บิตคอยน์ราคาดีด 24,000 เหรียญ หลัง FED พูดถึง Disinflation

เฟด เจอโรม พาวเวลล์ ดอกเบี้ย
โบรกกอร์ในห้องค้าฟังการแถลงผลประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) โดยนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด (ภาพโดย REUTERS/Brendan McDermid)

บิตคอยน์ ราคาพุ่งขึ้นทะลุ 24,000 เหรียญในรอบ 5 เดือน ตามการส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยที่ชัดเจนของ FED พร้อมแถลงการณ์เรื่อง Disinflation ส่งปฎิกริยาเชิงบวกต่อตลาด

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ราคาบิตคอยน์ได้เคลื่อนไหวทะลุ 24,000 เหรียญสหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน นับตั้งแต่สิงหาคม 2565 หรือหลังโดมิโนเอฟเฟ็กต์ของวิกฤต LUNA และการล่มสลายของกองทุน 3AC, Celsius และอื่น ๆ ปัจจุบันราคาบิตคอยน์เคลื่อนไหวที่ 23,800-24,000 เหรียญสหรัฐขณะเขียนรายงานนี้

Cointelegraph รายงานว่า เมื่อค่ำคืนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ FED ได้เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลง ซึ่งเห็นได้จากราคาสินค้าเริ่มชะลอการขึ้นราคา และกล่าวด้วยว่า “กระบวนการลดเงินเฟ้อได้เริ่มต้น” พร้อมกับประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพิ่มขึ้น 25 จุด (Basis Point)

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและคำพูดของ “พาวเวลล์” ดูเหมือนจะส่งผลดีในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งมีการซื้อขายช่วงก่อนแถลงการณ์อย่างหนาแน่น และมูลค่าตลาดได้เพิ่มขึ้นกว่า 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในช่วงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการประกาศ

นายพาวเวลล์ยังกล่าวด้วยว่า ยังคงคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในภาคบริการเป็นระยะเวลาหนึ่ง และให้เตรียมพร้อมสำหรับ “การปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง” และเหมาะสม เพื่อให้ธนาคารกลางสหรัฐควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้กลับสู่ระดับเป้าหมายที่ 2%

การพูดถึงเงินเฟ้อในภาคบริการที่ยังคงอยู่ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในภาพรวมชะลอลง แต่ยังคงขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง คือลักษณะที่เรียกว่า Disinflation หมายถึง การการเพิ่มขึ้นของระดับราคาสินค้าทั่วไปที่ชะลอตัวลง หรืออัตราราคาสินค้าและบริการที่ควรจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงเงินเฟ้อ (Inflation) ได้ชะลอการขึ้นแต่ยังขึ้นอยู่ ตรงข้ามกับภาวะเงินฝืด (Deflation) ซึ่งระดับราคาทั่วไปของสินค้าและบริการลดลง