เปิดสถิติ Viu แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งฮ่องกง เจาะผู้ใช้เอเชีย 66.4 ล้านคน

ธวัตวงศ์ ศิลมานนท์
ธวัตวงศ์ ศิลมานนท์ กรรมการผู้จัดการ Viu (วิว) ประเทศไทย

Viu ประกาศไลน์อัพซีรีส์ ออริจินอล ปี 2566 พร้อมเผยสถิติยอดจำนวนผู้ใช้งานรายเดือนเพิ่มขึ้นเป็น 66.4 ล้านคน สัดส่วนผู้ใช้งานเป็นผู้หญิง 77% 

วันที่ 27 มีนาคม 2566 นายธวัตวงศ์ ศิลมานนท์ กรรมการผู้จัดการ Viu (วิว) ประเทศไทย กล่าวว่า Viu ให้ความสำคัญในการคัดสรรและผลิตคอนเทนต์พรีเมี่ยมเพื่อส่งมอบความบันเทิงคุณภาพให้กับผู้ชมของ Viu (วิว) ทุกคน โดยเฉพาะคอนเทนต์ออริจินอลที่ผลิตขึ้นเอง

“โดยคอนเทนต์ของปีนี้ Viu (วิว) จะนำเสนอเนื้อหาที่มีความสนุกครบรส ไม่ว่าจะเป็นแนวแอ็กชั่น โรแมนติก ดราม่า และคอมเมดี้ ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ชมของ Viu (วิว) จะเพลิดเพลินไปกับซีรีส์ที่เราทุกคนตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างเต็มความสามารถ และอีกความตั้งใจของปีนี้คือโปรเจ็กต์ Viu Scream Dates ที่เราจะสร้างสรรค์กิจกรรมให้กับแฟน ๆ ซีรีส์ทุกคน ได้ใกล้ชิดกับศิลปินและนักแสดงมากยิ่งขึ้น ในรูปแบบกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ เพื่อมอบประสบการณ์สุดพิเศษให้ผู้ชมทุกคน”

ปีที่ผ่านมา Viu (วิว) มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดจำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) เพิ่มขึ้น 13% เป็นจำนวน 66.4 ล้านคน อีกทั้ง Viu (วิว) ยังคงสามารถครองแชมป์ในแง่ของจำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) สูงสุดติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 12 และเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในด้านของจำนวนผู้ใช้งานแบบชำระเงินและจำนวนนาทีการเข้าชม

สัดส่วนผู้ใช้งานแบ่งเป็นผู้หญิง 77% และผู้ชาย 23% โดยมีผู้ใช้งานในช่วงอายุ 25-34 ปี สูงถึง 29% ในขณะที่กลุ่มคนอายุ 18-24 ปี มีสัดส่วนการใช้งานที่ 26% และช่วงอายุ 35-44 ปี 23%

นอกจากนี้โซเชียลมีเดียของ Viu (วิว) มีจำนวนผู้ติดตามสูงขึ้นถึง 10.7 ล้านคน รวมทั้งสิ้น 5 แพลตฟอร์ม ประกอบไปด้วย Facebook, Twitter, Instagram, YouTube และ TikTok โดยเฉพาะ YouTube กับ TikTok ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 24.5% และ 73.8% ตามลำดับ ซึ่ง Viu (วิว) เผยว่าสิ่งสำคัญในการรุกโซเชียลมีเดียคือ “การดีไซน์รูปแบบคอนเทนต์ให้เหมาะกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ”

อย่าง Facebook คอนเทนต์ที่สร้าง Engagement ได้ดีคือคลิปวิดีโอไฮไลต์จากซีรีส์หรือวาไรตี้ที่กำลังได้รับความนิยม ส่วนใน Twitter คนจะให้ความสนใจคอนเทนต์ซีรีส์วาย (Boys Love) มากเป็นพิเศษ รวมถึงเรื่องราวของไอดอลหรือแฟนด้อม (Fandom) ต่าง ๆ

สำหรับ Instagram คอนเทนต์เกี่ยวกับศิลปินหรือนักแสดงในรูปแบบของ Story และ Reels จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ด้านแพลตฟอร์มใหญ่อย่าง YouTube คอนเทนต์รีวิวซีรีส์ หรือการทำ Livestreaming จะสร้าง Engagement ได้เป็นอย่างดี

และแพลตฟอร์มของคนรุ่นใหม่อย่าง TikTok รูปแบบคอนเทนต์ที่มีความเข้าใจง่าย มีความคิดสร้างสรรค์ หรือ Viral Trend และ Challenge จะได้รับความนิยมมาก

และอีกหนึ่งจุดแข็งที่ทำให้ Viu (วิว) แตกต่างจากคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัดคือการสร้างสรรค์คอนเทนต์ภาษาท้องถิ่น (Localization) เพราะนอกจากซีรีส์พากย์ไทยที่ยังคงทำออกมาอย่างต่อเนื่องนั้นอาจยังไม่เพียงพอสำหรับการบุกตลาดทั่วประเทศ Viu (วิว) จึงมีทั้งซีรีส์พากย์ภาษาอีสานและภาษาเหนือ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการดูซีรีส์สำหรับคนท้องถิ่นให้สนุกกับการรับชมความบันเทิงจาก Viu (วิว) ได้อย่างไร้พรมแดน

สำหรับ Viu เป็นผู้ให้บริการระดับแนวหน้าด้านวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT ระดับภูมิภาค ที่ดำเนินการโดย PCCW Media Group ให้บริการใน 16 ประเทศทั่วทั้งเอเชีย รวมถึงกลุ่มตะวันออกกลางและแอฟริกาใต้ที่มีผู้ใช้งานสูงถึง 66.4 ล้านคน (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2565)

ทั้งนี้ Viu ให้บริการในสองรูปแบบ ทั้งแบบฟรี (มีโฆษณา) และพรีเมี่ยม ซึ่งคอนเทนต์ของ Viu เป็นคอนเทนต์พรีเมี่ยมสดใหม่ ทั้งซีรีส์ หนัง และรายการไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ มีทั้งในภาษาท้องถิ่น และภาษาต่างประเทศ พร้อมกับคำบรรยาย ครอบคลุมถึงหนังหลากหลายประเภท จากผู้ผลิตคอนเทนต์เจ้าใหญ่ และจากทีมโปรดักชั่นคุณภาพของตัวเอง ภายใต้แบรนด์ “Viu Original”

บริษัท PCCW Limited มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศฮ่องกง โดยถือหุ้นในธุรกิจโทรคมนาคม สื่อต่าง ๆ ไอทีโซลูชั่น การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รวมถึงการลงทุนและธุรกิจประเภทอื่น ๆ บริษัทถือหุ้นหลักใน HKT Trust และ HKT Limited ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่สำคัญของประเทศฮ่องกงและเป็นผู้ประกอบการชั้นนำด้านโทรศัพท์ประจำที่ บรอดแบนด์และบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ HKT นำเสนอการแก้ปัญหาแบบครบวงจรโดยใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อช่วยพัฒนาและเสริมสร้างธุรกิจ

สำหรับไลน์อัพของ Original Content ภาษาไทยของวิวในปี 2566 นี้ ได้แก่

  1. Love me again อีกครั้ง ฉันรักเธอ
  2. The Outing, Shadow เงา/ล่า/ตาย
  3. Close Friend โคตรแฟน 3 Soju Bomb!

ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของเหล่านักแสดงรุ่นใหม่ในสังกัดของ Viu (วิว) จากโปรเจ็กต์ Viu Talent (วิว ทาเลนท์) ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อค้นหานักแสดงที่มีความสามารถพร้อมสร้างพื้นที่ให้นักแสดงรุ่นใหม่ได้โชว์ศักยภาพ และมุ่งมั่นการพัฒนาฝีมือเพื่อผลักดันให้นักแสดงเป็นที่รู้จักในเวทีสากลผ่านแพลตฟอร์มซีรีส์ Viu Original (วิว ออริจินอล)


สำหรับ Viu Original ภาษาต่างประเทศจากฝั่งเกาหลี ได้แก่ Taxi Driver 2, Delivery Man และ The Secret Romantic Guesthouse