เช็กเครื่องหงส์แดง คอมมิวนิตี้ ชีลด์ ก่อนรับศึกหนักของจริง

Jurgen Klopp (Photo by Ben Stansall / AFP)
Jurgen Klopp (Photo by Ben Stansall / AFP)
เช็กเครื่องหงส์แดง 
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

วันเสาร์นี้ฟุตบอลอังกฤษเปิดหัวด้วยศึกคอมมิวนิตี้ ชีลด์ แมนซิตี้ แชมป์พรีเมียร์ลีก เจอกับ ลิเวอร์พูล แชมป์ เอฟ เอ คัพ เป็นสัญญาณเตือนแฟน ๆ ว่า ฤดูกาลใหม่กำลังจะเริ่มแล้ว

รวมทั้งเตือนว่า การไล่ล่ากำลังจะเริ่มต้น

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คือทีมที่จะถูกตามล่าจากคู่แข่งทุกราย ไม่ใช่แค่ในฐานะแชมเปี้ยน แต่ยังเป็นทีมที่ดีที่สุดในอังกฤษ ไม่ว่าใครก็ตามที่หวังจะคว้าถ้วยพรีเมียร์ลีก ต้องผ่านด่านหินเรือใบสีฟ้าไปให้ได้

แค่คิดก็เหนื่อยแล้วนะครับ

ซิตี้คือยอดทีม แข็งแกร่งทุกจุด ถึงจะขาย ราฮีม สเตอร์ลิ่ง กาเบรียล เชซุส, โอเล็กซานเดอร์ ซินเชงโก้ ออกไป แต่คุณภาพไม่ด้อยลงแม้แต่นิดเดียว

Advertisment

ที่สำคัญ การมาของซูเปอร์สตาร์ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ กับมิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษ คาลวิน ฟิลลิปส์ ช่วยเพิ่มมิติใหม่ ๆ ให้เกมมีความหลากหลาย เกมรุกเฉียบขาดแน่นอนกว่าเดิม หัวหอกอย่างฮาลันด์ ถ้าไม่โชคร้าย เงิบหนัก การันตีได้เลยว่า ยิง 30 ประตูขึ้นไปชัวร์ ๆ

แมนฯซิตี้ปีนี้จะเล่นไดเร็กต์ฟุตบอลมากขึ้น ไม่ต้องครองบอลนาน แต่จะเปิดจากด้านข้างให้ดาวยิง ฮาลันด์ เข้าชาร์จแบบเน้น ๆ เนื้อ ๆ

มาตรฐานระดับนี้ ทีมไหนจะแย่งแชมป์ ต้องตั้งเป้าทำคะแนนเกิน 90 แต้มขึ้นไป

คอมมิวนิตี้ ชีลด์ วันเสาร์นี้ ผมไม่ซีเรียส ผลแข่ง แต่อยากดูว่า ลิเวอร์พูล ดีพอจะ “ไล่จับ” แมนฯซิตี้หรือเปล่า

Advertisment
กระชับมิตรก่อนฤดูกาล - ลิเวอร์พูล เทรนนิ่ง - ราชมังคลากีฬาสถาน กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย - 11 กรกฎาคม 2565 มุมมองทั่วไประหว่างฝึกซ้อม
REUTERS/Chalinee Thirasupa

หงส์แดงคือทีมที่อยู่ใกล้ซิตี้ที่สุด มาตรฐานพอฟัดพอเหวี่ยง ช่องว่างไม่โดนทิ้งห่างเหมือนทีมอื่น แต่ในเมื่อหงส์แดงต้องมาจัดระเบียบใหม่ หลังจากเสีย ซาดิโอ มาเน่ ทำให้ต้องพิสูจน์ตัวเองว่า ปีนี้ไหวไหม เมื่อเทียบกับเรือใบสีฟ้า

ลิเวอร์พูล คาดหวังกับ ดาร์วิน นูนเยซ ดาวยิงคนใหม่ในระดับหนึ่ง แค่พอดี ๆ ไม่หวังสูงเกินไป เพราะนูนเยซยังต้องใช้เวลาปรับตัว ทั้งเรื่องความแข็งแกร่ง การจูนให้เข้ากับแท็คติกของกุนซือ เยอร์เก้น คล็อป ที่เน้นเพรสซิ่งอุตลุด นักเตะต้องซูเปอร์ฟิต ไม่งั้นไปไม่รอด

นูนเยซยัง 4 ลูกในเกมอุ่นชนะไลพ์ซิก เป็นจุดขายในการดวลกับเออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ของแมนฯซิตี้ แต่ความพร้อมของทั้งคู่สำหรับเกม คอมมิวนิตี้ ชีลด์ อย่างเก่งก็ 80 เปอร์เซนต์ ยังไม่ได้อยู่ในจุดที่ดีที่สุดทั้งสองคน

สงครามลูกหนัง ลิเวอร์พูล-ซิตี้, นูนเยซ-ฮาลันด์ ต้องดูกันยาว ๆ หงส์แดงอุ่นเครื่องหลังสุดแพ้ซัลซ์บวร์กทีมออสเตรีย 1-0 แต่ไม่ได้แย่ ที่แพ้เพราะนักเตะโดนจับซ้อมจนล้าระหว่างเข้าค่ายเก็บตัวช่วงสุดท้ายก่อนออกสตาร์ตซีซั่น

เยอร์เก้น คล็อป บอกว่า การทรมานลูกทีมช่วงนี้คือเรื่องจำเป็น มันต้องอัดให้พร้อมรับศึกหนักที่กำลังจะมาถึง อีก 2 อาทิตย์ ลิเวอร์พูลจะแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง

หงส์แดงเร่งขึ้นมาทีละสเต็ป วัดกับแมนฯซิตี้ ก็เป็นอีกสเต็ปหนึ่ง ถึงเวลาเปิดฤดูกาลก็น่าจะถึงเป้าหมายพอดี

เสาร์นี้ลองเช็กความก้าวหน้าของลิเวอร์พูล แล้วค่อยรอดูของจริงที่คล็อปคุยไว้อีกที