บอลโลกที่ไม่เหมือน บอลโลก

Photo by Gabriel BOUYS / AFP
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ คือบอลโลกครั้งประวัติศาสตร์ แตกต่างจากบอลโลกทุกครั้งที่ผ่านมา

นี่คือ เวิลด์คัพที่เต็มไปด้วยปัญหา ถูกตั้งคำถามในทุก ๆ เรื่อง ไล่มาตั้งแต่ความเหมาะสมของเจ้าภาพ กาตาร์ การละเมิดสิทธิมนุษยชนแรงงานต่างชาติที่ถูกจ้างมาสร้างสนามบอล สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสารพัด

การโยกโปรแกรมจากหน้าร้อน มาเล่นหน้าหนาว ก็ทำให้บอลลีกทั่วโลกต้องปรับโปรแกรมเตะกันวุ่นวาย

นี่ยังไม่รวมเรื่องความแตกต่างทางวัฒนธรรม กฎระเบียบทางสังคมของชาวอาหรับอันเคร่งครัด ซึ่งจะสร้างปัญหาให้แฟนบอลจากทั่วโลกที่ตามมาเชียร์แน่นอน

ผมยังนึกภาพไม่ออกนะครับว่า ฟุตบอลโลกที่ห้ามไม่ให้คนแสดงความรัก ห้ามกอดห้ามจับมือในที่สาธารณะ ห้ามร้องเพลงส่งเสียงดัง แต่งกายต้องสุภาพเรียบร้อย ผู้หญิงห้ามนุ่งสั้น ในความเป็นจริง มันจะเป็นไปได้แค่ไหน

ถ้ากาตาร์จัดเต็มคาราเบล รับรองว่าปั่นป่วน ฝรั่งล้นเต็มคุก

แล้วการมาแข่งกันช่วงกลางฤดูกาลบอลลีกก็ลดความน่าตื่นเต้น ลดคุณภาพของเกมลงอย่างน่าเสียดาย

คนดูจะรู้สึกว่าไม่มีการรอคอย ไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจให้ลุ้น เพราะเบรกบอลลีกอาทิตย์เดียว อีกไม่ถึง 10 วันไปเล่นบอลโลกต่อกันแล้ว

ที่ผ่านมา บอลลีกจบฤดูกาล ยังทิ้งช่วงร่วม 1 เดือน มีเวลาให้นักเตะเข้าค่ายซ้อมเก็บตัว ลงเตะอุ่นเครื่องนิดหน่อยก่อนจะลงแข่งจริง เป็นขั้นเป็นตอนให้แฟนบอลค่อย ๆ ติดตาม พอเริ่มรอไม่ไหว บอลโลกก็เปิดสนาม อารมณ์พีกได้ที่พอดี ทั้งคนเตะ คนดู

การลดขั้นตอนลงไป แถมปรับโปรแกรมกันใหม่ เวิลด์คัพ 2022 เลยเป็นบอลโลกฟาสต์ฟู้ด รีบซ้อม รีบแข่ง รีบจบ เหมือนทัวร์นาเมนต์แทรกกลาง ไม่อลังการ ไม่น่าตื่นตาตื่นใจแบบทุกครั้งที่ผ่านมา

แล้วซูเปอร์สตาร์หลายคนก็อดเล่นด้วยเนื่องจากเจ็บ เวลาฟื้นตัวมีไม่พอ

ฝรั่งเศส แชมป์เก่า ไม่มี ปอล ป๊อกบา, เอ็นโกโล่ คองเต้ ขณะที่ ราฟาเอล วาราน กองหลังแมนฯยูฯ ที่เจ็บต้นขาก็อาจจะหายไม่ทัน โปรตุเกส หนึ่งในทีมเต็งขาด ดิโอโก้ โชต้า กองหน้าลิเวอร์พูลที่เจ็บน่อง อาร์เจนติน่า ต้องลุ้นความฟิต เปาโล ดิบาล่า กับ อังเคล ดิ มาเรีย จนนาทีสุดท้าย

ส่วนทีมชาติอังกฤษมีปัญหาแบ็กขวา รีซ เจมส์ เจ็บเข่า น่าจะหายไม่ทัน ส่วน ไคล์ วอล์กเกอร์ ที่เจ็บขาหนีบ ถึงหายทัน ก็คงเล่นตั้งแต่นัดแรกไม่ไหว ต้องรอไปลงช่วงปลายรอบแรก หรือรอบน็อกเอาต์โน่นเลย

ล่าสุด ซน ฮึง มิน ดาวยิงเกาหลีใต้ เพิ่งผ่าตัดกระดูกเบ้าตาแตก ต้องลุ้นเหนื่อยอีกคน

เวิลด์คัพ 2022 จึงเป็นบอลโลกที่เอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้เลย แฟนบอลทั้งที่ตามไปดู และดูทีวีอยู่บ้าน จะเจอเซอร์ไพรส์มากมายชนิดที่หลายคนอาจจะตั้งรับไม่ทัน

เป็นการผจญภัยที่เราไม่เคยเจอมาก่อนในบอลโลก ตรงนี้จะว่าไปมันก็เร้าใจไปอีกแบบเหมือนกันนะครับ

อารมณ์เหมือนลูกเรือยานเอนเตอร์ไพรส์ ออกสำรวจอวกาศในหนังสตาร์เทรค ยังไงยังงั้น