ควบรวมทรู ดีแทค ลุ้นมติ กสทช. ถกยาวอำนาจ-มาตรการกำกับ

บอร์ด กสทช. ประชุมเครียด ยังไม่ผ่านมติดีล “ทรู-ดีแทค” แหล่งข่าว เผย ถกมาตรการอื่น ๆ คาดมติออกช่วงเย็นถึงค่ำ

วันที่ 20 ตุลาคม 2565 เวลาประมาณ 15.30 ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ รายงานจาก สํานักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า ขณะนี้ ที่ประชุมบอร์ด กสทช.ยังคงหารือวาระพิเศษเพื่อลงมติเกี่ยวกับการควบรวมกิจการระหว่าง “ทรู-ดีแทค” ไม่แล้วเสร็จ

จากเดิมคาดว่าจะมีการลงมติในช่วงเช้า จึงมีผู้สื่อข่าว และภาคประชาชน มารอรับฟังจำนวนมาก แต่ขณะที่เวลา 15.30 น.ยังไม่มีผลการประชุม และยังไม่มีมติใด ๆ ออกมา

แหล่งข่าว จาก กสทช. กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า วาระการประชุมเดียวคือเรื่องการเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบการควบรวมกิจการ ซึ่งมีสองเรื่องที่ต้องหารือ คือข้อ 1. พิจารณาอำนาจในการลงมติอนุญาตให้ควบรวมตามประกาศ กสทช.ปี 2561 และข้อ 2. พิจารณามาตรการที่เกี่ยวเนื่องหลังการควบรวม

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ประเด็นแรก หารือเสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังไม่เปิดเผยว่ามติหรือความเห็นของคณะกรรมการเป็นอย่างไร ส่วนขณะนี้มีการหารือประเด็นที่สองเรื่องมาตรการที่เกี่ยวเนื่องกับการควบรวม ซึ่งจะต้องพูดคุยถกเถียงนาน เพราะหากมาตรการที่กรรมการ กสทช. เตรียมมายังไม่มีความเหมาะสม อาจส่งผลถึงมติหลักของวาระการประชุม คือ การเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ให้เกิดการควบรวมกิจการฯ

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าบอร์ด กสทช. จะหารืออีกนานเพื่อลงมติ เนื่องจากมีการสั่งอาหารเย็นเข้าห้องประชุม และยังไม่มีกรรมการ กสทช. คนใดออกจากห้องดังกล่าวเลย

กสทช. เคาะมติดีลทรู-ดีแทค หลังถกวาระยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง

ล่าสุด เวลา 19.13 น. ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ รายงานงานว่า เมื่อเวลา 19.00 น. คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีมติต่อกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่าง ทรู-ดีแทค เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว

หลังมีการประชุม อย่างยาวนาน พร้อมถกมาตรการหรือเงื่อนไขควบคุมการควบรวม นับ 10 ชม.


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ในระหว่างการสรุปผลการประชุม ซึ่งจะเผยแพร่รายละเอียดอย่างเป็นทางการต่อไป