หารายได้ ผ่าน AI Marketing

AI Marketing
คอลัมน์ : Pawoot.com
ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ช่วงที่ผ่านมาผมค่อนข้างตื่นเต้นกับ AI Marketing ซึ่งหลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า ChatGPT มาบ้างแล้ว และเมื่อผมมีโอกาสได้ไปลงมือทำจริง ๆ ก็เห็นว่ามันฉลาดมากจริง ๆ และคิดว่าน่าที่จะเอามาช่วยผู้ประกอบการได้มากเลยทีเดียว

ChatGPT คืออะไร

ChatGPT ก็คือระบบ AI ซึ่งอาจต่างกับ Google ตรงที่วิธีการของ “กูเกิล” นั้นเมื่อเราค้นหาอะไรก็ตาม มันจะแสดงผลลัพธ์ที่เป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาตามที่เราค้น เช่น ค้นหา ปลากัด ก็จะเสนอเว็บไซต์ที่มีเรื่องของปลากัด จะเป็นแค่การแนะนำว่ามีอะไรบ้าง โดยให้เราไปเลือกเอาเอง

แต่ ChatGPT เป็นการแนะนำที่ไม่ได้มีตัวเลือกมาก เป็นการแนะนำแบบเจาะจงลงไปเลย เป็นการหาคำตอบมาให้แบบเรียบร้อยแล้ว โดยประมวลผลจากหลาย ๆ แหล่งข้อมูล แล้วให้ AI วิเคราะห์เป็นคำตอบที่ดีที่สุดให้กับเรา

ถ้าเป็น Google จะออกมาเป็นเว็บหลาย ๆ เว็บให้ไปหาคำตอบเอง เราต้องไปทำการบ้านเอง แต่ถ้าเป็น ChatGPT จะมีคำตอบมาให้ โดยรวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่งมา

ผมพบว่าในช่วงที่ผ่านมา มีทั้งชาวต่างชาติและคนไทยพูดถึง ChatGPT กันมาก ที่น่าสนใจอันหนึ่งคือ เขาพูดถึงการหารายได้ผ่าน ChatGPT ซึ่งตรงนี้ผมว่าถ้าใครสนใจก็ลองเข้าไปดูบริการของ ChatGPT ได้ ซึ่งสามารถค้นคำว่า ChatGPT ได้เลย เป็นระบบที่สามารถเข้าไปใช้ได้ฟรี เข้าไปที่ https://chat.openai.com ก็สามารถเข้าไปใช้บริการได้เลย

จุดที่น่าสนใจเมื่อผมได้เข้าไปลองใช้งานดูคือ การใช้ AI ในการทำ VDO Marketing ปกติเราต้องมีการทำสคริปต์ก่อน จะต้องมีเฟรมเวิร์กอะไร จะพูดอะไร ปกติต้องมาคิดเองเขียนเอง เราสามารถถามใน ChatGPT ได้เลย ถามได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ

แต่ถ้าจะให้เก่ง ๆ ควรถามเป็นภาษาอังกฤษ เพราะว่าฐานข้อมูลที่ ChatGPT มีการวิเคราะห์คือฐานข้อมูลในโลกออนไลน์ทั้งหมดย้อนหลังไปหลายปี-2021 ที่เขาเก็บเอาไว้

ผมลองทำสคริปต์วิดีโอเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัขเรื่อง “Top 10 สุนัขที่คนไทยนิยมเลี้ยง” เราสามารถพิมพ์หัวข้อใน ChatGPT ได้เลย และมันจะสรุปข้อมูลที่มีอยู่ในฐานข้อมูลเกี่ยวกับสุนัขที่คนไทยเลี้ยง และเขียนออกมาเป็นสคริปต์ให้ได้เลยว่าจะต้องพูดอะไร อะไรเป็นอันดับหนึ่ง อันดับสอง

ทำภาพวิดีโอด้วย AI

อยากบอกว่าในปีนี้เราจะเจอเว็บ AI อีกมาก เว็บ AI ก็คือเว็บที่จะช่วยให้การทำงานของเราง่ายขึ้น เช่น อยากทำวิดีโอ เดิมต้องไปหาภาพที่เกี่ยวข้องมาตัดต่อจำนวนมากตามที่มีในสคริปต์ แต่ผมสามารถก๊อบปี้จากสคริปต์ที่ ChatAI สร้างมาให้โดยอัตโนมัติที่เว็บไซต์ https://pictory.ai/

โดยสามารถเอาสคริปต์ที่สร้างไว้ไปวางที่ pictory จากนั้นมันจะสร้างเป็นวิดีโอหนึ่งเรื่องตามที่เรากำหนดไว้ได้เลย วิดีโอทั้งหมดจะสร้างจากคีย์เวิร์ดหรือข้อความที่เราใส่เข้าไป การตัดต่อคลิปออนไลน์เคยเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลามาก แต่ด้วยบริการของ pictory จะสร้างเป็นวิดีโอโดยอัตโนมัติได้เลย ภาพไม่ติดลิขสิทธิ์ด้วย

เสียงพากย์จาก AI

นอกจากเป็นภาพวิดีโอแล้วยังมี AI ที่เป็นบริการใส่เสียงพากย์เข้าไปได้ ชื่อ https://murf.ai/ เป็นบริการที่เราเอาตัวสคริปต์ที่เขียนไว้วางในเว็บไซต์นี้ แล้วเลือกได้เลยว่าต้องการให้ใครพูด เป็นผู้หญิง ผู้ชาย เป็นฝรั่ง เอเชีย ฯลฯ พูดได้หมดเลย

แล้วบันทึกเสียงที่ได้นี้ไว้นำไปใส่ใน pictory ภาพและเสียงจะซ้อนเข้าไว้กลายเป็นคลิปสั้น ๆ AI สร้างขึ้นทั้งหมด นั่นหมายถึงหากเราต้องการทำ VDO Marketing อยากเป็นยูทูบเบอร์ อยากตัดต่อวิดีโอเป็นภาษาต่างชาติโดยที่เราพูดภาษานั้นไม่ได้ วันนี้เราใช้ AI ในการ 1.สร้างสคริปต์ขึ้นมา 2.สร้างวิดีโอ 3.สร้างเสียง เอาเสียงและวิดีโอมาซ้อนกลายเป็นวิดีโอเดียวกัน


สร้างคลิปวิดีโอที่เหมือนมีฝรั่งมาพูดได้ 100% โดยไม่ต้องใช้เสียงเรา หน้าเรา ทุกอย่างทำผ่าน AI ทั้งหมด ผมเองยังตกใจ ตอนนี้เครื่องมือออนไลน์ใช้ AI เยอะมากปี 2023 เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคของ AI อย่างแท้จริงครับ