กสทช.เปิดตัวระบบวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มยกระดับทีวีดิจิทัล

ทีวีดิจิทัล

กสทช.ให้สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เปิดใช้ระบบวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มสมบูรณ์แบบไตรมาส 1/2566 ระบบแรกในอาเซียน หลังทุ่มงบฯพัฒนากว่า 288 ล้าน หวังยกระดับอุตสาหกรรมโทรทัศน์และสื่อดิจิทัลไทย

วันที่ 11 สิงหาคม 2565 ศาสตราจารย์ ดร.พิรงรอง รามสูต กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ได้นำเสนอเนื้อหาผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลที่หลากหลาย โดยเฉพาะในช่องทางออนไลน์ ไม่ใช่เพียงการออกอากาศในภาคพื้นดินเท่านั้นอีกต่อไป

และผู้ชมก็มีความนิยมรับชมผ่านทางช่องทางดิจิทัลมากขึ้น ดังนั้น การสำรวจความนิยมรายการที่จะต้องมีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ จึงควรจะครอบคลุมช่องทางในการรับชมที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับชมของผู้บริโภค

“กสทช. และสำนักงาน กสทช. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าระบบที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่นี้จะทำให้ได้ข้อมูล
ที่มีความถูกต้อง เป็นกลาง สะท้อนความนิยมของผู้ชมรายการ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ด้านโสตทัศน์ของประเทศ ซึ่งจะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมโทรทัศน์และสนับสนุนความสามารถทางการแข่งขันของสื่อดิจิทัลทั้งในประเทศและระดับต่างประเทศ” ศ.ดร.พิรงรอง กล่าว

สำนักงาน กสทช. จึงร่วมกับสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เปิดตัวระบบวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-Platform Ratings) เพื่อให้มีมาตรวัดผู้ชมทั้งที่รับชมรายการผ่านหน้าจอโทรทัศน์และผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เผยว่า การวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มเป็นสิ่งที่พยายามผลักดันมายาวนาน ระบบการวัดเรตติ้งที่มีมาตรฐานและครอบคลุมการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลเพื่อยกระดับอุตสาหกรรม

“การวัดเรตติ้งไม่ใช่เพื่อการนำไปใช้ทำโฆษณาหารายได้ แต่เพื่อพัฒนาเนื้อหาให้เหมาะสม เรามีทีวีดิจิทัลเพิ่มจำนวนมาก แต่มักจะได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีแต่เนื้อหาซ้ำ ๆ เดิม ๆ ไม่มีคุณภาพ ดังนั้นหากเรามีการวัดผลที่แม่นยำ เราจะรู้ว่าผู้ชมอยากดูอะไร เราจะได้พัฒนาตรงนั้นอย่างถูกจุด”

โดยสำนักงาน กสทช.ได้สนับสนุนงบประมาณกว่า 288 ล้านบาท ให้แก่สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เพื่อดำเนินการสำรวจความนิยมช่องรายการโทรทัศน์ ซึ่งได้มอบหมายต่อให้บริษัท เอจีบี นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้จัดทำการสำรวจแบบข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-Platform Ratings) เพื่อให้ได้ระบบและข้อมูลเรตติ้งทั้งจากการรับชมแบบเดิมผ่านหน้าจอทีวีและการรับชมแบบดิจิทัล ภายในกรอบระยะเวลา 4 ปี

ข้อมูลเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้จะสามารถตัดตัวเลขผู้ชมซ้ำทั้งการดูรายการสดและดิจิทัลสตรีมมิ่ง โดยไม่จำกัดว่าจะใช้แพลตฟอร์มหรืออุปกรณ์ใด ทำให้สถานีโทรทัศน์สามารถวางแผนกลยุทธ์ในการดึงดูดและเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้ชมได้อย่างแม่นยำมากขึ้น นอกจากนี้จะทำให้นักการตลาดมีความเข้าใจพฤติกรรมผู้ชมทุกแพลตฟอร์มและวางแผนการตลาดได้อย่างเหมาะสม ตรงเป้าหมายกลุ่มลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ บริษัท เอจีบี นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด จะส่งมอบข้อมูลเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มให้กับสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) สำนักงาน กสทช. และอุตสาหกรรมตามช่วงเวลา ดังนี้

1.ชุดข้อมูลแยกเป็นข้อมูลจากการรับชมผ่านทีวี (รายการสดผ่านทีวีทั่วไปและสตรีมมิ่ง) และการรับชมผ่านดิจิทัล (คอมพิวเตอร์, แท็บเลต, สมาร์ทโฟน) ส่งมอบสิงหาคม 2565

2.ชุดข้อมูลข้ามสื่อจากการรับชมผ่านทีวี+ดิจิทัล (คอมพิวเตอร์, แท็บเลต, สมาร์ทโฟน) เป็นรายการสด
ผ่านทีวีทั่วไปและสตรีมมิ่ง ส่งมอบกันยายน 2565

3.ชุดข้อมูลข้ามสื่อจากการรับชมผ่านทีวี+ดิจิทัล (คอมพิวเตอร์, แท็บเลต, สมาร์ทโฟน) การรับชมรายการโทรทัศน์ย้อนหลัง ส่งมอบไตรมาสที่ 4 ของปี 2565

4.ข้อมูลแบบเต็มรูปแบบ (Cross-Platform Ratings) พร้อมระบบการวัดผลพร้อมใช้ ส่งมอบกุมภาพันธ์ 2566