Amazon เลย์ออฟรอบสอง 9,000 คน ทะลุ 2.7 หมื่นคนแล้ว

amazon

Amazon จ่อปลดพนักงานรอบที่สองของปี 9,000 ตำแหน่ง ในธุรกิจคลาวด์ การโฆษณา และธุรกิจ Twitch จากภาวะเศรษฐกิจไม่แน่นอน และการปรับฐานต้นทุน หลังจากขยายธุรกิจมากเกินไปในช่วงวิกฤตโควิด-19

วันที่ 21 มีนาคม 2566 เดอะ การ์เดี้ยน รายงานว่า บริษัท Amazon ผู้ให้บริการด้านอีคอมเมิร์ช และเทคโนโลยีพื้นฐานคลาวด์ เตรียมปลดพนักงาน 9,000 ตำแหน่งทั่วโลก ในธุรกิจคลาวด์ โฆษณา และธุรกิจจไลฟ์สตรีมบนเครือข่าย Twitch ถือเป็นการปลดพนักงานครั้งใหญ่ครั้งที่สองในปีนี้

ก่อนหน้านี้ Amazon ประกาศว่าได้ขยายแผนการปรับลดพนักงานมากกว่า 18,000 คน ในเดือนมกราคม 2566 และเปิดเผยแผนที่จะปิดคลังสินค้าในสหราชอาณาจักร 3 แห่ง และสถานีจัดส่งสินค้า 7 แห่ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจ้างงานอีกกว่า 1,200 ตำแหน่ง

หากรวมกับการปลดรอบนี้อีก 9,000 คนจะเป็นการปลดพนักงานรวม 27,000 คนในไตรมาสแรกของปี 2566

นายแอนดี แจสซี ผู้บริหารระดับสูงของ Amazon ระบุในจดหมายถึงพนักงานว่า บริษัทได้เพิ่มพนักงานจำนวนมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้จำนวนพนักงาน Amazon มีมากกว่า 1.5 ล้านคนทั่วโลก แต่เศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนทำให้ต้องเลือกลดค่าใช้จ่าย

บริษัทได้ลดค่าใช้จ่ายทั้งธุรกิจอย่างเป็นระบบ โดยประกาศเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า กำลังยุติการก่อสร้าง สำนักงานใหญ่แห่งที่สองในเมืองอเล็กซานเดรีย รัฐเวอร์จิเนีย

นอกจากนี้ Amazon ยังชะลอการขยายเครือข่ายศูนย์กระจายสินค้า คลังสินค้า และโครางสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ไปทั่วโลก บางโครการก็ยกเลิกดดยสิ้นเชิงตั้งแต่ปี 2565 ที่ผ่านมา

ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาบริษัทเทคโนโลยี มีการปลดพนักงานมากกว่า 150,000 คนทั่วโลก จากข้อมูลของเว็บไซต์ Layoffs.fyi และจะมีการปลดพนักงานอีก 139,000 ตำแหน่งในปี 2566 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนในตลาดใหญ่ เช่น สหรัฐอเมริกา รวมถึงการปรับฐานต้นทุน หลังจากขยายฑุรกิจมากเกินไปในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

“ในขณะที่เราเพิ่งสรุปแผนการดำเนินงานระยะที่สองของเราเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฉันเขียนเพื่อแจ้งให้ทราบว่าเราตั้งใจที่จะกำจัดตำแหน่งงานอีกประมาณ 9,000 ตำแหน่งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ส่วนใหญ่อยู่ใน AWS, PXT, การโฆษณา และ Twitch นี่เป็นการตัดสินใจที่ยาก

แต่เป็นการตัดสินใจที่เราคิดว่าดีที่สุดสำหรับบริษัทในระยะยาว สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้ ฉันอยากจะขอบคุณสำหรับการทำงานที่คุณได้ทำในนามของลูกค้าและบริษัท” ข้อความที่ Amazon ระบุในจดหมายถึงพนักงานระบุ