิศวกรรม มีการเสนอชื่อจากหลายทางเข้าไป

โจทย์หิน มอนิเตอร์สัญญารถไฟฟ้าสีเขียวทุกฉบับ

ในวันศุกร์ที่ผ่านมามีการประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งกทม.ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 99.98 ทางอาจารย์ชัชชาติ ติดประชุมศบค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ดังนั้นคนที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรงคือ ท่านรองผู้ว่าฯ อาจารย์วิษณุ ทรัพย์สมโภช มาประชุมผู้ถือหุ้นใหญ่ แต่งตั้งกรรมการ ซึ่งผมไม่ได้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง หลังประชุมผู้ถือหุ้นเสร็จมีการรับประทานอาหารเที่ยง เลยถือโอกาสถามในฐานะคนมาทำงาน ว่าในสายตาผู้ถือหุ้นใหญ่อยากให้เริ่มตรงไหน

ท่านได้ตอบว่าฝากดูเรื่องรถไฟฟ้าก็แล้วกัน ถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ทุกคนให้ความสำคัญ อาจารย์ชัชชาติก็ได้พูดคุยเรื่องนี้กับสาธารณะมาหลายรอบ อยากจะเห็นพัฒนาการในเรื่องนี้ว่าตกลงจะเป็นอย่างไร

“ซักซ้อมความเข้าใจนะครับว่า เรื่องรถไฟฟ้ามีตัวละครเยอะ มันมีตัวละครเก่านะ กรุงเทพมหานครก็ใช่ มีกรุงเทพธนาคมด้วย มีบริษัทเอกชนด้วย มี รฟม.ด้วย เรื่องมันยาวมากเลยนะ สัญญาของกรุงเทพธนาคมเนี่ยก็เป็นสัญญากับบริษัทเอกชน ได้รับมอบหมายการงานจากกรุงเทพมหานครก็ขอดูทีละท่อนก็แล้วกัน” นายธงทองกล่าว

เปิดสัญญาสายสีเขียว
ภาพจาก เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand

นายธงทองกล่าวต่อว่า มีเพื่อนถามว่า เราสามารถลดค่ารถไฟฟ้าได้มั้ย กรุงเทพธนาคมไม่ใช่เจ้าของรถไฟฟ้า เราอาจจะต้องดูสัญญาว่ามีอะไรที่น่าสนใจ ที่จะเป็นประโยชน์ เป็นข้อมูล แล้วอาจจะเอาไปเป็นองค์ประกอบในการพิจารณาเรื่องค่าโดยสาร อันนั้นก็เป็นอีกเรื่อง ผมไม่ได้บอกว่าผมจะลด หรือไม่ลดได้นะ

มีกรอบระยะเวลาไหม

ผมก็เป็นผู้ติดตามข่าวสาร เห็นอาจารย์ชัชชาติท่านปรารภตั้งแต่แรก ๆ ที่ท่านเข้ารับหน้าที่ อยากให้มีแนวทาง หรือมีความชัดเจนขึ้นในเวลา 1 เดือน แต่ต้องเรียนข้อจำกัดว่าผมเพิ่งประชุมไปเมื่อวันศุกร์ เอกสารมีเป็นพัน ๆหน้า ก็ขอน้อง ๆ บริษัทกรุงเทพธนาคมทำสำเนาเอกสารให้ เขากำลังตะลุมบอนกันอยู่นะครับ สัญญาว่าจะส่งให้ผม และกรรมการทั้งหลายในวันพรุ่งนี้ แล้วเรานัดประชุมกันวันที่ 30 มิ.ย.

ขอเวลาอ่านเอกสารพัน ๆ หน้า กฎหมาย ขีดไปโยงมา พับหน้ากระดาษสักหน่อยนะครับ แล้วก็สงสัยก็ไปถามคนโน้น คนนี้ ขอทำการบ้านสักอาทิตย์นึง เดี๋ยววันที่ 30 มาคุยกัน หลังวันที่ 30 ผมจะคุย หารือร่วมกันกับกรรมการกรุงเทพธนาคม แล้วก็เรียนให้อาจารย์วิษณุ ทรัพย์สมโภช และอาจารย์ชัชชาติได้ทราบอะไรบ้าง ตอนนี้ผมอยู่ในฐานะเพิ่งเดิน แต่เข้าใจ และตระหนักดีว่าทุกคนก็ใส่ใจ และต้องการเห็นความเร็วในเรื่องนี้

มีการปักธงเรื่องอะไร

ยังไม่มีธง เรียนตามตรง ผมว่าผมมีหน้าที่สำรวจข้อมูลก่อนให้รอบด้าน อย่างที่อาจารย์ชัชชาติพูดกับหลาย ๆ คน ทุกคนก็ทราบดีอยู่นะครับว่า เอกสารทำงานเรื่องนี้มันยาวนานเป็นแรมสิบปี มันยังไม่มีใครเห็นครบชุด ถ้าเห็นครบชุดแล้ว ผมก็จะได้นำเรียนข้อมูลเหล่านั้น อาจารย์ชัชชาติเขาน่าจะเป็นผู้ที่ได้ให้แนวทางการทำงานต่อไปในเชิงนโยบาย

พิธีกรได้ถามต่อว่า จากพรุ่งนี้ที่ได้เอกสาร จนไปถึงสิ้นเดือนที่ประชุม น่าจะเห็นแนวทง หรือทิศทางที่ชัดเจนไหม หรือจะได้แค่สังเคราะห์ข้อมูล นายธงทองตอบว่า ในระหว่างทางเรามีการนัดกันนะครับ เรามีไลน์กลุ่ม เดี๋ยวนี้มันสื่อสารกันง่ายขึ้น เราอาจจะคุยกันก่อนวันที่ 30 แต่ตอนนี้ผมยังไม่มีกระดาษสักแผ่นเลยครับ ผมไม่รู้จะว่าอย่างไร

พิธีกรถามต่อว่า ทางรองผู้ว่าฯ ไม่ได้กระซิบอะไรเลยเหรอครับเรื่องธงของผู้ว่าฯ ชัชชาติ นายธงทองตอบแค่ว่า ไม่มี ไม่มี เรียนตามตรงไม่มี ถึงแม้จะรู้จักอาจารย์วิษณุ เพราะเป็นอาจารย์จุฬาด้วยกันเป็นเวลานาน แต่ก็ไม่เห็นมีกระซิบอะไรกับผม