กฎหมายปราบโจรไซเบอร์บังคับใช้แล้ว ให้อำนาจ “แบงก์” ระงับบัญชีม้า

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

พ.ร.ก.ปราบอาชญากรรมออนไลน์ มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันนี้ กระทรวงดีอีเอส แนะผู้เสียหายแจ้งธนาคารระงับบัญชีม้าได้ทันที เตือนคนทำผิดรีบไปยกเลิกบัญชีม้าก่อนเจอโทษหนัก

วันที่ 17 มีนาคม 2566 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า พระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา และจะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. เป็นต้นไป

ซึ่งถือเป็นกฎหมายสำคัญที่รัฐบาลผลักดันออกมา เพื่อแก้ไขปัญหาการหลอกลวงทางออนไลน์ และปัญหาอาชกรรมทางออนไลน์ทั้งหมด คาดว่าปัญหาจะลดลงอย่างแน่นอน และหลังจากนี้หากประชาชนถูกหลอกลวงทางออนไลน์ จะสามารถแจ้งไปธนาคารโดยตรง เพื่อให้ระงับบัญชีไม่ให้เงินโอนออกไปเป็นทอด ๆ โดยธนาคารจะมีอำนาจระงับบัญชีต้องสงสัยได้ทันที จากเดิมต้องรอไปแจ้งความก่อนถึงจะระงับบัญชีได้

ส่วนบัญชีม้าและเบอร์มือถือม้าที่รับจ้างเปิดให้คนร้ายนำไปใช้หลอกลวงประชาชน จากนี้จะมีความผิดทางกฎหมาย โดยมีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 3 แสนบาท ดังนั้น ประชาชนที่กำลังทำความผิดให้ไปแจ้งยกเลิกบัญชีผิดกฎหมายเหล่านี้โดยด่วน เพราะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายนี้ ถือว่าได้ไม่คุ้มเสีย เพราะรับจ้างได้เงินเพียง 500-2,000 บาท แต่ต้องมาโดนปรับหนักถึง 300,000 บาท และจำคุกอีก 3 ปี

โดยทั้งหมดนี้เป็นเพียงมาตรการขั้นต้น ซึ่งภายในสัปดาห์หน้า นายกรัฐมนตรีจะมีคณะกรรมการขึ้นมากำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพิ่มเติม ให้ครอบคลุมความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเร่งด่วนด้วย

“ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ช่วยกัน ร้องเรียนแจ้งเบาะแส ทำให้สังคมตื่นตัว สามารถรับมือกับปัญหาอาชญากรรมทางออนไลน์ได้มากขึ้น พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยกันปราบปรามผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของรัฐบาล ทำให้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ลดลง แต่ยังคงมีรูปแบบการหลอกลวงใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งกระทรวงดีอีเอสจะร่วมมือกับหน่วยงานเฝ้าระวัง เพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนมีความมั่นคง และมีความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่างสูงสุด” นายชัยวุฒิกล่าว