ดีป้าผนึกนักลงทุนปิดดีลระดมทุนซีรี่ย์ A โกลบิซ ปั้น EdTech โกอินเตอร์

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์
ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์

“ดีป้า” ประกาศร่วมทุนครั้งใหญ่ที่สุดครั้งแรกของหน่วยงานภาครัฐไทย จับมือเครือข่ายพันธมิตรภาคเอกชน อัดงบฯกว่า 90 ล้านบาท ติดปีก โกลบิช ดิจิทัลสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาสู่ระดับ Series A+ เสริมความพร้อมธุรกิจ รุกขยายตลาดสู่ระดับสากล

วันที่ 30 กันยายน 2565 ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีดิจิทัลสตาร์ตอัพไทยจำนวนไม่น้อยที่มีศักยภาพและความสามารถที่จะขยายตลาดสู่ระดับสากล แต่อาจยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างตรงจุดจากภาครัฐ ซึ่งดีป้าในฐานะหน่วยงานส่งเสริมตระหนักถึงความสำคัญ โดยเร่งสนับสนุนสตาร์ตอัพกลุ่มนี้ให้ต่อยอดธุรกิจและเติบโตต่อไปได้

“รัฐต้องทำงานเชิงรุกและสามารถปรับเปลี่ยนตามสภาวะตลาด อีกทั้งควรบูรณาการการทำงานกับภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อขับเคลื่อนดิจิทัลสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพกลุ่มนี้”

ดีป้าพร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตรบริษัทเงินร่วมลงทุน (Venture Capital: VC) ชั้นนำอย่าง N-VEST Venture, StormBreaker Venture, Premier, 500 TukTuks, ECG Research, RareJob, BonAngels และ
นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ (ต๊อบ เถ้าแก่น้อย) เข้าลงทุนใน บริษัท โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มเรียนภาษาต่างประเทศออนไลน์แบบตัวต่อตัวกับเจ้าของภาษา ผ่านการสื่อสารโดยตรงด้วยระบบวิดีโอคอลล์ ในชื่อ โกลบิช (Globish) ดิจิทัลสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา (EdTech) ระยะเติบโต (Growth Stage) ด้วยมูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 90 ล้านบาท เพื่อผลักดันสู่ระดับ Series A+

“โกลบิช คือหนึ่งในดิจิทัลสตาร์ตอัพสัญชาติไทยที่ ดีป้า ให้การสนับสนุนตั้งแต่ Pre Series A เราเฝ้าดูและเห็นถึงประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงศักยภาพการเติบโต ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเทรนด์เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ดังนั้น ดีป้าและเครือข่ายพันธมิตรจึงเข้าลงทุนใน โกลบิช นับเป็นการร่วมลงทุนโดยตรงในดิจิทัลสตาร์ตอัพระยะเติบโตครั้งใหญ่ที่สุดครั้งแรกของหน่วยงานภาครัฐไทย ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้ โกลบิช ต่อยอดธุรกิจได้ต่อเนื่อง’

พร้อมกันนี้ ดีป้าและพันธมิตรจะร่วมเป็น ‘สะพาน’ เชื่อมโยง โกลบิช สู่ตลาดต่างประเทศ ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ เพื่อขยายเครือข่ายความร่วมมือ เตรียมความพร้อมสู่การเป็นสตาร์ตอัพระดับยูนิคอร์นรายใหม่ของประเทศ

ด้านนายธกานต์ อานันโทไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) กล่าวว่า โกลบิช เตรียมเดินหน้าขยายตลาดด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนขยายธุรกิจสู่ตลาดโลก

ธกานต์ อานันโทไทย
ธกานต์ อานันโทไทย

โดยตั้งเป้ายกระดับแพลตฟอร์มสู่ผู้นำทางการศึกษาและทักษะแห่งอนาคต นอกเหนือไปจากการสอนด้านภาษา เพื่อนำไปสู่แพลตฟอร์มที่ช่วยอัพสกิลและรีสกิลที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลภายในปีนี้ ไปจนถึงปี 2566 โดยทีมผู้สอน (Native) จากหลากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น อังกฤษ สหรัฐอเมริกา แอฟริกาใต้ รวมถึงอียิปต์ อินเดีย ยูเครน และฟิลิปปินส์ กว่า 400 คน อีกทั้งมีแผนที่เพิ่มเป็น 1,000 คน รองรับการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศหลังการคลายล็อกดาวน์

ปัจจุบัน โกลบิช ขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่าง นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ซึ่งมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมมองโอกาสในการขยายตลาดเพิ่มเติมไปในประเทศปากีสถาน และบังกลาเทศ เพื่อมุ่งสู่การเป็นสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาระดับภูมิภาค พร้อมตั้งเป้าเพิ่มคลาสเรียนสู่ 500,000 คลาสในปีนี้

นอกจากนี้ เทรนด์การรีสกิลและอัพสกิลในปัจจุบัน ถือเป็นจุดแข็งที่ทำให้ โกลบิช เติบโตเกินเป้าหมายในทุกปี ด้วยคลาสเรียนภาษาอังกฤษและภาษาจีนถึง 300,000 คลาส มีสัดส่วนผู้เรียนที่เป็นกลุ่มเด็กและเยาวชน 20% และกลุ่มคนวัยทำงาน 80% โดยตั้งเป้าหมายรายได้ที่ 1,200 ล้านบาทในปี 2568

ขณะที่นางสาวชื่นชีวัน วงษ์เสรี ผู้บริหารฝ่ายธุรกิจและผู้ร่วมก่อตั้ง โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ปัจจุบันความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเป็นปัญหาที่สถาบันการศึกษาหลายแห่งต้องเผชิญ ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนในห้องเรียนที่ส่วนใหญ่มีจำนวนนักเรียนมากกว่าครูผู้สอน ทำให้การเข้าถึงความรู้ภาษาอังกฤษของเด็กไทยลดลง ส่งผลให้เด็กไทยเติบโตเข้าสู่วัยทำงานพร้อมกับจุดอ่อนด้านภาษา จึงจำเป็นที่จะต้องเร่งรีสกิลและอัพสกิลด้วยตนเอง เพื่อเท่าทันกับภาวะการแข่งขันในตลาดแรงงานที่ต้องการทักษะด้านภาษาต่างประเทศ

ชื่นชีวัน วงษ์เสรี
ชื่นชีวัน วงษ์เสรี

อีกทั้งไทยกำลังเผชิญกับภาวะการแย่งชิงบุคลากรที่มีทักษะเพิ่มขึ้น กระตุ้นให้องค์กรต่าง ๆ เปิดโอกาสให้พนักงานเพิ่มความรู้และทักษะภาษาอังกฤษที่ถือเป็นกุญแจสำคัญในการไขประตูสู่ความรู้และโอกาสทางธุรกิจ ด้วยการอัพสกิลและรีสกิลด้วยเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา


ปัจจุบันพบว่าองค์กรกว่า 300 แห่งที่อยู่บนแพลตฟอร์ม อาทิ iCE Consulting (บริษัทในเครือ iiG) ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีดิจิทัลขององค์กรธุรกิจ FWD ฯลฯ รวมถึงการออกแบบหลักสูตรเฉพาะตามเป้าหมายขององค์กร เช่น หลักสูตร Tech Talent สำหรับคนในสายงานเทคโนโลยีโดยเฉพาะ ที่อยู่บนแพลตฟอร์ม โกลบิช มุ่งพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ โดยเน้นเรื่องการสื่อสารแก่ผู้บริหารและผู้จัดการที่ต้องการพัฒนาทักษะด้านการนำเสนอและการพูดในที่ประชุมเป็นสำคัญ