ก้าวไกล-สภาฯผู้บริโภค แท็กทีมฟ้อง กสทช. ปมทรู-ดีแทค

ศิริกัญญา

สอบ. – ก้าวไกล ผิดหวัง กสทช. จ่อฟ้องศาลปกครอง – ป.ช.ช. กรณีประพฤติมิชอบต่อมติดีลควบรวมทรูดีเทค

วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวภาคประชาชน นำโดย “สภาองค์กรของผู้บริโภค” หรือ สอบ. ได้แสดงจุดยืนและขับเคลื่อนกิจกรรมคัดค้านการรวมกิจการดังกล่าวบ่อยครั้ง ทั้งทางด้านวิชาการและการรณรงค์ทางสังคมผ่านแคมเปญ #หยุดผูดขาดมือถือ

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการ สอบ. ได้ย้ำจุดยืนจากรายงานการศึกษาที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะจากการศึกษาต่างประเทศที่ชี้ว่าจะก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัลสร้างความลำบากของราคาในการเข้าบริการมือถือ รวมถึงส่งผลต่อจีดีพีประเทศในที่สุด

“กสทช. ไม่มีทางเลือกอื่น จากรายงานทั้งในและนอกประเทศ ชี้ตรงกันว่าจะส่งผลกระทบทางด้านราคา ผู้บริโภคแบกรับภาระ ส่งผลต่อรากหญ้าที่มีรายได้น้อย รวมถึงผลกระทบด้านคุณภาพสัญญาณที่ส่งถึงคนที่อยู่ห่างไกล อีกทั้งกระทบต่อจีดีพีประเทศ กสทช. จึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจาก ไม่อนุญาต ให้ควบรวม นี่คือสิ่งที่เราคาดหวังว่า มติ กสทช. จะออก เพื่อประโยชน์ของประชาชนในประเทศ

แต่ถ้าคิดว่าจะแค่ “รับทราบ” ก็จะเจอพวกเราสภาองค์กรของผู้บริโภค กับการฟ้องร้องให้ดำเนินคดีด้วย มาตรา 167 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่มาตรา 60 ตามรัฐธรรมนูญ”

โดยหลังจากคณะกรรมการ กสทช.อนุญาตการควบรวม ทาง สอบ.ระบุว่าเตรียมขอให้ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉิน และมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา กรณี กสทช.อนุญาตการควบรวมทรู-ดีแทค พร้อมร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เหตุกรรมการ กสทช. “ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” ในการพิจารณาการควบรวมกิจการประเภทเดียวกันในครั้งนี้ โดยเฉพาะประธาน กสทช.ที่มาจากด้านการคุ้มครองผู้บริโภค

ก่อนหน้านี้ (20 ต.ค. 65) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมด้วย นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคม ได้เดินทางมายังสำนักงาน กสทช.เพื่อแสดงจุดยืนร่วมกับตัวแทนภาคประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการดังกล่าว

นายธนาธร กล่าวว่า ก้าวหน้า-ก้าวไกลไม่เห็นด้วยกับการควบรวมโดยธุรกิจ ปฏิเสธไม่ได้ว่าวัตถุประสงค์คือการทำกำไรสูงสุด ไม่ว่ากลุ่มทุนไหนก็ต้องมองกำไรสูงสุด ทั้งสองกลุ่มก็อยากได้ถึงจุดนั้น แต่ในกรณีมีผู้เล่นสองเจ้า กำไรสูงสุดไม่ได้มาจากการแข่งขัน แต่มาจากการไม่ลดราคาว่าจะทำให้ประชาชนเสียประโยชน์จากค่าบริการที่มีแนวโน้มแพงขึ้น การแข่งขันลดลงทำให้ความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการโทรคมนาคมมีมากขึ้นด้วย

‘ไม่ใช่แค่กระทบกระเป๋าตังค์ของผู้บริโภคแต่รวมถึงการพัฒนาโทรคมนาคมในอนาคต เพื่อป้องกันความเสียหายต่างๆ จึงต้องไม่ให้เกิดการควบรวม เรามาวันนี้ก็เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับประชาชนส่งเสียงไปถึงกสทช.ว่าอย่าเห็นแก่ประโยชน์ของกลุ่มทุน กสทช.มีอำนาจดูแลไม่ให้สิทธิเสรีภาพของธุรกิจไปทำร้ายประชาชนทำให้ประชาชนมีต้นทุนในชีวิตที่สูงขึ้น”

ด้านนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง ต่อผลกระทบที่จะตามมากับประชาชน และเศรษฐกิจในภาพรวม แม้จะมีเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะออกมา แต่ไม่ได้ช่วยกู้คืนสภาพการแข่งขันให้เหมือนกับการมีผู้ให้บริการ 3 รายได้ และมาตรการต่าง ๆ ไม่ได้สร้างแรงจูงใจมากพอที่จะมีผู้เล่นรายใหม่เข้าสู่ตลาด นับว่าเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจและประชาชน

กล่าวได้ว่า ภาคประชาชนได้แท็กทีมกลุ่มกิจกรรมการเมืองอย่างคณะก้าวหน้า และผู้แทนราษฎรจากสภา เพื่อชูประเด็น “การผูกขาดการแข่งขัน” และ “ความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล” ที่เกิดจากผลการศึกษาจากต่างประเทศ และร่วมกันประกาศเดินหน้า “ฟ้องร้อง” กสทช. ต่อศาลปกครองและ ปปช. ทันทีที่ มติ กสทช. ประกาศออกมา