“นักกอล์ฟไทย” ครองสถิติโลก

รัชชานนท์ ฉันทนานุวัฒน์
คอลัมน์ : ขึ้นแท่นปักที
ผู้เขียน : พิศณุ นิลกลัด
FB : @Pitsanuofficial

“รัชชานนท์ “ทีเค” ฉันทนานุวัฒน์ คว้าแชมป์เอเชียน มิกซ์ คัพ ที่สยามคันทรีคลับเมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมกับสร้างสถิติเป็นนักกอล์ฟชายอายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์ในทัวร์หลักของโลกในวัย 15 ปีกับ 37 วัน

รายการนี้เป็นการแข่งขันผสมระหว่างนักกอล์ฟชายและหญิง จัดโดยเอเชียน ทัวร์กับเลดีส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์

รัชชานนท์ทำลายสถิติเดิมของ เรียว อิชิกาวา นักกอล์ฟญี่ปุ่น ซึ่งได้แชมป์ในเจแปน ทัวร์ในปี 2007 ในวัย 15 ปีกับ 8 เดือน

นอกจากนี้ รัชชานนท์ยังเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่ได้แชมป์ในเอเชียน ทัวร์ โดยทำลายสถิติเดิมของ ชินรัตน์ ผดุงศิลป์ ซึ่งคว้าแชมป์ดับเบิล เอ อินเตอร์เนชั่นนอล โอเพ่น 2005 ในวัย 17 ปีกับ 5 วัน

รัชชานนท์เริ่มมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติเมื่อปลายปีที่แล้ว เมื่อเขาเข้าร่วมแข่งขันในเอเชียน ทัวร์ที่ภูเก็ต และมีผลงานดีอย่างต่อเนื่องก่อนจะคว้าแชมป์เอเชียน มิกซ์ คัพ

นอกจากรัชชานนท์แล้ว ไทยยังมีนักกอล์ฟอีกหลายคนที่สร้างสถิติโลก

นักกอล์ฟชายอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์การแข่งขันกอล์ฟอาชีพ คือ พชร คงวัดใหม่ ซึ่งได้แชมป์หัวหิน โอเพ่น ในปี 2013 วัย 14 ปี 2 เดือน กับ 22 วัน

แต่นั่นเป็นการแข่งขันระดับอาเซียน พีจีเอ ทัวร์ ไม่ถือเป็นทัวร์หลักของโลกและนักกอล์ฟที่เข้าแข่งขันส่วนใหญ่เป็นคนไทย

สิ่งที่น่าสังเกตคือ พชรเพิ่งได้แชมป์เอเชียน ทัวร์ครั้งแรกที่ลากูน่า ภูเก็ต แชมเปี้ยนชิพเมื่อเดือนธันวาคม 2021 ในวัย 22 ปี

ชัพชัย นิราช เป็นเจ้าของสถิติโลกในการทำคะแนนดีที่สุด 72 หลุมเมื่อเทียบกับพาร์ โดยตีรวม 32 อันเดอร์ในการแข่งขันเซล โอเพ่นในเอเชียน ทัวร์ที่อินเดียในปี 2009

สถิตินี้มีบันทึกในกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด แต่ไม่ค่อยได้รับการพูดถึง

ในกอล์ฟหญิง เอรียา จุฑานุกาล สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดในวัย 11 ปี ที่ผ่านรอบคัดเลือกและได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันในรายการของแอลพีจีเอ ทัวร์ คือ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2007

แฟนกอล์ฟมากมายคงลืมไปแล้วว่าเธอเป็นเจ้าของสถิตินี้ เพราะเธอก้าวไปเป็นดาราดังระดับโลกและคว้าแชมป์เมเจอร์ไปแล้ว 2 รายการ

อาฒยา ฐิติกุล สร้างสถิติเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่ได้แชมป์ในการแข่งขันกอล์ฟอาชีพในทัวร์หลักของโลกในปี 2017เมื่อเธอคว้าแชมป์เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพในวัย 14 ปี 4 เดือน กับ 19 วัน

อาฒยาซึ่งตอนนี้มีอายุ 19 ปี ประสบความสำเร็จขั้นแรกในการเป็นสมาชิกของแอลพีจีเอ ทัวร์แล้ว โดยได้แชมป์ครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

แม้ว่านักกอล์ฟมากมายที่ประสบความสำเร็จในขณะเป็นเด็กจะไม่สามารถก้าวไปรุ่งหรือไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรในกอล์ฟอาชีพระดับสูง แต่เกจิอาจารย์มากมายเชื่อว่ารัชชานนท์กับอาฒยาเป็นของจริงที่จะประสบความสำเร็จมากกว่านี้