กกท.ลั่น ไม่คืน 600 ล้าน ให้ กทสช. ท้าให้กลับไปดูคำสั่งศาล

ดร.ก้องศักด ยอดมณี
ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย

ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. โต้กลับ กสทช. ยืนยันปฏิบัติตามกฎ (Must Carry) เข้าถึงทุกกลุ่ม ลั่นไม่คืน 600 ล้าน พร้อมท้า กสทช.กลับไปดูคำสั่งศาล

วันที่ 8 ธันวาคม 2565 ข่าวสด รายงานว่า ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท.) ได้ทำหนังสือ ชี้แจงไปยัง กสทช.แล้ว ซึ่งไม่ทราบว่าในที่ประชุมบอร์ด กสทช.ได้เห็นหนังสือหรือไม่

ซึ่ง กกท.ยืนยันว่าได้ปฎิบัติตามกฎมัสต์ แคร์รี่ (Must Carry) ด้วยการส่งสัญญาณไปยังดิจิทัลทีวี ทั้งภาคพื้นดิน และดาวเทียมต่าง ๆ ซึ่งเข้าถึงทุกกลุ่มอยู่แล้ว แต่ในขณะเดียวกันเราก็ต้องอยู่ในกรอบภายใต้ลิขสิทธิ์ด้วย

“ก่อนหน้านี้ กสทช.ได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนมา ซึ่งก็ได้โต้แย้งกลับไปแล้ว กกท.ยืนยันว่าไม่ได้ทำผิดกฎ Must Carry (มัสต์แครี่) แต่อย่างใด และส่งสัญญาณถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ให้ทุกคนได้ดูแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายตามกฎ Must Have มัสต์แฮฟ (Must Have) แล้ว”

“ศาลได้วินิจฉัยกรณีข้อพิพาทระหว่าง AIS กับ True โดยคำสั่งศาลได้กล่าวถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย และ กสทช. ที่ดำเนินการถ่ายทอดฟุตบอลโลกให้ประชาชนได้ดูฟรีตามช่องทางต่าง ๆ ที่ไม่ใช่เฉพาะ IPTV เท่านั้น ถือว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของมัสต์ แคร์รี่แล้ว ซึ่งคำสั่งศาลเขียนไว้ชัดเจน เพราะฉะนั้นการดำเนินการของ กกท.อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของคำสั่งศาล ไม่ได้ไปละเมิดอะไร” ดร.ก้องศักดกล่าว

ดร.ก้องศักดกล่าวต่อไปว่า ถึงตรงนี้การที่ กสทช.เรียกเก็บเงินคืนแบบนี้ อยู่ที่มุมมอง และทางนั้นมองมุมที่ต่างกัน เป็นที่มาของการทำหนังสือตอบกลับไปทันทีว่า กกท.ไม่ได้ทำผิดอะไร ทุกอย่างให้ไปดูในคำสั่งศาลได้

“ท้ายที่สุดก็คงต้องพูดคุย แต่หาก กสทช.ยืนกรานว่าจะเรียกเงิน 600 ล้านบาทคืน ก็คงต้องไปสู้กันในกระบวนการของกฎหมาย ทว่าก็คงไม่อยากให้ไปถึงจุดนั้น เนื่องจากเป็นองค์กรของรัฐด้วยกันทั้งคู่น่าจะมีวิธีการที่ดีกว่า ที่สามารถตกลงพูดคุยกันได้ อย่างไรก็ดี หาก กสทช.จะเรียก กกท.เข้าไปชี้แจงก็ยินดี แต่ที่ผ่านมาไม่มีการพูดคุยแต่อย่างใด และเมื่อมติออกมาก็ยิ่งทำให้ กกท.สับสนไปกันใหญ่”


หลังจากที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติเอกฉันท์เรียกเงินคืนเงิน 600 ล้านบาท จากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และให้คืนเงินภายใน 15 วัน เรื่องการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์ การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ทางด้านผู้ว่าการ กกท.ก็ออกมาโต้กลับว่าต้องไปสู้กันในกระบวนการทางกฎหมาย