Amazon ประเดิมศักราชใหม่ เตรียมปลดพนักงาน 18,000 คน

amazon
Photo by Christian Wiediger on Unsplash

ประเดิมศักราชใหม่ Amazon ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซ เตรียมปลดพนักงานราว 18,000 คน สูงกว่าแผนที่เตรียมไว้ เพื่อลดต้นทุน-รับมือเศรษฐกิจไม่แน่นอน

วันที่ 5 มกราคม 2566 รอยเตอร์ รายงานว่า Amazon ยักษ์ใหญ่ระดับโลกด้านอีคอมเมิร์ซ เตรียมปลดพนักงานราว 18,000 คน โดยจำนวนตัวเลขดังกล่าว สูงกว่าที่เคยมีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ แม้ก่อนหน้านี้จะมีการรายงานจากสื่ออื่น ๆ ว่า บริษัทระงับแผนการปลดพนักงานแล้ว

แอนดี้ แจสซี่ (Andy Jassy) CEO ของ Amazon เปิดเผยผ่านเว็บบล็อก ระบุว่า การปลดพนักงานในครั้งนี้ คิดเป็น 6% ของจำนวนพนักงานส่วนองค์กร รวมกว่า 300,000 คน โดยจะปลดพนักงานในกลุ่มร้านค้า และส่วนงาน PXT (People, Experience and Technology) ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

CEO ของ Amazon กล่าวเพิ่มเติมว่า การวางแผนประจำปีทำได้ยากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน และการจ้างงานเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน บริษัทเตรียมพร้อมรับมือภาวะเงินเฟ้อที่กำลังสูงขึ้น ซึ่งทำให้การใช้จ่ายของลูกค้าและภาคธุรกิจเริ่มลดลง


ทั้งนี้ รอยเตอร์ เปิดเผยว่า Amazon มีพนักงานทุกส่วนงาน รวมพนักงานในคลังสินค้า กว่า 1.5 ล้านคน สูงเป็นอันดับสองรองจาก Walmart Inc. ผู้บริหารซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำในสหรัฐอเมริกา โดยก่อนหน้านี้ Amazon ได้ปลดพนักงานออกไปบางส่วนแล้ว เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา